ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โอบาม่ากระตุ้นให้รัฐสภาผ่านร่างกม.ปฏิรูประบบคนเข้าเมืองเพื่อให้คนต่างด้าวผิดกม.ได้เป็นพลเมืองอเมริกัน และข่าวธุรกิจอื่นๆ


ปธน.บะรัค โอบาม่า กล่าวต่อรัฐสภาสหรัฐว่า ขณะนี้ถึงเวลาแล้วที่ต้องปฏิรูประบบคนเข้าเมือง เพื่อช่วยให้คนเข้าเมืองผิดกม.ราว 11 ล้านคนได้มีโอกาสเป็นพลเมืองสหรัฐอย่างถูกต้องในช่วง 13 ปีข้างหน้า พร้อมไปกับการคุมเข้มตามแนวพรมแดนภาคใต้ติดกับเม็กซิโกมากขึ้นด้วย โดยปธนโอบาม่าระบุว่าช่วงนี้เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในรอบหลายปี ที่จะทำให้ข้อเสนอดังกล่าวผ่านรัฐสภาสหรัฐให้ได้

วุฒิสภาสหรัฐผ่านร่างกม.ด้านการเกษตรมูลค่า 955,000 ล้านดอลล่าร์ โดยจะลดงบประมาณลง 24,000 ล้านดอลล่าร์ในช่วง 10 ปี รวมถึงการตัดเงินอุดหนุนให้แก่เกษตรกรโดยตรงมูลค่า 5,000 ล้านดอลล่าร์ต่อปี แต่จะเปลี่ยนไปให้เงินช่วยเหลือภายใต้โครงการประกันราคาพืชผลแทน อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์บางคนไม่เห็นด้วยกับโครงการนี้เพราะมองว่าเป็นผลเสียต่อเกษตรกรในประเทศอื่น และอาจขัดกับหลักเกณฑ์ขององค์การการค้าโลก

บริษัท Hitachi เปิดเผยว่าได้รับสัญญาว่าจ้างให้ก่อสร้างระบบรางรถไฟแห่งแรกในนครโฮจิมินท์ในเวียดนามมูลค่า $373 ล้าน ซึ่งรวมถึงคำสั่งซื้อโบกี้รถไฟ เครื่องขายตั๋วอัตโนมัติ ระบบสื่อสารและโครงสร้างอื่นๆที่มีความยาวรวม 19.7 กม. ในนครโฮจิมินท์ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มให้บริการได้ในช่วงต้นปี พ.ศ 2561

นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ค ไมเคิ่ล บลูมเบริ์ก เสนอแผนมูลค่า 20,000 ล้านดอลล่าร์ เพื่อปกป้องนิวยอร์คจากพายุและระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นเนื่องมาจากภาวะโลกร้อน แผนดังกล่าวรวมถึงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วมความสูง 15-20 ฟุตบริเวณเกาะ Staten สร้างระบบประตูระบายน้ำในเขต Brooklyn และปรับปรุงโครงสร้างสาธารณูปโภคด้านพลังงานและการสื่อสารทั่วนครนิวยอร์คซึ่งมีประชากรมากกว่า 8 ล้านคน

ร้านญี่ปุ่นชื่อดัง Sushi Yasuda ในนครนิวยอร์ค มีมาตรการใหม่ห้ามพนังานรับเงินทิปจากลูกค้า โดยให้เหตุผลว่าพนักงานเสริฟทุกคนของร้านได้รับเงินเดือนและสวัสดิการต่างๆอยู่แล้ว รวมทั้งวันลกพักร้อนและลาป่วย จึงไม่ได้พึ่งพาเงินทิปเป็นหลักเหมือนร้านอาหารอื่นๆ นอกจากนี้ทางร้านยังอยากรักษาธรรมเนียมดั้งเดิมของร้านอาหารญี่ปุ่นที่จะไม่รับเงินทิปจากลูกค้าเอาไว้
XS
SM
MD
LG