ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เนื้อหนูตะเภากำลังได้รับความนิยมมากขึ้นตามร้านอาหารในสหรัฐ และข่าวธุรกิจอื่นๆ


กก.ผจก.ใหญ่ IMF นางคริสทีน ลาการ์ด กล่าวในการประชุมศก.ที่ปักกิ่งว่า ปัจจุบันศก.โลกส่วนใหญ่ดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว ประเทศกำลังพัฒนาและประเทศศก.กำลังขยายตัวต่างมองเห็นการเติบโตทางศก.อย่างต่อเนื่อง ขณะที่ศก.สหรัฐก็มีสัญญาณในด้านบวก แต่ยังคงมีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะถดถอยในบางภูมิภาค เช่น กลุ่มยูโรโซน กก.ผจก.ใหญ่ IMF ยังคาดการณ์ด้วยว่าศก.เอเชียปีนี้จะเติบโตประมาณ 6% ซึ่งสูงกว่าสหรัฐและยุโรป

ที่สหรัฐ ปธน.โอบาม่า กระตุ้นให้รัฐสภาสหรัฐเร่งผ่านร่างกม.งบประมาณซึ่งตนกำลังจะส่งให้พิจารณาในสัปดาห์นี้ โดยบอกว่าเป็นร่างงบประมาณที่สอดคล้องกับทั้งสองพรรค และเตือนด้วยว่ามาตรการตัดงบประมาณแบบถ้วนหน้าทุกหน่วยงานที่กำลังนำมาใช้ในขณะนี้ จะทำให้ศก.สหรัฐสูญเสียตำแหน่งงานหลายแสนตำแหน่งต่อปี

ที่จีน หุ้นของสายการบินใหญ่ของจีนหลายแห่ง เช่น Air China China Southern และ China Eastern Airline ตกลงมาราว 8% ในการซื้อขายเมื่อวันศุกร์ ขณะที่ดัชนีหุ้นตลาดฮ่องกงตก 2.7% เพราะความกังวลเรื่องการระบาดของไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ H7N9 ในประเทศจีน ขณะที่ราคาถั่วเหลืองในสหรัฐลดลงเช่นกัน เพราะนักลงทุนเกรงว่าความต้องการถั่วเหลืองในประเทศจีนเพื่อใช้เลี้ยงสัตว์ปีกจะลดลงจากการระบาดของไข้หวัดนกดังกล่าว

รายงานของ NPR ระบุว่าเวลานี้เนื้อหนูตะเภากำลังได้รับความนิยมมากขึ้นตามร้านอาหารในสหรัฐ ซึ่งตามปกตินั้นเนื้อหนูตะเภาเป็นเมนูโอชะของชาวอเมริกาใต้ เช่นเอกัวดอร์ เปรู หรือโคลัมเบีย แต่เมื่อมีชาวอเมริกาใต้อพยพมาอยู่ในสหรัฐมากขึ้นจึงทำให้เนื้อหนูตะเภาแพร่หลายในอเมริกามากขึ้นด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ ฟาร์มเลี้ยงหนูตะเภายังส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่าฟาร์มปศุสัตว์ชนิดอื่น นักสิ่งแวดล้อมจึงสนับสนุนการเลี้ยงหนูตะเภามากกว่าหมูหรือวัว

บริษัทนำเข้าอาหารจากเปรูระบุว่า ปริมาณการนำเข้าเนื้อหนูตะเภาแช่แข็งมายังสหรัฐเพิ่มมากขึ้นเป็นสถิติใหม่ ซึ่งเนื้อเหล่านั้นจะนำมาย่างหรือทอดน้ำมันก่อนเสริ์ฟบนโต๊ะอาหาร หลายคนที่ลองลิ้มชิมเนื้อหนูตะเภาบอกว่ารสชาดเหมือนเนื้อไก่ปนเนื้อเป็ด และยังเคี้ยวหนุบหนับดีอีกด้วย
XS
SM
MD
LG