ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Facebook ซื้อบริษัทผลิตแว่นตาเล่นเกมเสมือนจริง Oculus VR $2,000 ล้าน และข่าวธุรกิจอื่นๆ


please wait

No media source currently available

0:00 0:05:06 0:00
Direct link

สหรัฐ –สื่อสังคมออนไลน์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก Facebook ประกาศข่าวว่าทางบริษัทกำลังซื้อบริษัทผลิตเกมคอมพิวเตอร์แบบเสมือนจริง Oculus VR ด้วยวงเงิน $2,000 ล้าน ซึ่งแบ่งเป็นเงินสด $400 ล้าน และหุ้นใน Facebook 23 ล้านหุ้น หลังจากไม่นานนี้ Facebook เพิ่งลงทุนซื้อบริการส่งข้อความออนไลน์ WhatsApp ในวงเงิน $19,000 ล้าน Mark Zuckerberg ซีอีโอของ Facebook มีแถลงการณ์ว่า การซื้อบริษัทเกม Oculus VR ครั้งนี้คือการปูทางสู่เทคโนโลยีแห่งอนาคต เป็นการเปลี่ยนแปลงชีวิตประจำวันของผู้คน ทั้งในด้านการสื่อสาร การทำงาน และความบันเทิง โดยเชื่อว่าอุปกรณ์ใหม่ล่าสุดที่ Oculus เพิ่งนำออกสู่ตลาดไม่นานนี้ ซึ่งมีลักษณะเป็นแว่นตาครอบศรีษะแบบติดหน้าจอเข้าไปนั้น จะช่วยให้การติดต่อสื่อสารผ่านสื่อออนไลน์ในอนาคตสามารถทำได้โดยการเห็นหน้ากันแบบ face to face เหมือนพูดคุยกันโดยตรง นอกเหนือไปจากการเล่นเกมแบบเสมือนจริงผ่านแว่นตาพิเศษดังกล่าวซึ่งกำลังเป็นที่นิยมอย่างสูงในหมู่นักเล่นเกมในปัจจุบัน

รัสเซีย - รายงานของธนาคารโลกระบุว่า ศก.ที่อ่อนแออยู่แล้วของรัสเซียจะหดตัวลงในปีนี้ หากความตึงเครียดระหว่างรัสเซียกับชาติตะวันตกรุนแรงขึ้น หรือรัสเซียถูกโดดเดี่ยวทาง ศก.มากยิ่งขึ้น โดยรายงานของธนาคารโลกชี้ว่า ศก.รัสเซียอาจหดตัวลง 1.8% ในปีนี้ ขณะที่จะมีเงินลงทุนหายไปจากรัสเซียราว $150,000 ล้าน รายงานยังบอกด้วยว่าไม่ว่าผลการผนวกรวมไครเมียเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียจะออกมาอย่างไร ก็ยังคงมีความเสี่ยงที่ ศก.รัสเซียจะเข้าสู่ภาวะชะลอตัวลงจากช่วงหลายปีก่อน

สหรัฐ – ผู้แทนการค้าสหรัฐ Michael Froman ประกาศในวันนี้ว่า องค์การการค้าโลก(WTO) ได้ตัดสินเข้าข้างสหรัฐในข้อพิพาทด้านการค้ากับจีนเรื่องการส่งออกสินแร่หายากหรือ Rare Earth โดย WTO ระบุว่าการที่สหรัฐกล่าวหาจีนว่าละเมิดกฏเกณฑ์การค้าโลกด้วยการกำหนดอัตราภาษีและจำกัดโควต้าส่งออกที่ไม่เป็นธรรมสำหรับสินแร่หายาก รวมทั้งแร่ทังสเตนและแร่โมลิปดีนั่ม ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญในสินค้าเทคโนโลยีสมัยใหม่หลายชนิดนั้น เป็นข้อกล่าวหาที่มีมูล และมีผลให้ผู้ผลิตในสหรัฐต้องจ่ายค่าวัตถุดิบดังกล่าวสูงกว่าคู่แข่งในจีน ทำให้ต้นทุนการผลิตสินค้าชนิดเดียวกันสูงกว่าจีน

เวียดนาม – รัฐบาลญี่ปุ่นแถลงว่ากำลังร่วมมือกับรัฐบาลเวียดนามเพื่อสืบสวนข้อกล่าวหาว่าบริษัท Japan Transportation Consultants หรือ JTC ติดสินบน 1 ล้าน 3 แสนดอลล่าร์ให้แก่เจ้าหน้าที่เวียดนาม เพื่อให้ชนะประมูลโครงการก่อสร้างรางรถไฟในเวียดนาม หลังจากนสพ. Yomiuri ของญี่ปุ่นเปิดเผยคำสารภาพของประธานบริษัท JTC ว่าทางบริษัทได้จ่ายเงินสินบนเพื่อแลกกับการก่อสร้างรางรถไฟในเวียดนามซึ่งมีองค์กรผู้บริจาคเพื่อการพัฒนาของญี่ปุ่น หรือ ODA เป็นเจ้าของโครงการ ก่อให้เกิดความขุ่นเคืองในหมู่ประชาชนเวียดนาม โดยที่ผ่านมาญี่ปุ่นคือประเทศผู้บริจาคเงินเพื่อการพัฒนารายใหญ่ที่สุดของเวียดนาม แต่เมื่อ 6 ปีก่อนญี่ปุ่นได้ระงับการให้เงินบริจาคชั่วคราวเนื่องจากปัญหาคอรัปชั่นในเวียดนาม ตามดัชนีการคอรัปชั่นที่จัดทำโดยองค์กร Transparency International จัดให้เวียดนามเป็นประเทศที่มีปัญหาการคอรัปชั่นมากที่สุดเป็นอันดับ 116 ของโลก จากทั้งหมด 177 ประเทศ

ออสเตรเลีย – ข่าวการสูญหายไปอย่างลึกลับของเที่ยวบิน MH370 ทำให้บริษัทผู้สร้างภาพยนตร์เรื่อง Deep Water ตัดสินใจระงับการนำภาพยนตร์เรื่องนี้ออกฉายชั่วคราว โดยให้เหตุผลว่าเป็นเพราะเรื่องราวของหนังที่ละม้ายคล้ายกับเรื่องที่เกิดขึ้นกับเที่ยวบิน MH370 โดยไม่ตั้งใจ โดยภาพยนตร์เรื่อง Deep Water ซึ่งเป็นภาพยนตร์จากออสเตรเลียที่ใช้เงินลงทุนราว $25 ล้านเรื่องนี้ เป็นเรื่องของเครื่องบินโดยสารที่มุ่งหน้าจากนครซิดนีย์ไปยังกรุงปักกิ่ง แต่เครื่องกลับเกิดปัญหาและตกลงในมหาสมุทรแปซิฟิกอันกว้างใหญ่ พนักงานและผู้โดยสารที่ยังมีชีวิตพยายามช่วยกันเอาชีวิตให้รอดจากเครื่องบินที่กำลังจะจมลงใต้ทะเล ท่ามกลางภัยอันตรายรอบตัว รวมทั้งฝูงฉลามยักษ์

Deep Water เป็นภาคต่อของเรื่อง Bait 3D ซึ่งเป็นหนังทุนต่ำเกี่ยวกับการเอาชีวิตรอดจากฉลามขาว ที่ทำรายได้ถล่มทลายในประเทศจีนเมื่อ 2 ปีที่แล้ว

รายงานจากห้องข่าว VOA AP Forbes และ WSJ / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG