ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงาน HSBC ระบุภาคการผลิตจีนหดตัวลงครั้งแรกในรอบ 6 ปี และข่าวธุรกิจอื่นๆ


Iranian President Hassan Rouhani
Iranian President Hassan Rouhani
สวิสฯ – ปธน.อิหร่าน Hassan Rouhani กล่าวต่อที่ประชุม World Economic Forum ที่เมือง Davos ว่า อิหร่านพร้อมแล้วที่จะกลับเข้าร่วมกับประชาคม ศก.โลก หลังจากบรรลุข้อตกลงชั่วคราวกับประเทศผู้นำโลก 6 ประเทศหรือกลุ่ม P5+1 เรื่องการจำกัดโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านแลกกับการผ่านคลายมาตรการลงโทษทาง ศก. โดย ปธน. Rouhani กล่าวต่อที่ประชุมว่า อิหร่านมีศักยภาพพอที่จะก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในประเทศ ศก.ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก 10 อันดับแรกในช่วง 30 ปีข้างหน้า และอิหร่านมีแผนที่จะเปิดการค้ากับทุกประเทศ

จีน – รายงานดัชนี PMI หรือ Purchasing Manager’s Index ซึ่งเปิดเผยโดยธนาคาร HSBC ระบุว่า ภาคการผลิตของจีนหดตัวลงในเดือน ม.ค เป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี อยู่ที่ระดับ 49.6 ลดลงจากระดับ 50.5 เมื่อเดือน ธ.ค ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการชะลอตัวของ ศก.จีน โดยนักเศรษฐศาสตร์ HSBC ชี้ว่าการที่ภาคการผลิตจีนหดตัวลงเป็นผลมาจากความต้องการในประเทศจีนลดลง

สหรัฐฯ – ผู้พิพากษาของคณะกรรมการกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ หรือ SEC ให้ระงับการทำงานของแผนกจีนของบริษัทบัญชี 4 บริษัท คือ KPMG PriceWaterhouseCoopers Ernst&Young และ Deloitte&Touche ชั่วคราวเป็นเวลา 6 เดือน เนื่องจากแผนกจีนของ 4 บริษัทนี้ประพฤติไม่เหมาะสมในการตรวจสอบบัญชีของบริษัทจีนบางบริษัทที่ซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหุ้นของสหรัฐฯ และอยู่ระหว่างการถูกตรวจสอบในคดีฉ้อฉลทางการเงิน และหาก 4 บริษัทนี้อุทธรณ์คำตัดสินดังกล่าวไม่สำเร็จ บริษัทจีนที่มีชื่ออยู่ในตลาดหลักทรัพย์เหล่านั้นก็จำเป็นต้องหาบริษัทผู้ตรวจสอบบัญชีรายใหม่

สหรัฐฯ – รายงานของสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐฯ ระบุว่ายอดขายบ้านในสหรัฐฯในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแรงที่สุดในรอบ 8 ปี ขณะที่บริษัทวิจัย RealtyTrac คาดว่าการฟื้นตัวของตลาดบ้านในสหรัฐฯจะดำเนินต่อเนื่องไปตลอดปีนี้ แต่อาจเป็นไปในอัตราที่ช้าลง ส่วนบริษัทนายหน้าเงินกู้ซื้อบ้านรายใหญ่ Lending Tree ระบุว่า บรรดาลูกค้าต่างเชื่อว่าอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จะสูงขึ้นในปีนี้ ทำให้ยากขึ้นที่จะซื้อบ้านใหม่ได้

ญี่ปุ่น – บริษัทประมง Trottori ของญี่ปุ่นประกาศว่า ชาวประมงญี่ปุ่นสามารถจับปลาหมึกยักษ์ขนาด 3 เมตรครึ่งได้เมื่อวันจันทร์ นอกชายฝั่งตะวันตกในแถบความลึก 240 เมตร โดยตอนจับได้นั้นปลาหมึกยักษ์ตัวนี้ยังมีชีวิตอยู่ ก่อนที่จะตายไประหว่างการนำกลับเข้าฝั่ง ซึ่งทางบริษัท Trottori ยืนยันว่าจะไม่นำปลาหมึกยักษ์นี้ขายในตลาด แต่จะเก็บไว้เพื่อการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ต่อไป

รายงานจากห้องข่าววีโอเอ / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG