ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ค่าใช้จ่ายในการฟื้นฟูประเทศหลังเฮอริเคนแซนดี้จะช่วยกระตุ้นศก.สหรัฐได้ และข่าวธุรกิจอื่นๆ


พายุเฮอริเคนแซนดี้กาอความเสียหายเป็นมูลค่าหลายหมื่นล้าน$ แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่าค่าใช้จ่ายในการบูรณะซ่อมแซมหลังภัยพิบัติจะช่วยกระตุ้นศก.ของสหรัฐได้ในปริมาณที่เท่าๆกัน ขณะที่หุ้นของบริษัททำความสะอาดและบริษัทก่อสร้างในสหรัฐเช่น Home Depot และ Lowe’s สูงขึ้นเมื่อเปิดตลาดในวันพุธ เนื่องจากความต้องการฟื้นฟูความเสียหายหลังเฮอริเคนแซนดี้ เมื่อประชาชนแย่งกัน๙อวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างเพื่อซ่อมแซมบ้านเรือน ทำให้ราคาสินค้าประเภทนี้สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินของญี่ปุ่นเผยว่า เงิน 1 ใน 4 ของกองทุนฟื้นฟูภัยพิบัติหลังแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อปีที่แล้ว ถูกใช้ไปในทางที่ไม่เกี่ยวข้องกับการฟื้นฟูประเทศ เช่นโครงการสร้างถนนในโอกินาว่าซึ่งไม่ใช้พื้นที่ประสบภัย โครงการส้รางโรงงานคอนแทคเลส์ และโครงการปกป้องฝูงเรือล่าปลาวาฬ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีเงินทุนอีกมากกว่าครึ่งหนึ่งที่ยังไม่ถูกใช้ เพราะการตัดสินใจที่ล่าช้าและการบริหารผิดพลาด

อัตราการว่างงานของกลุ่มยูโรโซนเพิ่มขึ้นแตะสถิติใหม่ในเดือนก.ย. ที่ 11.6% คิดเป็นจำนวนคนตกงานรวมมากกว่า 18 ล้านคน โดยประเทศที่มีคนตกงานมากที่สุดในกลุ่มยูโรโซนคือสเปนและกรีซ ซึ่งมีอัตราการว่างงานสูงกว่า 25% ส่วนออสเตรียมีอัตราการว่างงานต่ำสุดคือ 4.4%

Wall Street Journal เปิดเผยว่าในสัปดาห์นี้ Tim Cooks ซีอีโอของ Apple ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงหลายอย่างในฝ่ายบริหารของ Apple รวมทั้งการปลดหนึ่งในผู้บริหารผู้ดูแลซอฟท์แวร์แผนที่ซึ่งมีปัญหาของ Apple นาย Scott Forstall ออกจากตำแหน่ง ซึ่ง WSJ มองว่าการตัดสินใจล่าสุดของ Tim Cooks ชี้ให้เห็นว่าเขากำลังต้องการปรับเปลี่ยนฝ่ายบริหารของ Apple ให้แตกต่างจากยุคของ Steve Jobs ปัญหาภายในของ Apple เกิดขึ้นขณะที่หุ้นของ Apple ตกลงอยู่ที่ 604$ ต่อหุ้น
XS
SM
MD
LG