ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Apple เผยยอดสั่งจอง iPhone 6 และ 6 plus วันแรกสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 4 ล้านเครื่อง และข่าวธุรกิจอื่นๆ


please wait

No media source currently available

0:00 0:05:05 0:00
Direct link

1. จีนและไต้หวันสรุปการเจรจาการค้ารอบแรกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยบรรลุข้อตกลงลดภาษีนำเข้าสินค้าหลายประเภทจากไต้หวัน เช่น ทีวีจอแบน เครื่องจักรอุปกรณ์ต่างๆ และสินค้าปิโตรเคมี คาดว่าการที่ไต้หวันเร่งทำข้อตกลงการค้ากับจีนแม้มีประชาชนบางส่วนที่ไม่พอใจ เพราะต้องการชิงตัดหน้าคู่แข่งอย่าง เกาหลีใต้ และประเทศในอาเซียน ที่กำลังจะทำข้อตกลงลักษณะเดียวกันนี้กับจีนเช่นกัน

2. บริษัทผู้ผลิตยา Gilead ประกาศข้อตกลงกับบริษัทยา 7 แห่งของอินเดีย เพื่อผลิตยารักษาโรคตับอักเสบชนิดซี Sovaldi แบบราคาถูก เพื่อขายในประเทศกำลังพัฒนา 91 ประเทศ ปัจจุบันยา Sovaldi ขายในราคาเม็ดละ $1,000 หรือราว 30,000 บาท เพิ่งออกสู่ตลาดเมื่อปีที่แล้วและกลายเป็นหนึ่งในยาที่ขายดีที่สุดในโลก แต่ถูกตำหนิว่าราคาแพงเกินไป ซึ่งทางผู้บริหารบริษัท Gilead โต้ว่ายังถูกกว่าราคาค่ารักษาโรคตับอยู่มาก สำหรับยาแบบถูกที่จะผลิตในอินเดียนั้นยังมิได้ระบุราคา แต่คาดว่าจะออกสู่ตลาดปีหน้า

3. Apple เผยยอดสั่งจอง iPhone 6 และ 6 plus วันแรกคือวันศุกร์ที่ 12 ก.ย สูงถึง 4 ล้านเครื่อง ถือเป็นสถิติใหม่และสูงกว่ายอดสั่งจอง iPhone 5 วันแรกถึง 2 เท่า หมายความว่าลูกค้าจำนวนมากต้องรอถึงเดือน ต.ค กว่าจะได้ iPhone 6 และ 6 plus ไปใช้ เนื่องจากจำนวนที่ผลิตออกมาล็อตแรกน้อยกว่าปริมาณความต้องการของผู้บริโภค ด้านนักวิเคราะห์การตลาดของ Janney Capital Markets เชื่อว่ายอดขาย iPhone 6 และ 6 plus ไตรมาสสุดท้ายของปีนี้จะอยู่ที่ 37 ล้านเครื่อง และจะเพิ่มเป็น 60 ล้านเครื่องในไตรมาสแรกของปีหน้า

4. Microsoft บรรลุข้อตกลงซื้อบริษัทเกมจากสวีเดน Mojang ผู้ผลิตเกมยอดนิยม Minecraft ในวงเงิน 2,500 ล้านดอลล่าร์ โดยเกม Minecraft เป็นเกมที่ตัวละครมีลักษณะคล้ายตัวต่อ LEGO ผู้เล่นต้องจ่ายเงินค่าดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นทางโทรศัพท์ของ Apple หรือ Google-Android รวมทั้งสามารถซื้อเป็นแผ่นเกมไว้ใช้กับเครื่อง X-box ของ Microsoft หรือทางคอมพิวเตอร์ PC ได้ บริษัท Mojang เผยว่าขายเกม Minecraft ไปแล้วกว่า 100 ล้านแผ่น นักวิเคราะห์เชื่อว่าข้อตกลงนี้จะช่วยให้ Microsoft เพิ่มยอดขายโทรศัพท์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดว์ได้ รวมทั้งยอดขายเครื่อง X-box ด้วย

รายงานจากห้องข่าว VOA AP และ Reuters / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG