ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐกับสหภาพยุโรปประกาศเริ่มการเจรจาข้อตกลงการค้า Trans-Atlantic ระหว่างการประชุม G8 ที่ไอร์แลนด์เหนือ และข่าวธุรกิจอื่นๆ


ปธน. บารัค โอบาม่า กับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหภาพยุโรป ประกาศระหว่างการประชุมกลุ่ม G8 ที่ไอร์แลนด์เหนือว่า สหรัฐกับสหภาพยุโรปจะเริ่มการเจรจาข้อตกลงการค้าฉบับใหม่ Trans-Atlantic ในสัปดาห์หน้าที่กรุงวอชิงตัน โดยปธน. โอบาม่าเชื่อว่าข้อตกลงฉบับใหม่ยี้จะทำให้การค้าระหว่างสหรัฐและยุโรปทำได้ง่ายขึ้น และช่วยสร้างงานได้หลายแสนตำแหน่งทั้งในสหรัฐและยุโรป

รัฐบาลอินเดียประกาศมาตรการใหม่เพื่อกระตุ้นการส่งออกจากอินเดียไปยังอิหร่าน เพื่อแก้ไขปัญหาขาดดุลการค้ากับอิหร่านที่กำลังถูกลงโทษทางเศรษฐกิจจากสหประชาชาติ โดยอินเดียอนุญาตให้มีการส่งออกสินค้าที่อินเดียนำเข้าจากประเทศอื่นไปยังอิหร่านได้แล้ว แต่มีข้อแม้ว่าสินค้านั้นต้องถูกเพิ่มมูลค่าในอินเดียอย่างน้อย 15%

ขณะนี้กำลังมีแรงกกดันให้บริษัทเสื้อผ้าของประเทศตะวันตก ร่วมลงนามในข้อตกลงด้านความปลอดภัยเพื่อใช้เป็นหลักเกณฑ์ควบคุมมาตรฐานด้านความปลอดภัยของโรงงานสิ่งทอในประเทศกำลังพัฒนา หลังจากเกิดเหตุโรงงานสิ่งทอถล่มในบังกาเทศเมื่อเดือน เม.ย จนทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,200 คน อย่างไรก็ตาม แม้บริษัทเสื้อผ้าในยุโรปกว่า 40 บริษัทได้ลงนามในข้อตกลงที่ว่านี้แล้ว แต่บริษัทเสื้อผ้ารายใหญ่ในอเมริกา รวมทั้ง Wal-Mart และ Gap ยังไม่ยอมเข้าร่วมเพราะไม่ต้องการรับผิดชอบค่าใช้จ่ายด้านความปลอดภัยในโรงงานที่ตนมิได้เป็นเจ้าของ

บรรดาผู้ขับขี่มอเตอร์ไซด์ Harley-Davidson หลายแสนคน เดินทางไปรวมตัวที่กรุงโรมของอิตาลีเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อร่วมรับฟังคำอวยพรจากพระสันตะปาปาฟรานซิสที่สำนักวาติกัน เนื่องในวันครบรอบ 110 ปีการก่อตั้งบริษัทมอเตอร์ไซด์ Harley-Davidson ทำให้เสียงมอเตอร์ไซด์คันใหญ่ยี่ห้อดังจากอเมริกานี้ดังกระหึ่มทั่วกรุงโรมเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา
XS
SM
MD
LG