ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ระบบธนาคารกลางสหรัฐหรือ Federal Reserve กล่าวว่าจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระลอกใหม่ และข่าวธุรกิจอื่นๆ


ข่าวธุรกิจประจำวันที่ 13 กันยายน 2555

ระบบธนาคารกลางสหรัฐหรือ Federal Reserve กล่าวว่าจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระลอกใหม่ โดยจะเข้าซื้อตราสารหนี้ที่ค้ำประกันโดยเงินกู้บ้าน มูลค่าสี่หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน นอกจากนั้นยังมีแผนยืดระยะเวลารักษาระดับดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับใกล้ 0% ให้ยาวไปจนถึงกลางปี ค.ศ. 2015 หรือยาวไปอีกสามปี ซึ่งเท่ากับว่าขยายเวลาจากแผนเดิมไปหกเดือน

การสำรวจล่าสุดพบว่า คนอเมริกันจำนวนมากขึ้น จาก 9 ล้านครัวเรือนเป็น 10 ล้านครัวเรือน ที่ไม่มีบัญชีธนาคารเพราะคนนิยมวิธีอื่นๆที่ให้ได้มาซึ่งเงินสดมากขึ้นเช่น บัตร prepaid การเข้าร้านจำนำ หรือ เงินกู้ระหว่างบุคคล

การสำรวจล่าสุดพบว่าคนยุโรปส่วนใหญ่ยังให้การสนับสนุนเงินสกุลยูโรแม้ว่าเศรษฐกิจของภูมิภาคยังมีปัญหาอยู่มากก็ตาม อีกด้านหนึ่ง รายงานฉบับใหม่ของสหประชาชาติระบุว่ามาตรการรัดเข็มขัดและตัดเงินงบประมาณยังไม่เคย และจะไม่สามารถกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันสหภาพแรงงานใหญ่สองแห่งของกรีซเตรียมนัดหยุดงานเพื่อต้านนโยบายรัดเข็มขัดของรัฐบาลวันที่ 26 กันยายน

ท้ายสุด คณะกรรมการด้านสุขภาพของมหานครนิวยอร์คอนุมัติแผนห้ามขายเครื่องดื่มน้ำตาลสูงขนาดใหญ่กว่า 16 ออนซ์ หรือขนาดกลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งน้ำอัดลมในร้านอาหารและสถานที่ต่างๆ ในนิวยอร์คมีผู้ใหญ่ที่เป็นโรคอ้วน 58% และรัฐใช้เงินสวัสดิการเพื่อดูแลคนเหล่านั้น 4 พันล้านดอลลาร์ต่อปี

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอ และสำนักข่าวต่างประเทศ/เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG