ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้บริหาร Google ขอให้ทบทวนคำสั่งศาลเรื่อง “สิทธิ์ในการถูกลืม” ของชาวยุโรป และข่าวธุรกิจอื่นๆ


Google Executive Chairman Eric Schmidt, center, joins panelists hearing privacy and public information concerns in Madrid Sept. 9, 2014.
Google Executive Chairman Eric Schmidt, center, joins panelists hearing privacy and public information concerns in Madrid Sept. 9, 2014.
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:26 0:00
Direct link

1. รายงานขององค์กรเพื่อการพัฒนาและความร่วมมือทางเศรษฐกิจหรือ OECD ระบุว่าปัจจุบันประชากรโลกสามารถเข้าถึงการศึกษาได้มากขึ้น แต่กลับมีช่องว่างมากขึ้นระหว่างผู้ที่ได้รับการศึกษาในระดับต่ำกว่า กับผู้ที่ได้รับการศึกษาระดับสูงกว่า โดย OECD ระบุว่า ในจำนวน 34 ประเทศที่เก็บข้อมูล พบว่าอัตราการว่างงานของผู้จบการศึกษาระดับปริญญาตรี อายุระหว่าง 25-34 ปี อยู่ที่เฉลี่ย 5% ขณะที่ผู้ที่จบการศึกษาระดับต่ำกว่าปริญญาตรีมีอัตราการว่างงานเฉลี่ยเกือบ 20% รายงานบอกด้วยว่าอัตราการขยายตัวของการศึกษาในประเทศกำลังพัฒนาบางประเทศเช่น จีน เวียดนาม และบราซิล เป็นไปอย่างรวดเร็วกว่าประเทศพัฒนาแล้ว

2. คนงานเหมืองแร่ Cullinan ทางตะวันออกฉียงหนือของกรุง Pretoria พบเพชรสีขาวเม็ดใหญ่ขนาด 232 กะรัต เชื่อว่ามีมูลค่าราว 15 ล้านดอลล่าร์ โดยหลังจากบริษัท Petra Diamond เปิดเผยเรื่องนี้ หุ้นของบริษัทในตลาดหุ้นกรุงลอนดอนพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว สำหรับเหมือง Cullinan แห่งนี้เคยพบเพชรเม็ดใหญ่มาแล้วหลายครั้ง รวมทั้งเพชรขนาด 3,100 กะรัต ที่พบเมื่อปี ค.ศ 1905

3. ประธานกรรมการของ Google นาย Eric Schmidt กล่าวที่กรุงมาดริดระหว่างการประชุมกับคณะผู้เชี่ยวชาญ ว่าต้องการให้มีการระบุชัดเจนถึงคำจำกัดความและการปฏิบัติตามคำสั่งของศาลยุโรป ว่าด้วยเรื่อง “สิทธิ์ในการถูกลืม” (right to be forgotten) ซึ่งหมายถึงว่าชาวยุโรปสามารถขอให้บริษัท Google ลบลิ้งค์ที่เชื่อมไปถึงข้อมูลที่ไม่ถูกต้องของตน หรือข้อมูลที่เห็นว่าน่าอับอาย ออกจากผลการค้นหาของ Google ได้

ทาง Google ระบุว่าเวลานี้มีชาวยุโรปยื่นคำร้องมากกว่า 120,000 คำร้อง เพื่อให้ลบลิ้งค์ต่างๆ มากกว่า 457,000 ลิ้งค์ นับตั้งแต่มีคำสั่งออกมาเมื่อเดือน พ.ค โดยข้อมูลที่ต้องการให้ลบนั้นมีตั้งแต่ ประวัติอาชญากรรม รูปภาพที่น่าอับอาย การถูกก่อกวนรังควานทางอินเทอร์เน็ต ไปจนถึงข้อมูลด้านลบที่ส่วนใหญ่เป็นประเด็นทางการเมือง

รายงานจากห้องข่าว VOA / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG