ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บรรดาผู้ส่งออกข้าวไม่เชื่อว่ามาตรการลดราคารับจำนำข้าวลง 20% ของรัฐบาลไทย จะช่วยให้ข้าวไทยส่งออกได้มากขึ้น


ไทย - สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า รัฐบาลไทยได้อนุมัติมาตรการลดราคารับจำนำข้าวลง 20% จาก 15,000 บาทต่อตัน เป็น 12,000 บาทต่อตัน ระหว่างวันที่ 30 มิ.ย – 15 ก.ย แต่บรรดาผู้ส่งออกยังไม่เชื่อว่าราคารับจำนำที่ลดลงจะช่วยให้ไทยขายข้าวในตลาดโลกได้มากขึ้น จนทำให้กลับมาเป็นผู้ส่งออกข้าวอันดับ 1 ได้อีกครั้ง เนื่องจากราคารับจำนำเดิมนั้นได้ทำให้ข้าวไทยมีราคาสูงกว่าข้าวของเวียดนามและอินเดียเกือบ 50%

หลังการประกาศมาตรการดังกล่าว ราคาข้าวขาว 5% ของไทยอยู่ที่ระดับ 530 ดอลล่าร์ต่อตันในวันพุธ ขณะที่ข้าวเกรดเดียวกันของเวียดนามขายที่ 370 ดอลล่าร์ต่อต้น และข้าวอินเดียอยู่ที่ 420 ดอลล่าร์ต่อตัน โดยที่ผ่านมาราคาข้าวที่สูงขึ้นทำให้การส่งออกข้าวของไทยลดลงอยู่ที่ระดับ 6 ล้าน 9 แสนตันเมื่อปีที่แล้ว จากระดับสูงสุด 10 ล้าน 6 แสนตันเมื่อปี พ.ศ 2554 สำหรับปีนี้คาดว่าไทยจะส่งออกข้าวได้เพียง 6 ล้านตัน

จีน – รัฐบาลจีนเริ่มโครงการซื้อขายแลกเปลี่ยนใบอนุญาตปล่อยก๊าซคาร์บอนครั้งแรกแล้วในวันอังคารที่นครเสินเจิ้น โดยบริษัทน้ำมันของทางการจีน PetroChina และบริษัทผลิตเครื่องปั่นไฟ Hanergy เป็น 2 บริษัทแรกที่ซื้อใบอนุญาตปล่อยก๊าซคาร์บอนในราคา 28 หยวนและ 30 หยวนตามลำดับ

โครงการซื้อขายแลกเปลี่ยนใบอนุญาตปล่อยก๊าซคาร์บอนถูกต่อต้านจากโรงงานอุตสาหกรรมหนักอย่างเช่น โรงงานเหล็กและอะลูมินั่ม เนื่องจากมองว่าจะทำให้ต้นทุนสูงขึ้น ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าเป็นเรื่องท้าทายสำหรับรัฐบาลจีนที่ต้องรักษาสมดุลระหว่างสิ่งแวดล้อมกับการเติบโตทางเศรษฐกิจไว้ให้ได้

สหรัฐ – ประธานคณะผู้ว่าการระบบธนาคารกลางสหรัฐ Ben Bernanke กล่าวว่าธนาคารกลางสหรัฐอาจปรับลดการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปีนี้ เนื่องจากเห็นว่าเศรษฐกิจเริ่มเติบโตขึ้นแล้ว เห็นได้จากการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นและการฟื้นตัวของตลาดที่อยู่อาศัย ได้ทำให้ความมั่นใจของผู้บริโภคสูงขึ้น และการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้น

นาย Ben Bernanke บอกว่าอาจมีการปรับลดมาตรการซื้อพันธบัตรรัฐบาลมูลค่า 85,000 ล้านดอลล่าร์ต่อเดือนในอนาคตอันใกล้ เมื่อเห็นว่าศก.เติบโตต่อเนื่องแล้วจริงๆ ส่วนอัตราดอกเบี้ยนั้นจะคงอิยู่ในระดับต่ำเช่นเดิมไปอีกสักระยะ รายงานยังคาดการณ์ด้วยว่า อัตราการว่างงานในสหรัฐจะลดลงเหลือ 7.2% ในปีนี้ และเหลือ 6.5% ในปีหน้า

สหรัฐ – บริษัทกาแฟรายใหญ่ Starbucks กำลังขยายสินค้าหลักของร้านให้ครอบคลุมถึงอาหารกลางวันและอาหารว่าง นอกเหนือไปจากกาแฟ โดยเมื่อไม่นานนี้ได้เปิดตัวอาหารประเภทแซนด์วิชและสลัดอีกหลายชนิด เช่นแซนด์วิชไก่งวงและสลัดข้าวซ้อมมือ CFO ของ Starbucks เผยว่าปัจจุบัน 1 ใน 3 ของลูกค้า Starbucks มักซื้ออาหารไปทานร่วมกับกาแฟ และยอดขายอาหารของร้านนั้นมีสัดส่วนราว 19% ของยอดขายทั้งหมดของ Starbucks

สหรัฐ – สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ที่รัฐวอชิงตันในสหรัฐกำลังมีการทดสอบแนวคิดใหม่ คือการนำเศษใบและรากของต้นกัญชาไปผสมกับอาหารเลี้ยงสุกรเพื่อไม่ให้ขยะสูญเปล่า ผลปรากฎว่าสุกรที่กินอาหารผสมกัญชานั้นน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นและว่ากันว่ารสชาดของเนื้อหมูตัวนั้นดีขึ้นด้วย โดยกัญชานั้นถือเป็นสิ่งผิดกฎหมายในสหรัฐ แต่มี 2 รัฐคือวอชิงตันและโคโลราโด้ที่จัดว่าการเสพกัญชาเพื่อสันทนาการนั้นเป็นเรื่องถูกกฎหมาย ขณะเดียวกัน 20 รัฐอนุญาตให้ใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ได้
XS
SM
MD
LG