ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พนักงานร้านฟาสต์ฟู้ดในอเมริกาประท้วงผละงานเพื่อเรียกร้องค่าจ้างขั้นต่ำเพิ่มเป็น $15/ชม. และข่าวธุรกิจอื่นๆ


Fast Food Protest
Fast Food Protest
please wait

No media source currently available

0:00 0:08:37 0:00
Direct link

1. ปธน.บะรัค โอบาม่า กล่าวในการปราศรัยสัปดาห์นี้ว่า มาตรการลงโทษทางศก.ต่อรัสเซียกำลังได้ผล เห็นได้จากเงินทุนกำลังหลั่งไหลออกจากรัสเซีย เพราะนักลงทุนรู้ดีว่ามีความเสี่ยงสูง ทำให้ ศก.รัสเซียกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย ภาคการพลังงานหดตัวลง ความน่าเชื่อถือทางการเงินลดลง และค่าเงินรูเบิลลดต่ำลง แต่ทางนักวิเคราะห์บางคนชี้ว่า มาตรการลงโทษทางศก. ต่อรัสเซียอาจต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะแสดงผล

2. ธนาคารกลางสหภาพยุโรปหรือ ECB ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยจาก 0.15% เป็น 0.05% และยังประกาศเพิ่มเงินอัดฉีดสู่ระบบเศรษฐกิจยุโรปผ่านแผนกระตุ้นศก.ชุดใหม่ จุดประสงค์เพื่อให้ประเทศกลุ่มยูโรโซนมีเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ในยามที่กำลังเกิดความกังวลว่าศก.ยูโรโซนอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยอีกครั้ง

3. กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า จำนวนคนตกงานที่สมัครขอรับสวัสดิการชดเชยการว่างงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพิ่มขึ้น 4,000 คนเป็น 302,000 คน ขณะที่รายงานกระทรวงพาณิชย์สหรัฐชี้ว่า ยอดขาดดุลการค้าของสหรัฐในเดือน ก.ค ลดลง 0.6% อยู่ที่ระดับ 40,500 ล้านดอลล่าร์

4. พนักงานร้านฟาสต์ฟู้ดในอเมริกาหลายพันคนร่วมประท้วงผละงานในวันพฤหัสบดี เพื่อเรียกร้องอัตราค่าแรงขั้นต่ำเพิ่มเป็น $15/ชม. โดยพนังานที่ร่วมประท้วงผละงานภายใต้ชื่อโครงการ “Fight for $15” มาจากร้าน McDonald’s Taco-Bell Wendy’s และอีกหลายร้านใน 150 เมืองทั่วสหรัฐ รวมทั้งในเมืองดีทรอยต์ ชิคาโก และนิวยอร์ค

5. สายการบิน Malaysia Airlines ประกาศเปลี่ยนชื่อโครงการประชาสัมพันธ์ด้วยการให้ผู้โดยสารร่วมสนุกโดยส่งรายชื่อสถานที่ที่อยากไปท่องเที่ยวมากที่สุดมาจับรางวัล ภายใต้ชื่อ “My Ultimate Bucket List” ซึ่งถูกวิจารณ์ว่าเป็นชื่อที่ไม่เหมาะสม เพราะ Bucket List เป็นสำนวนที่อาจถูกตีความได้ว่า “อยากไปเยือนสถานที่ไหนก่อนจะลาโลกนี้ไป”

Malaysia Airlines ซึ่งเพิ่งเกิดโศกนาฏกรรมกับ 2 เที่ยวบินในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ มีแถลงการณ์ว่า มิได้ตั้งใจจะล่วงเกินหรือสร้างความไม่พอใจ เพียงแต่ต้องการนำสำนวนดังกล่าวมาใช้ และขณะนี้ยังมิได้ตัดสินใจว่าชื่อโครงการใหม่นั้นจะเป็นชื่ออะไร

รายงานจากห้องข่าว VOA / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG