ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์จีนบ่นผิดหวังต่อราคา iPhone 5c และ 5s ว่ายังแพงเกินไปสำหรับผู้บริโภคชาวจีน และข่าวธุรกิจอื่นๆ


สหรัฐ – ช่องห่างรายได้ระหว่างคนร่ำรวยที่สุด 1% แรกของอเมริกากับประชาชนในอีก 99% ที่เหลือ เพิ่มขึ้นเมื่อปีที่แล้ว และอยู่ในระดับที่ห่างที่สุดในรอบกว่า 80 ปี โดยข้อมูลจากสำนักงานจัดเก็บภาษีสหรัฐหรือ Internal Revenue Service ระบุว่า เมื่อปีที่แล้วคนร่ำรวยที่สุด 1% แรกของสหรัฐ มีรายได้รวมกันมากกว่า 19% ของรายได้ครัวเรือนทั้งหมดในอเมริกา ซึ่งเป็นสัดส่วนสูงที่สุดตั้งแต่ปี ค.ศ 1928 โดยนักเศรษฐศาสตร์จาก University of California วิทยาเขต Berkeley ระบุว่าสาเหตุที่รายได้ของคนรวยที่สุด 1% แรกเพิ่มขึ้นเมื่อปีที่แล้ว ส่วนหนึ่งเป็นเพราะคนรวยเหล่านั้นพากันขายหุ้นในบริษัทต่างๆเพื่อหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษีเพิ่มขึ้นสำหรับรายได้ที่มาจากการลงทุนในตลาดหุ้น ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 ม.ค ปีนี้

อังกฤษ – อัตราการว่างงานในอังกฤษลดลงอยู่ที่ระดับ 7.7% ในช่วงเดือน พ.ค – ก.ค อยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบ 10 เดือน ทำให้เกิดข่าวลือว่าอาจมีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดกันไว้ และนั่นมีผลให้ค่าเงินปอนด์แข็งที่สุดในรอบ 7 เดือนเมื่อเทียบกับเงินดอลล่าร์

เกาหลี – เกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้บรรลุข้อตกลงเปิดสวนอุตฯ เคซองอีกครั้ง โดยจะทดลองเปิดวันแรกวันจันทร์ที่ 16 ก.ย ภายใต้ข้อตกลงฉบับนี้บริษัทเกาหลีใต้ที่มีโรงงานอยู่ในสานอุตฯ เคซองมากกว่า 120 บริษัท จะไม่ตอ้งเสียภาษีให้กับเกาหลีเหนือในปีนี้ เพื่อชดเชยที่โรงงานต้องถูกปิดไปตั้งแต่เดือน เม.ย เนื่องจากความตึงเครียดทางทหารบนคาบสมุทรเกาหลี นอกจากนั้นทั้งสองฝ่ายยังตกลงว่าจะอนุญาตให้บริษัทต่างชาติเข้าไปลงทุนที่สวนอุตฯ เคซองได้ ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้ยากที่จะเกิดการปิดสวนอุตฯ แห่งนี้อีกในอนาคต

จีน – หลังจากที่ Apple เปิดตัวโทรศัพท์ iPhone 5c และ 5s ไปเมื่อวานนี้ มาวันนี้ Apple ได้ประกาศข้อตกลงกับบริษัทโทรศัพท์มือถือ 2 แห่งของจีน คือ China Unicom กับ China Telecom เพื่อวางขาย iPhone รุ่นใหม่ในตลาดจีนภายในเดือนนี้ ทั้งสองบริษัทนี้เป็นบริษัทมือืถอรายใหญ่ที่สุดอันดับ 2 และ 3 ของจีน ส่วนอันดับหนึ่งคือ China Mobile ซึ่งมีลูกค้ากว่า 600 ล้านคนนั้น ยังมิได้ประกาศข้อตกลงว่าจะวางขาย iPhone 5c และ 5s ของ Apple หรือไม่ ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์ตลาดจีนบางคนบอกว่าผิดหวังต่อราคา iPhone 5c และ 5s ซึ่งมีราคาเริ่มต้นที่ 4,488 หยวน กับ 5,288 หยวน ตามลำดับ โดยบอกว่ายังแพงเกินไปสำหรับผู้บริโภคชาวจีน

จีน – นิตยสาร Hurun Report เผยรายชื่อเศรษฐีระดับพันล้านของจีน ซึ่งมีจำนวนสูงสุดเป็นสถิติใหม่เมื่อปีที่แล้ว คือ 315 คน โดยธุรกิจที่สร้างมหาเศรษฐีชาวจีนมากที่สุดคือธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ นำมาที่อันดับหนึ่งคือ Wang Jianlin เจ้าของบริษัทอสังริมทรัพย์รายใหญ่ Dalian Wanda Group ซึ่งเป็นเจ้าของโรงแรม ห้างสรรพสินค้า และโรงภาพยนตร์หลายแห่ง และเมื่อปีที่แล้วก็เพิ่งซื้อกิจการเครือข่ายโรงหนัง AMC ของสหรัฐไป Hurun Report ระบุว่า Wang Jianlin มีสินทรัพย์รวมประมาณ 22,000 ล้านดอลล่าร์ หรือราว 660,000 ล้านบาท

เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG