ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สามยักษ์เอเชียเตรียมเจรจาจัดตั้งเขตเสรีการค้า และข่าวธุรกิจอื่นๆ


จีน ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ กำลังเตรียมเจรจาเรื่องการจัดตั้งเขตเสรีการค้าระหว่าง 3 ประเทศในเร็ววันนี้ โดย รมต.พาณิชย์เกาหลีใต้เปิดเผยว่าจะมีการประกาศเรื่องการเจรจาดังกล่าวในวันอังคารระหว่างการประชุม East Asia Summit ที่กรุงพนมเปญ คาดว่าข้อตกลงเสรีการค้าฉบับนี้จะช่วยกระตุ้นศก.ของทั้ง 3 ประเทศได้มากในระยะยาว และจะช่วยกระชับความสัมพันธ์ที่บาดหมางจากข้อพิพาทเรื่องพรมแดนทางทะเล

บริษัทใหญ่ๆในสหรัฐเริ่มหาทางเข้าไปลงทุนในพม่า หลังจากรัฐบาลสหรัฐยกเลิกมาตรการลงโทษทางศก.ต่อพม่าเมื่อเดือน ก.ค เช่น บริษัท Coca-Cola PepsiCo Visa Master Card ConocoPhillips และ Chevron ทางด้าน IMF คาดว่าศก.พม่าจะเติบโต 6% ในปีนี้ โดยเม็ดเงินลงทุนโดยตรงจากต่างชาติจะเพิ่มขึ้น 40% อยู่ที่เกือบ $4,000 ล้าน

OECD คาดการณ์เศรษฐกิจอาเซียน 10 ประเทศเติบโตเฉลี่ย 5.5% ในช่วง 5 ปีข้างหน้า กลับสู่ระดับก่อนที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย ซึ่งเป็นเพราะการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ไปเป็นการพึ่งความต้องการในประเทศมากกว่าพึ่งพาการส่งออก

สายการบิน SAS ของสแกนดิเนเวีย ประกาศว่าได้บรรลุข้อตกลงกับสหภาพแรงงาน 8 แห่ง เกี่ยวกับแผนปรับโครงสร้างหนี้ด้วยการลดเงินเดือนและเงินบำนาญ รวมทั้งแผนลดตำแหน่งงานราว 5,000 – 9,000 ตำแหน่ง ซึ่งจะช่วยให้ SAS หลีกเลี่ยงภาวะล้มละลายได้

สหประชาชาติประกาศให้วันจันทร์ที่ 19 พ.ย เป็นวันสุขาโลกหรือ World Toilet Day เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนทั่วโลกเห็นความสำคัญของการมีห้องน้ำสะอาดและถูกสุขอนามัย เพื่อคูรภาพชีวิตของเด็กและสตรีในประเทศยากจน



XS
SM
MD
LG