ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลสำรวจระบุชาวจีนพอใจในรถยนต์ญี่ปุ่นน้อยลงเนื่องจากข้อพิพาทเรื่องทะเลจีนตะวันออก และข่าวธุรกิจอื่นๆ


สหรัฐ – รายงานชิ้นใหม่ชี้ว่าศก.สหรัฐกำลังเติบโตในอัตราที่รวดเร็วกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ อยู่ที่ระดับ 1.7% ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี เพิ่มจากระดับ 1.1% เมื่อไตรมาสแรก ซึ่งเป็นผลมาจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคสูงขึ้น การขยายตัวของภาคการส่งออกและการลงทุน

ระบบธนาคารกลางสหรัฐระบุว่าการขยายตัวดังล่าวจัดอยู่ในระดับปานกลาง และจะยังคงใช้มาตรการกระตุ้นศก.และรักษาอัตราดอกเบี้ยให้ต่ำต่อไป แม้ว่านักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่าตัวเลขที่เพิ่มขึ้นแสดงให้เห็นว่าศก.อเมริกาในช่วงครึ่งปีหลังจะสดใสยิ่งกว่าเดิม

สหรัฐ – นสพ. Wall Street Journal รายงานว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐจ่ายเงินซื้อเฮลิคอปเตอร์ Mi-17 จากรัสเซียเพื่อมอบให้แก่กองทัพอาฟกานิสถานใช้ปราบปรามการก่อการร้าย ในราคาที่สูงเกินกว่าความเป็นจริงหลายล้านดอลล่าร์ ซึ่งคาดว่าจะกลายเป็นข้อถกเถียงที่สร้างความขัดแย้งในรัฐสภาสหรัฐอีกเรื่องหนึ่ง

ยุโรป – เริ่มทีสัญญาณว่าวิกฤติการเงินในยุโรปอาจกำลังสิ้นสุด หลังจากปริมาณผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของยุโรปสูงขึ้นอีกครั้ง โดยนักวิเคราะห์หลายคนคาดว่ายุโรปจะเริ่มฟื้นตัวจากภาวะถดถอยได้ในช่วงปลายปีนี้ ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์บางคนเชื่อว่าต้องใช้เวลานานกว่านั้น

จีน – ผลสำรวจความพอใจของผู้ใช้รถยนต์ในประเทศจีน ซึ่งจัดทำโดยบริษัท J.D Power & Associates ชี้ว่า ชาวจีนมีความพอใจต่อรถยนต์จากญี่ปุ่นลดลงมากที่สุด ตามหลังรถยนต์จากเกาหลีใต้ อเมริกา และยุโรป แต่ยังนำหน้ารถยนต์ที่ผลิตในจีนเอง ซึ่งแตกต่างจากผลสำรวจปีที่แล้วที่รถยนต์จากญี่ปุ่นนำมาเป็นที่หนึ่งในหมู่ลูกค้าชาวจีน

ผู้บริหารของ J.D Power & Associates ระบุว่าความพอใจในรถยนต์ญี่ปุ่นที่ลดลงเป็นผลมาจากปัจจัยทางการเมือง เนื่องจากจีนกับญี่ปุ่นกำลังมีข้อพิพาทเรื่องพื้นที่ทับซ้อนในทะเลจีนตะวันออก นำไปสู่การต่อต้านรถยนต์จากญี่ปุ่นในหมู่ชาวจีน นอกจากนี้ ลูกค้าชาวจีนหลายคนยังบอกด้วยว่า สภาพแวดล้อมในศูนย์จำหน่ายรถยนต์ญี่ปุ่นนั้นเต็มไปด้วยแรงกดดันจากพนักงานขายที่ต้องการทำยอดขายให้ได้ ทำให้ลูกค้ารู้สึกไม่ค่อยสบายใจที่จะซื้อรถยนต์ญี่ป่นุสักเท่าไร

คิวบา – สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐกลุ่มหนึ่งได้เดินทางเยือนคุกที่อ่าวกวนตานาโมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และค่อนข้างแปลกใจที่พบว่านักโทษที่ Camp 7 ซึ่งเป็นนักโทษสำคัญ เช่นนักโทษคดีวางแผนโจมตีสหรัฐเมื่อวันที่ 11 ก.ย 2011 นิยมอ่านหนังสือนวนิยายอีโรติกชุด Fifty Shades of Grey มากที่สุด นอกเหนือไปจากคัมภีร์กุรอ่าน เห็นได้จากการที่หนังสือชุดนี้ถูกยืมไปมากที่สุดจากห้องสมุดของเรือนจำแห่งนี้ ซึ่งภาพยนตร์เรื่อง Fifty Shades of Grey ที่ดัดแปลงมาจากนิยายเรื่องนี้จะเปิดตัวในปีหน้า คาดว่าจะมีแฟนจำนวนมากเฝ้ารอชม อย่างน้อยก็นักโทษ 166 คนที่คุกกวนตานาโม

เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล




XS
SM
MD
LG