ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หนี้สะสมของประเทศกลุ่มยูโรโซนเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และข่าวธุรกิจอื่นๆ


ยุโรป - จนท.ยุโรปเปิดเผยว่าหนี้สะสมของกลุ่มประเทศที่ใช้เงินยูโรหรือ Eurozone เพิ่มขึ้นต่อเนื่องแตะระดับสูงสุดเป็นสถิติใหม่ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งมากกว่า 92% ของปริมาณผลผลิตมวลรวมของ Eurozone โดยมีประเทศที่หนี้ลดลงเพียง 2 ประเทศคือ เยอรมนีกับเอสโตเนีย ขณะที่อัตราการว่างงานของ Eurozone ยังสูงถึงระดับเฉลี่ย 12.2% ซึ่งสูงสุดเป็นสถิติใหม่เช่นกัน

สหรัฐ – ยอดขายบ้านมือสองในสหรัฐลดลงในเดือน มิ.ย หลังจากเพิ่มมา 2 เดือนติดต่อกัน แต่ราคาบ้านในสหรัฐยังอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 5 ปี แสดงให้เห็นว่าตลาดบ้านในอเมริกายังฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยนักวิเคราะห์เชื่อว่าอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ซื้อบ้านที่เพิ่มขึ้น 0.53% ในเดือน มิ.ย อยู่ที่ระดับ 4.07% ซึ่งสูงสุดในรอบ 2 ปี คือสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ยอดขายบ้านชะลอตัวลง

จีน – บริษัทผลิตยารายใหญ่ของอังกฤษ GlaxoSmithKline เปิดเผยในวันนี้ว่า มีผู้บริหารสูงของบริษัทหลายคนที่มีพฤติกรรมละเมิดกฎเกณฑ์ข้อบังคับของบริษัทและละเมิดกฎหมายจีน พร้อมยืนยันว่าจะนำตัวมาลงโทษ หลังจากที่ จนท.จีน กล่าวหาว่าผู้บริหารของ GlaxoSmithKline ติดสินบน จนท.และแพทย์ให้เพิ่มราคายาที่บริษัทผลิต เพื่อเพิ่มกำไรและยอดขายในจีน ซึ่งมีผู้บริหารถูกจับกุมไปแล้ว 4 คน

อังกฤษ- ทางการอังกฤษจะเริ่มการตรวจสอบบริษัทหัวเหว่ย ผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมรายใหญ่ของจีนและอันดับ 2 ของโลก ว่ามีความเกี่ยวข้องกับการเป็นสายลับโจรกรรมข้อมูลให้กับรัฐบาลจีน ดังที่ จนท.ด้านข่าวกรองของสหรัฐกล่าวหาหรือไม่

สหรัฐ – บริษัท Apple เผยว่าเว็บไซต์หลักของผู้พัฒนาซอฟท์แวร์แอพพลิเคชั่นของ Apple ยังคงปิดบริการ หลังจากที่มีผู้พยายามขโมยข้อมูลในเว็บไซต์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จนทำให้ Apple ต้องล้างระบบฐานข้อมูลและซอฟท์แวร์ใหม่ทั้งหมดเพื่อป้องกันการถูกลบข้อมูลอีกในอนาคต เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นขณะที่กำลังมีการทดสอบระบบปฏิบัติการใหม่ iOS 7 ซึ่งจะเปิดตัวในอีกไม่กี่เดือน

รายงานและเรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG