ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลแอลเอสั่งให้โรงงานผลิตซ้อสพริกศรีราชาปิดทำงานบางส่วนหลังจากมีชาวบ้านเรียกร้องเรื่องกลิ่นฉุน และข่าวธุรกิจอื่นๆ


สหรัฐ – รายงานกระทรวงแรงงานสหรัฐระบุว่า จำนวนคนอเมริกันที่ขอรับสวัสดิการการว่างงานลดลง 10,000 คน อยู่ที่ระดับ 316,000 คน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นตัวเลขต่ำสุดในรอบ 2 เดือน นอกจากนี้ตัวเลขการว่างงานยังลดลง 7 สัปดาห์มานี้ ซึ่งบ่งชี้ว่าบริษัทต่างๆปลดคนงานออกน้อยลง

ยุโรป – ชาวยูเครนราว 5,000 คน ยังคงปักหลักชุมนุมบริเวณจตุรัสแห่งอิสรภาพในกรุงเคียฟเป็นเวลาต่อเนื่อง 1 สัปดาห์แล้ว เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยูเครนยอมลงนามในข้อตกลงการค้าฉบับสำคัญกับสหภาพยุโรป ระหว่างการประชุมสุดยอดสหภาพยุโรปที่ลิธัวเนียในวันพฤหัสบดีนี้ โดยทางสหภาพยุโรปกล่าวหารัสเซียว่าพยายามชะลอการลงนามในข้อตกลงดังกล่าว แต่รัสเซียออกมาปฏิเสธ

อินเดีย – รมต.ว่าการกระทรวงน้ำมันอินเดีย เผยว่าอินเดียจะส่งผู้แทนไปอิหร่านเพื่อเจรจาเรื่องการจ่ายเงินค่าน้ำมันดิบที่อินเดียนำเข้าจากอิหร่าน ไม่กี่วันหลังจากที่ประชาคมนานาชาติจัดทำข้อตกลงด้านนิวเคลียร์กับอิหร่าน ซึ่งจะนำไปสู่การผ่อนคลายมาตรการลงโทษทาง ศก.ต่ออิหร่าน โดยทางอินเดียหวังว่าจะสามารถนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านได้มากขึ้นในช่วงปีงบประมาณหน้า ที่จะเริ่มต้นในเดือน เม.ย

สหรัฐ – ผู้พิพากษาศาลสูงในนครลอส แองเจลลีส มีคำสั่งให้ปิดการทำงานบางส่วนของโรงงานผลิตซ้อสพริกศรีราชาในเมือง Irwindale หลังจากมีประชาชนร้องเรียนว่ากลิ่นซ้อสพริกที่ออกมาจากโรงงานดังกล่าว สร้างความคุกคามด้านสุขภาพต่อผู้ที่อาศัยในละแวกนั้น โดยผู้พิพากษาได้สั่งให้บริษัท Huy Fong Foods ระงับการผลิตในส่วนที่ทำให้เกิดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ และหาทางกำจัดกลิ่นดังกล่าวให้ได้ แต่มิได้มีคำสั่งให้ปิดโรงงานทั้งหมด

สหรัฐ – ปธน.บะรัค โอบาม่า ทำพิธีงดเว้นชีวิตไก่งวง ตามธรรมเนียมที่ปฏิบัติกันมา 25 ปี ตั้งแต่ปี ค.ศ 1989สมัย ปธน.จอร์จ บุช ผู้พ่อ โดยปีนี้ไก่งวงที่ได้รับการงดเว้นชีวิตมีชื่อว่า Popcorn กับ Caramel ซึ่งมาจากรัฐมินเนโซต้า แต่ตัวที่ได้รับเลือกให้เข้าพิธีมีเพียงตัวเดียวคือ Popcorn เนื่องจากได้รับคะแนนโหวตทางอินเทอร์เน็ตสูงกว่า โดยไก่งวงทั้ง 2 ตัวจะถูกส่งตัวไปอยู่ที่ฟาร์มใน Mt. Vernon อดีตบ้านของ ปธน.คนแรกของสหรัฐ จอร์จ วอชิงตัน ซึ่งปัจจุบันสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของสหรัฐ เพื่อไปใช้ชีวิตในบั้นปลายที่นั่น

รายงานจากห้องข่าว VOA และ USAtoday / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG