ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธนาคารกลางสหรัฐประกาศลดการซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐลงอีก $10,000 ล้านในเดือน เม.ย และข่าวธุรกิจอื่นๆ


สหรัฐ – ธนาคารกลางสหรัฐเผยว่าจะลดปริมาณการซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐลงในเดือนหน้าจาก $65,000 ล้าน เป็น $55,000 ล้านต่อเดือน เริ่มตั้งแต่เดือน เม.ย และจะยังใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยต่ำต่อไปเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการจ้างงาน นโยบายการซื้อพันธบัตรรัฐบาลนั้นใช้มาตั้งแต่ช่วงเศรษฐกิจถดถอย โดยมีเป้าหมายอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบ ศก.

การประชุมของระบบธนาคารกลางสหรัฐมีขึ้นในช่วง 2 วันที่ผ่านมา โดยที่ประชุมกล่าวว่าความหนาวเย็นและพายุหิมะที่เกิดขึ้นต่อเนื่องในปีนี้ ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลง ถึงกระนั้นคาดว่าเศรษฐกิจจะแข็งแรงและมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นในช่วงหลายเดือนจากนี้ การประชุมของธนาคารกลางสหรัฐครั้งนี้ยังนับเป็นครั้งแรกที่ประธานระบบธนาคารกลางสหรัฐคนใหม่ นาง Janet Yellen ทำหน้าที่ผู้นำการประชุมด้วย

สหรัฐ – บริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลก Toyota ยอมรับว่าบริษัทจงใจปกปิดปัญหาด้านความปลอดภัยของรถยนต์เมื่อ 4 ปีที่แล้ว และยินดีจ่ายค่าปรับ $1,200 ล้าน ให้กับรัฐบาลสหรัฐเพื่อยอมความนับเป็นค่าปรับสูงที่สุดในประวัติศาสตร์อุตสาหกรรมรถยนต์ในอเมริกา

Toyota ถูกฟ้องว่าพยายามปกปิดปัญหาคันเร่งค้างในรถยนต์ Toyota และ Lexus หลายรุ่นตั้งแต่ปี ค.ศ 2009 – 2010 ซึ่งทำให้ผู้ขับขี่ไม่สามารถควบคุมรถยนต์ได้จนเกิดอุบัติเหตุถึงแก่ชีวิต โดย Toyota เรียกคืนรถยนต์ 10 ล้านคัน และได้จ่ายค่าปรับและค่าเสียหายให้กับโจทก์ในคดีที่เกี่ยวข้องกับปัญหาดังกล่าวไปแล้วหลายพันล้านดอลล่าร์ด้วยกัน

สหรัฐ – เจ้าหน้าที่การบินสหรัฐเปิดเผยรายงานการตรวจสอบการออกแบบและโครงสร้างของเครื่องบินโบอิ้ง 787 Dreamliner โดยระบุว่าการออกแบบเครื่องบินรุ่นนี้ปลอดภัยและสมบูรณ์ดี แม้ว่าก่อนหน้านี้ได้เกิดเหตุการณ์ไฟไหม้จากแบตเตอรี่ลิเธียมของเครื่องบินรุ่นนี้หลายครั้ง รวมทั้งเหตุการณ์ไฟไหม้เครื่องบินโบอิ้ง 787 Dreamliner ซึ่งจอดอยู่ที่สนามบินในนครบอสตันเมื่อปีที่แล้ว จนทำให้สายการบินต่างๆ สั่งห้ามนำเครื่องบินรุ่นนี้ออกให้บริการรวมทั้งหมด 50 ลำ เป็นเวลากว่า 3 เดือน

จีน – ธนาคารกลางจีน People’s Bank of China ประกาศในเว็บไซต์ว่าจีนได้เริ่มซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินหยวนกับเงินดอลล่าร์นิวซีแลนด์โดยตรงแล้ว โดยเริ่มที่ตลาดการเงินนครเซี่ยงไฮ้เป็นแห่งแรกในราคาตั้งต้นที่ 5.29 หยวนต่อ 1 ดอลล่าร์นิวซีแลนด์ ถือเป็นสกุลเงินอันดับ 4 ของโลกที่สามารถซื้อขายกับเงินหยวนได้โดยตรงต่อจากเงินดอลล่าร์สหรัฐ เงินเยนและเงินดอลล่าร์ออสเตรเลีย โดยปัจจุบันเงินหยวนจีนก้าวแซงเงินยูโรขึ้นมาเป็นสกุลเงินที่นิยมใช้เป็นอันดับ 2 รองจากดอลล่าร์สหรัฐ ในการซื้อขายแลกเปลี่ยนทางการเงินโลก

ฝรั่งเศส – บริษัทผู้ผลิตหมวกทหารทรงกลมที่ทำด้วยผ้าซึ่งเรียกว่าหมวกบะเร่ต์ ซึ่งเหลือเพียงบริษัทเดียวในฝรั่งเศสคือ Laulhere กำลังต่อสู้เพื่ออย่างหนักเพื่อให้ตำนานหมวกบะเร่ต์ที่มีต้นกำเนิดในฝรั่งเศส สามารถอยู่รอดต่อไป หลังจากที่ถูกบริษัทผลิตหมวกจากจีน อินเดีย และสาธารณรัฐเชก ส่งสินค้าหมวกบะเร่ต์มาตีตลาด จนบริษัทผลิตหมวกบะเร่ต์ในฝรั่งเศสล้มหายตายจากไปหมด

เมื่อเร็วๆ นี้ Laulhere เพิ่งซื้อกิจการของคู่เเข่งสำคัญคือ Blancq-Olibet และยังได้เข้าร่วมในโครงการรณรงค์ให้ชาวฝรั่งเศสซื่อสินค้า Made in France นอกจากนี้ Laulhere ยังมีแผนขยายตลาดเข้าไปในตะวันออกกลางและอัฟริกา โดยเน้นการโฆษณาว่า “หากคุณไม่อยากให้หมวกบะเร่ต์ของคุณมีกลิ่นเหม็นอับเหมือนถุงเท้าเน่า ต้องใช้แต่หมวกบะเร่ต์ชั้นดีที่ผลิตในฝรั่งเศสเท่านั้น และนอกจากจะช่วยกันแดดกันฝน รวมทั้งไม่มีกลิ่นอับแล้ว ยังช่วยให้ feel good ได้อีกด้วย”
รายงานจากห้องข่าว VOA และ Bloomberg / เรียบเรียงโดย Songphot Suphaphon
XS
SM
MD
LG