ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นายกฯ อินเดีย Narendra Modi และ ปธน.จีน Xi Jinping ซึ่งอยู่ระหว่างเยือนอินเดีย ร่วมลงนามในข้อตกลงการค้า 12 ฉบับ และข่าวธุรกิจอื่นๆ


please wait

No media source currently available

0:00 0:05:13 0:00
Direct link

1. นายกฯ อินเดีย Narendra Modi และ ปธน.จีน Xi Jinping ซึ่งอยู่ระหว่างเยือนอินเดีย ร่วมลงนามในข้อตกลงการค้า 12 ฉบับ ตั้งแต่โครงการก่อสร้างพื้นฐานทางศก. โครงการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรม ไปถึงการลงทุนในเทคโนโลยีด้านอวกาศ

2. ราคาบ้านเฉลี่ยในประเทศจีนตกลงเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันในเดือน ส.ค ซึ่งเป็นเพราะผู้บริโภคยังไม่รีบเร่งซื้อบ้านในช่วงนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่าราคาบ้านในจีนจะตกลงอย่างต่อเนื่องถึงปลายปีนี้

3. สหภาพแรงงาน 8 แห่งของกัมพูชายื่นหนังสือร้องเรียนไปยังสถานฑูตประเทศตะวันตกในกัมพูชา ให้ช่วยสนับสนุนนโยบายขึ้นค่าแรงขั้นต่ำของคนงานตามโรงงานต่างๆ จากระดับ $100/เดือน เป็น $177/เดือน เพื่อให้ทันตามค่าครองชีพที่สูงขึ้น โดยกระทรวงแรงงานกัมพูชากำลังพิจารณาเรื่องนี้ แต่อาจจะเพิ่มขึ้นไม่ถึง $177/เดือนอย่างที่สหภาพฯต้องการ

4. ธนาคารกลางสหภาพยุโรปเผยโครงการกระตุ้นศก.ชุดใหม่ ด้วยการจัดสรรเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ $107,000 ล้าน ให้กับธนาคารพาณิชย์ในยุโรป 255 แห่ง เพื่อให้ปล่อยกู้ได้มากขึ้น แต่ดูเหมื่อนตอนนี้ความต้องการเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำจากธนาคารกลางยุโรปยังมีไม่มากนัก

5. ประธานคณะผู้ว่าการระบบธนาคารกลางสหรัฐ Janet Yellen กล่าวว่าเวลานี้ครอบครัวอเมริกันจำนวนมาก ขาดการออมและขาดแคลนทรัพย์สินที่จำเป็นต่อการรับมือ หากเกิดปัญหาการเงินขึ้น เช่น หากคนในครอบครัวเจ็บป่วย และต้องใช้เงินจำนวนมากในการรักษา และว่าครอบครัวอเมริกันรายได้ต่ำจำนวนมากมีมูลค่าทรัพย์สินลดลงนับตั้งแต่ปี ค.ศ 2010 ซึ่งเป็นผลจากวิกฤติตลาดบ้านในสหรัฐ

6. เกาะ Orivaru หนึ่งในหมู่เกาะ 71 แห่งของ Noonu Atoll ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะ Maldives ติดป้ายประกาศขายในราคา 14 ล้านดอลล่าร์ หรือราว 450 ล้านบาท เกาะนี้มีขนาด 0.14 ตารางกม. มีเพื่อนบ้านเป็นโรงแรมรีสอร์ทและสปาขนาดใหญ่ของเครือ Hilton และมาพร้อมกับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงแรมและสปา

รายงานจากห้องข่าว VOA WSJ AP และ Reuters / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG