ลิ้งค์เชื่อมต่อ

FDA สหรัฐกำลังตรวจสอบว่าผลิตภัณฑ์กำจัดแบคทีเรียให้ผลดีกว่าสบู่ธรรมดาจริงหรือไม่ และข่าวธุรกิจอื่นๆ


สหรัฐ – ตัวเลขผลผลิตภาคอุตฯในสหรัฐสูงขึ้นในเดือน พ.ย 0.6% นับเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันและแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังฟื้นตัวต่อเนื่อง และอาจส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐยกเลิกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเร็วกว่าเดิม รวมถึงการลดปริมาณการซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐในแต่ละเดือน โดยผู้บริหารของธนาคารกลางสหรัฐจะหารือกันในวันอังคารและวันพุธนี้

จีน – ดัชนีภาคการผลิตของจีนในเดือน พ.ย ปรับตัวลดลงอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน ขณะที่การจ้างงานลดลงเช่นกัน แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจจีนอาจกำลังชะลอตัว โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลจีนได้ระบุไว้ในการประชุมทางเศรษฐกิจประจำปีว่า เศรษฐกิจจีนปีนี้เติบโตราว 7.5% และคาดว่าปีหน้าจะขยายตัวในระดับเดียวกัน

ไอร์แลนด์ – นายกฯไอร์แลนด์ Enda Kenny กล่าวต่อประชาชนว่าไอร์แลนด์หลุดพ้นจากการรับเงินช่วยเหลือจากผู้ให้กู้ต่างชาติแล้ว และไม่ต้องถูกกลุ่มยูโรโซนกำหนดแผนควบคุมค่าใช้จ่ายอีกต่อไป หลังจากได้รับเงินกู้งวดสุดท้ายเมื่อสัปดาห์ที่แล้วมูลค่า 93,000 ล้านดอลล่าร์ นับเป็นประเทศแรกจาก 4 ประเทศที่ทำเช่นนั้นได้ อีก 3 ปะเทศคือ กรีซ ปอร์ตุเกส และไซปรัส

สหรัฐ – สำนักงานอาหารและยาสหรัฐหรือ FDA ขอให้บริษัทผู้ผลิตสบู่แบบกำจัดแบคทีเรียหรือ Antibacterial พิสูจน์ให้ได้ว่าผลิตภัณฑ์ของบริษัทตนแตกต่างจากสบู่ธรรมดาหรือการใช้น้ำเปล่าอย่างไร และมีประโยชน์หรือโทษมากกว่ากัน โดย FDA ระบุว่าปัจจุบันมีสบู่กำจัดเชื้อแบคทีเรียราว 2,000 ชนิดในตลาด ซึ่งการแพร่หลายของผลิตภัณฑ์นี้อาจทำให้เชื้อแบคทีเรียดื้อยามากขึ้น นอกจากนี้มีรายงานบางชิ้นระบุว่า การได้รับสารประกอบในผลิตภัณฑ์กำจัดแบคทีเรียอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน อาจมีผลให้ระดับฮอร์โมนลดลงและมีความเสี่ยงต่อโรคมะเร็ง

นิวซีแลนด์ – โรงถ่ายภาพยนตร์ 20th Century Fox และ Lightstorm Entertainment ทำข้อตกลงถ่ายทำภาพยนตร์ชุด Avatar ภาคต่ออีก 3 ภาค ในนิวซีแลนด์ โดยจะลงทุนเป็นมูลค่าราว 413 ล้านดอลล่าร์ หลังจากที่รัฐบาลนิวซีแลนด์ตกลงเพิ่มส่วนลดด้านภาษีจาก 15% เป็น 25% และยังจะเป็นผู้จัดงานฉายรอบปฐมทัศน์ให้กับ Avatar อย่างน้อย 1 ครั้ง เป้าหมายเพื่อกระตุ้นอุตฯการท่องเที่ยวนิวซีแลนด์ โดย Avatar ภาคแรกเมื่อ 3 ปีก่อนมีบางส่วนที่ถ่ายทำในนิวซีแลนด์ นอกจากนี้ผู้กำกับ James Cameron ก็มีฟาร์มอยู่ในนิวซีแลนด์เช่นกัน

รายงานจากห้องข่าว VOA Bloomberg และ Reuters / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG