ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานของ Greenpeace เปิดเผยว่ามีสารเคมีปนเปื้อนในเสื้อผ้าเด็กที่ผลิตจากจีน และข่าวธุรกิจอื่นๆ


ยุโรป - บรรดารัฐมนตรีการคลังของกลุ่มยูโรโซน บรรลุข้อตกลงจัดตั้งกองทุนมูลค่า 75,000 ล้านดอลล่าร์ เพื่อสำรองไว้ในกรณีที่ธนาคารในกลุ่มยูโรโซนมีปัญหาการเงิน และยังทำหน้าที่ควบคุมดูแลธนาคารกว่า 6,000 แห่งของประเทศในกลุ่มยูโรโซนด้วย คาดว่ากองทุนใหม่นี้จะเริ่มดำเนินการในปี ค.ศ 2015 โดยเงินทุนจะมาจากบรรดาผู้ถือหุ้นและผู้ให้กู้ของธนาคารเหล่านั้นเอง ไม่ใช่จากรัฐบาลและประชาชนผู้เสียภาษี

ญี่ปุ่น – ผู้ว่าการกรุงโตเกียว Naoki Inose ผู้นำการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนปี ค.ศ 2020 มาสู่กรุงโตเกียว ประกาศลาออกท่ามกลางข่าวอื้อฉาวเรื่องการรับสินบนมูลค่า 500,000 ดอลล่าร์จากบริษัท Tokushukai เจ้าของเครือข่ายโรงพยาบาลหลายแห่งในญี่ปุ่น โดยทางผู้ว่าฯ Inose ยืนยันว่าเงินก้อนนี้เป็นเงินกู้ส่วนบุคคลไม่มีดอกเบี้ย ซึ่งตนได้ส่งคืนบริษัท Tokushukai ไปแล้ว แต่นักวิจารณ์บางคนเรียกร้องให้ผู้ว่าฯ Inose ลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบ

จีน – รายงานขององค์กรสิ่งแวดล้อม Greenpeace ระบุว่าเสื้อผ้าเด็กที่ผลิตที่โรงงานใหญ่ที่สุด 2 แห่งของจีน มีสารเคมีปนเปื้อนในระดับที่อาจเป็นอันตรายต่อเด็ก จึงได้ขอให้รัฐบาลจีนเร่งตรวจสอบเรื่องนี้และระงับการใช้สารเคมีดังกล่าวในกระบวนการผลิตโดยเร็ว เพื่อไม่ให้กระทบต่อภาพพจน์การเป็นศูนย์กลางการผลิตเสื้อผ้าเด็กของโลก โดยเสื้อผ้าเด็กจากโรงงานที่มีปัญหาทั้ง 2 แห่งดังกล่าว ส่วนใหญ่ส่งออกไปยังยุโรป อเมริกาเหนือ ตะวันออกกลาง อัฟริกา และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สหรัฐ – ห้างขายปลีกสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยงรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐหรือ PetSmart จัดกิจกรรม Santa Claws หรือซานตาคลอสสำหรับสัตว์เลี้ยงที่มีกรงเล็บ เป็นประจำทุกปี เพื่อให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงนำสัตว์เลี้ยงของตนมาถ่ายรูปคู่กับซานต้า โดยคิดค่าบริการเพียง 5 ดอลล่าร์ ไว้เป็นเงินบริจาคการกุศลเพื่อช่วยเหลือสัตว์ที่ถูกทอดทิ้งในท้องถิ่นนั้นๆ ซึ่งได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากบรรดาเจ้าของสัตว์เลี้ยงทั่วประเทศ

รายงานจากห้องข่าว VOA / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG