ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยอดขายคอมพิวเตอร์ PC ลดลง 5 ไตรมาสติดต่อกันเนื่องจากผู้บริโภคหันไปซื้อ tablet แทน และข่าวธุรกิจอื่นๆ


PC Sales Worldwide
PC Sales Worldwide

สหรัฐ – ราคาหุ้นทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้นในวันพฤหัสบดี หลังจากที่ประธานระบบธนาคารกลางสหรัฐ นายเบน เบอนังเค่ กล่าวเมื่อวานนี้ว่า ยังจำเป็นต้องใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไปเพื่อกระตุ้นศก.สหรัฐ ซึ่งทำให้นักลงทุนเกิดความสับสน เพราะเมื่อเดือนที่แล้ว นายเบน เบอนังเค่ เพิ่งประกาศง่าอาจลดเงินอัดฉีดระบบศก.สหรัฐมูลค่า 85,000 ล้านดอลล่าร์หากศก.สหรัฐเริ่มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องอย่างที่เป็นอยู่

เจ้าหน้าที่จีนกล่าวในการเจรจาด้านยุทธศาสตร์และเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐกับจีนที่กรุงวอชิงตัน ว่าการที่ปริมาณการนำเข้าและส่งออกของจีนลดลงนั้น แสดงให้เห็นว่าความต้องการสินค้าจีนใตต่างประเทศลดลง และต้นทุนค่าแรงในจีนสูงขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีน-สหรัฐ และศก.โลก

สภาผู้แทนฯสหรัฐผ่านร่างกม.การเกษตรหรือ Farm Bill มูลค่า 1 แสนล้านดอลล่าร์ ซึ่งระบุให้ตัดมาตรการให้เงินอุดหนุนเกษตรกรโดยตรงมูลค่า 5,000 ล้านดอลล่าร์ต่อปี แล้วแทนที่ด้วยโครงการประกันราคาพืชผลทางการเกษตรแทน แต่นักวิเคราะห์ระบุว่าโครงการใหม่นี้อาจส่งผลเสียต่อเกษตรกรในประเทศอื่นได้

บริษัทวิจัยเทคโนโลยีในสหรัฐ Gartner Group เผยว่ายอดขายสินค้าคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลหรือ PC ทั่วโลกลดลง 11% ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ ซึ่งเป็นตัวเลขที่ลดลง 5 ไตรมาสติดต่อกัน นานที่สุดในประวัติศาสตร์ของตลาด PC เนื่องจากผู้บริโภคปัจจุบันนิยมซื้อคอมพิวเตอร์ tablet มากกว่า PC เพราะราคาถูกกว่าและสะดวกกว่า รายงานฉบับนี้ยังระบุว่า บริษัท Lenovo ได้แซง Hewlett-Packard ขึ้นมาเป็นบริษัทคอมพิวเตอร์ PC ที่มียอดขายสูงสุดเมื่อไตรมาสที่ 3 ของปีที่แล้ว ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 16.7%

อังกฤษ - นักวิทยาศาสตร์ที่ University of Southampton ในอังกฤษ เปิดเผยการค้นพบวิธีใหม่ในการเก็บข้อมูลดิจิตัลปริมาณมหาศาลไว้นานเป็นล้านปี ด้วยการใช้แสงเลเซอร์เข้าช่วยในการประกอบโครงสร้างของฟิวส์ที่ใช้ในอุปกรณ์เก็บข้อมูลดิจิตัล ซึ่งจะทำให้สามารถเก็บข้อมูลดิจิตัลได้มากถึง 360 เทราไบต์ และยังเก็บไว้ได้นานกว่า 1 ล้านปี เทียบกับอุปกรณ์เก็บข้อมูลในปัจจุบันที่ต้องอัพเดตทุกๆ 5-10 ปี คาดว่าการค้นพบนี้จะสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ให้กับวงการเทคโนโลยีในอนาคต

รายงานและเรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล




XS
SM
MD
LG