ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กัมพูชาเชื่อว่าจะได้ประโยชน์ทางเศรษฐกิจจากการประท้วงจีนในเวียดนาม และเอเชียคือศูนย์กลางของธุรกิจเดิมพันกีฬาโลก


1. จนท.กัมพูชาเชื่อว่ากัมพูชาจะได้ประโยชน์ทางเศรษฐกิจจากเหตุการณ์ประท้วงต่อต้านจีนในเวียดนาม หลังจากมีชาวจีนหลายพันคนหลบหนีข้ามพรมแดนเข้าไปในเวียดนามเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สืบเนื่องจากความรุนแรงในการประท้วงที่มีสาเหตุมาจากจีนตั้งแท่นขุดเจาะน้ำมันในแถบทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เวียดนามระบุว่าเป็นเขตเศรษฐกิจจำเพาะของเวียดนาม ส่งผลให้มีชาวจีนเสียชีวิต 2 คน บาดเจ็บอีกหลายสิบคน

โฆษกกระทรวงพาณิชย์กัมพูชา กล่าวว่าความรุนแรงในเวียดนามขณะนี้จะทำให้ชาวจีนบางส่วนเปลี่ยนใจมาลงทุนในกัมพูชา หรือย้ายฐานการผลิตจากเวียดนามมายังกัมพูชา แต่ทางฑูตจีนประจำกัมพูชายังไม่สามารถยืนยันเรื่องนี้

ปัจจุบันมูลค่าการค้าระหว่างกัมพูชากับจีนอยู่ที่ระดับ 3,000 ล้านดอลล่าร์ ส่วนมูลค่าการค้าระหว่างกัมพูชากับเวียดนามอยู่ที่ระดับ 3,430 ล้านดอลล่าร์เมื่อปีที่แล้ว ส่วนในด้านการท่องเที่ยวนั้น ชาวเวียดนามคือนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้าไปกัมพูชามากที่สุดเมื่อปีที่แล้ว ด้วยตัวเลข 850,000 คน ส่วนชาวจีนเข้าไปท่องเที่ยวในกัมพูชา 460,000 คนในช่วงเดียวกัน

2. รายงานของ International Center for Sport Security ในกาตาร์ร่วมกับ Sorbonne ในปารีส ระบุว่าเมื่อรวมมูลค่าการเดิมพันในวงการกีฬา ทั้งในประเทศที่การเดิมพันกีฬาเป็นเรื่องถูกกฏหมายหรือผิดกฏมาย คาดว่าจะมีมูลค่าประมาณล้านล้านดอลล่าร์ต่อปี รายงานบอกด้วยว่าธุรกิจเดิมพันด้านกีฬานี้ยังถูกใช้เป็นหนทางฟอกเงินคิดเป็นมูลค่านับแสนล้านดอลล่าร์ต่อปี และว่าปัจจุบัน 30% ของการเดิมพันในกีฬาทั่วโลกกระทำผ่านทางอินเทอร์เน็ต
รายงานข่าวเศรษฐกิจธุรกิจประจำวัน
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:17 0:00

รายงานชิ้นนี้ชี้ว่า เอเชียมีสัดส่วนมูลค่าการเดิมพันสูงที่สุดในตลาดการเดิมพันกีฬาทั่วโลก คือราว 53% โดยมีศูนย์กลางใหญ่อยู่ที่ฟิลิปปินส์ และบอกด้วยว่าเจ้ามือรับพนันนั้นต่างมีวิธีบริหารจัดการความเสี่ยงในลักษณะเดียวกับบริษัทค้าหุ้นใน Wall St. เพื่อลดหรือกระจายความเสี่ยงของการเดิมพัน เช่นการลงเงินพนันกับทีมตรงข้ามหากมีการเทไปเดิมพันกับทีมใดทีมหนึ่งมากเกินไป

รายงานทิ้งท้ายว่า ธุรกิจการเดิมพันทางกีฬาทั่วโลกควรพัฒนาระบบการตรวจสอบในลักษณะเดียวกับระบบการเงินโลก เพื่อป้องกันการตกเป็นเครื่องมือในการฟอกเงินของมิจฉาชีพ

รายงานจากห้องข่าว VOA / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG