ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทางการอินโดฯสั่งย้ายการประกวด Miss World ไปจัดที่เกาะบาหลีหลังถูกต่อต้านอย่างหนักจากชาวมุสลิม และข่าวธุรกิจอื่นๆ


สหรัฐ – ปธน.บารัค โอบาม่า เตือนสมาชิกรัฐสภาสหรัฐ ให้เร่งผ่านร่างงบประมาณฉบับใหม่และเพิ่มเพดานการกู้ยืมของรัฐบาลสหรัฐ เพื่อที่สหรัฐจะไม่ผิดนัดชำระหนี้ เพราะหากไม่สามารถตกลงกันได้ อาจมีผลให้หน่วยงานรัฐบาลสหรัฐบางส่วนต้องปิดทำงานชั่วคราวในวันที่ 1 ต.ค นี้

ไซปรัส – กองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือ IMF เสร็จสิ้นการตรวจสอบมาตรการให้เงินช่วยเหลืองวดใหม่แก่ไซปรัส ซึ่งจะทำให้ไซปรัสได้รับเงินกู้ 113 ล้านดอลล่าร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการให้เงินช่วยเหลือกอบกู้เศรษฐกิจไซปรัสมูลค่า 13,000 ล้านดอลล่าร์ภายในเวลา 3 ปีของสหภาพยุโรปและ IMF

เกาหลี – พนังานชาวเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้หลายหมื่นคนเริ่มทยอยเข้าไปทำงานในสวนอุตฯเคซองอีกครั้งในวันจันทร์ หลังจากทั้งสองประเทศบรรลุข้อตกลงเปิดสวนอุตฯแห่งนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยบรรดานักธุรกิจเกาหลีใต้ต่างต่อคิวยาวหน้าตู้แลกเปลี่ยนเงินสดระหว่างประเทศ เพื่อแลกเงินวอนเป็นเงินดอลล่าร์ ซึ่งเป็นเงินสกุลเดียวที่อนุญาตให้ใช้ได้ในสวนอุตฯเคซอง

จีน – บริษัท China Unicom Hong Kong ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือรายใหญ่อันดับ 2 ของจีน เผยในวันจันทร์ว่า ยอดจองโทรศัพท์ iPhone 5c และ 5s ของ Apple สูงเกิน 100,000 เครื่องแล้ว โดย iPhone สองรุ่นนี้จะเริ่มออกสู่ตลาดในสหรัฐและจีน รวมทั้งประเทศอื่นๆ ในวันที่ 20 ก.ย นี้

อินโดนีเซีย – มหาเศรษฐีพันล้านชาวอินโดนีเซีย Hary Tanoesoedibjo ผู้สนับสนุนการประกวด Miss World ในอินโดนีเซีย ตำหนิการตัดสินใจของรัฐบาลอินโดนีเซียที่ให้ย้ายการประกวดทั้งหมดไปจัดที่เกาะบาหลี แทนการจัดที่กรุงจาการ์ต้าตามกำหนดเดิม เนื่องจากถูกต่อต้านอย่างหนักจากชาวมุสลิมหัวอนุรักษ์นิยมในอินโดฯ

ก่อนหน้านี้ทางผู้จัดการประกวดได้ยกเลิกขั้นตอนการประกวดในชุดว่ายน้ำไปแล้ว เพื่อไม่ให้ขัดกับวัฒนธรรมของชาวมุสลิม แต่ดูเหมือนยังไม่เป็นที่พอใจของประชากรมุสลิมซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ ทางการจึงสั่งให้ย้ายการประกวด Miss World ไปที่เกาะบาหลีซึ่งประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาฮินดู และเลื่อนกำหนการเดิมจากสัปดาห์หน้าไปเป็นวันที่ 28 ก.ย

เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG