ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รวมข่าวธุรกิจ: โครงการพลังงานแสงอาทิตย์ในแอฟริกาตั้งเป้าส่งไฟฟ้าไปยุโรปในอีก 4 ปี และ HSBC ชี้คนต่างด้าวที่ทำงานในเอเชียมีรายได้เฉลี่ยสูงที่สุด


Nur Energie
Nur Energie
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:54 0:00
Direct link

นักเศรษศาสตร์ชี้การชะลอตัวของ ศก.จีนส่งผลร้ายต่อ ศก.โลก

รายงานสำรวจของ AP สอบถามความเห็นนักเศรษฐศาสตร์ 30 คน โดย 57% เชื่อว่า ศก.จีนที่ชะลอตัวจะส่งผลกระทบต่อ ศก.หลายประเทศ ทั้งบราซิลและออสเตรเลียที่ส่งวัตถุดิบไปจีน และเกาหลีใต้ที่ส่งสินค้าเทคโนโลยีไปขายในจีน แต่ในกรณีของสหรัฐไม่น่าจะได้รับผลกระทบมากนัก

ศก.จีนเติบโตเพียง 7.3% ในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ ต่ำสุดตั้งแต่ปี ค.ศ 2009 เมื่อสัปดาห์ที่แล้วกลุ่มธุรกิจ Conference Board คาดการณ์ว่า ศก.จีนจะเติบโตลดลงเหลือเพียง 4% ภายในปี ค.ศ 2020

IPCC ระบุทั่วโลกจำเป็นต้องลดแก๊สเรือนกระจกลงเหลือ 0% ก่อนปี 2100

Intergovernmental Panel on Climate Change หรือ IPCC ระบุว่าทั่วโลกต้องลดปริมาณแก๊สที่เป็นสาเหตุของปรากฏการณ์เรือนกระจกลงเหลือ 0% ภายในปี ค.ศ 2100 ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายควบคุมอุณหภูมิโลกไม่ให้เพิ่มขึ้นถึง 2 องศาเซลเซียสจากระดับก่อนยุคอุตสาหกรรม รายงานชี้ว่าปัจจุบันอุณหภูมิโลกเพิ่มไปแล้ว 0.85 องศาเซลเซียสจากระดับดังกล่าว

รายงาน IPCC บอกว่า ปัจจุบันบรรยากาศโลกและมหาสมุทรมีอุณหภูมิสูงขึ้น น้ำแข็งขั้วโลกละลาย ระดับน้ำในทะเลสูงขึ้น ขณะที่แก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบอย่างน้อย 800,000 ปี

โครงการพลังงานแสงอาทิตย์ในแอฟริกาตั้งเป้าส่งไฟฟ้าไปยุโรปในอีก 4 ปี

บริษัท Nur Energy เจ้าของโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในแถบทะเลทรายซะฮาร่าของตูนีเซีย ประกาศแผนสร้างแผงรับพลังงานแสงอาทิตย์ในอาณาเขต 100 ตร.กม เพื่อนำพลังงานจากแสงอาทิตย์เข้มข้นในแถบทะเลทรายซะฮาร่าไปแจกจ่ายให้ชาวยุโรป 2 ล้านครัวเรือน และว่าไฟฟ้าที่ผลิตจากโครงการที่ว่านี้จะมากกว่าที่ผลิตได้จากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 1 แห่งถึง 2 เท่า
Nur Energy ระบุว่าโครงการนี้จะเริ่มก่อสร้างในปี ค.ศ 2016 และจะเริ่มจ่ายไฟฟ้าได้ภายในปี 2018

HSBC ชี้คนต่างด้าวที่ทำงานในเอเชียมีรายได้เฉลี่ยสูงที่สุด

นิตยสาร Business Insider รายงานอ้างผลสำรวจของธนาคาร HSBC เรื่องรายได้คนต่างด้าว ระบุว่าคนต่างด้าวหรือชาวต่างชาติที่มาทำงานในเอเชีย มีรายได้เฉลี่ยสูงสุดเมื่อเทียบกับคนต่างด้าวในส่วนอื่นของโลก โดยรายงานชี้ว่า 24% ของคนต่างด้าวที่ทำงานในเอเชียมีรายได้สูงถึง 300,000 ดอลล่าร์ต่อปี โดยเฉพาะชาวออสเตรเลียซึ่งถือเป็นชาวต่างชาติที่มีรายได้สูงสุดจากการสำรวจ

สำหรับกลุ่มธุรกิจที่มีความต้องการคนต่างด้าวหรือชาวต่างชาติมากที่สุด ได้แก่ ธุรกิจธนาคาร การเงิน การศึกษา และเทคโนโลยีสารสนเทศ

รายงานจากห้องข่าว VOA AP HSBC.com และ Business Insider / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG