ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานจากสหรัฐประเมินว่าปริมาณข้าวสำรองในตลาดโลกกำลังเพิ่มขึ้นถึงระดับสูงสุดในรอบ 12 ปี และข่าวธุรกิจอื่นๆ


สหรัฐ – กระทรวงเกษตรสหรัฐประเมินว่า ปริมาณข้าวสำรองในตลาดโลกกำลังเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 12 ปี เนื่องจากผลผลิตข้าวสูงเป็นสถิติใหม่ โดยสำนักข่าว Bloomberg รายงานว่าปริมาณข้าวสำรองในตลาดโลกจะเพิ่มขึ้น 2.7% ในปี พ.ศ 2556-2557 เป็น 108.6 ล้านตัน ส่วนผลผลิตข้าวทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 1.9% เป็น 479.2 ล้านตัน ซึ่งสูงกว่าความต้องการข้าวในตลาดโลกราว 2.8 ล้านตัน คาดว่าปริมาณข้าวสำรองที่เพิ่มขึ้น จะทำให้ต้นทุนการสั่งซื้อข้าวของประเทศต่างๆทั่วโลกลดลงราว 1.1 ล้านล้านตัน

ปริมาณการกู้ยืมเงินของผู้บริโภคในอเมริกาเพิ่มขึ้น 19,600 ล้านดอลล่าร์ในเดือน พ.ค สูงสุดในรอบปี นักวิเคราะห์เชื่อว่าเป็นผลมาจากคนอเมริกันใช้บัตรเครดิตมากขึ้น ประกอบกับราคาบ้านและราคาหุ้นสูงขึ้น ทำให้ผู้คนมีความมั่นใจที่จะกู้ยืมเงินเพื่อจับจ่ายใช้สอยมากขึ้นในช่วงที่อัตราดอกเบี้ยยังต่ำเช่นนี้

รัฐบาลสหรัฐปรับลดการคาดการณ์อัตราการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐในปีนี้และปีหน้าลงเล็กน้อย อยู่ที่ระดับ 2% และ 3.1% ตามลำดับ โดยบอกว่าเป็นเพราะศก.จีนชะลอตัวลง ประกอบกับปัญหาการเงินในยุโรปและการตัดลงงบประมาณของรัฐบาลสหรัฐโดยอัตโนมัติหรือ Sequestration

ยุโรป – ธนาคารกลางยุโรป IMF และประเทศเพื่อนบ้านของกรีซ ตกลงมอบเงินกู้ให้กรีซอีก 8,700 ล้านดอลล่าร์ แม้ว่าผู้ให้กู้ต่างเตือนว่ากรีซกำลังเผชิญภาวะเศรษฐกิจผันผวน โดยกรีซต้องการเงินกู้รอบที่ 2 มูลค่า 10,000 ล้านดอลล่าร์เพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ แต่ผู้ให้กู้ตัดสินใจแบ่งให้ก่อน 8,700 ล้านดอลล่าร์ในงวดนี้ และจะจ่ายส่วนที่เหลือในช่วง 3 เดือนข้างหน้า

รัสเซีย – มหาเศรษฐีชาวรัสเซีย Oleg Deripaska เจ้าของและซีอีโอของบริษัทอะลูมินั่มรายใหญ่ Rusal ตัดสินใจตัดเงินโบนัสของตัวเองลง 3 ล้านดอลล่าร์ แล้วนำไปซื้อหุ้นแจกลูกน้อง 120 คนจากลูกจ้างทั้งหมดกว่า 72,000 คน โดยนิตยสารฟอร์บส์ประเมินว่านาย Oleg Deripaska มีทรัพย์สินราว 8,500 ล้านดอลล่าร์ ที่ผ่านมาเขาถูกบริษัทคู่แข่งและสื่อมวลชนโจมตีว่าทุจริตคดโกงและหลบเลี่ยงภาษี



XS
SM
MD
LG