ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินโดฯลงทุนก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจมูลค่า $33,000 ล้าน เพื่อดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ และข่าวธุรกิจอื่นๆ


สหรัฐ – ว่าที่ประธานคณะผู้ว่าการระบบธนาคารกลางสหรัฐ นาง Janet Yellen กล่าวว่าปัจจุบันเศรษฐกิจสหรัฐเข้มแข็งขึ้นมาก นับตั้งแต่เกิดวิกฤติ ศก.โลกเมื่อ 5 ปีก่อน ถึงกระนั้นระบบธนาคารกลางสหรัฐยังคงจำเป็นต้องใช้มาตรการกระตุ้น ศก.ต่อไป นาง Yellen กล่าวต่อคณะกรรมาธิการด้านธนาคารของวุฒิสภาสหรัฐ ระหว่างกระบวนการพิจารณารับรองการเสนอชื่อเธอเป็นประธานคณะผู้ว่าการระบบธนาคารกลางสหรัฐแทนนาย Ben Bernanke ที่จะหมดวาระลงในต้นปีหน้า ซึ่งจะทำให้เธอเป็นสตรีคนแรกที่ได้ดำรงตำแหน่งสำคัญนี้ โดยเธอระบุว่าตั้งแต่ปี ค.ศ 2010 ศก.สหรัฐสร้างงานไปแล้ว 7 ล้าน 8 แสนตำแหน่ง ขณะที่ตลาดบ้านและตลาดรถยนต์กำลังฟื้นตัว ถึงกระนั้น ศก.สหรัฐยังคงห่างไกลกับระดับที่เคยเป็นก่อนเกิดวิกฤติ ขณะที่อัตราการว่างงานยังสูงที่ระดับ 7.3% จึงยังควรต้องใช้มาตรการกระตุ้น ศก.ต่อไปอีกสักระยะ

ยุโรป – รายงานของกลุ่มประเทศที่ใช้เงินยูรหรือ Eurozone เผยว่า ศก.ของกลุ่มขยายตัวในระดับเพียง 0.1% ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี ลดลงจากระดับ 0.3% เมื่อไตรมาสที่ 2 โดย ศก.เยอรมนีเติบโตลดลงอยู่ที่ระดับ 0.3% เช่นเดียวกับ ศก.ฝรั่งเศสและอิตาลี ที่ลดลงเล็กน้อยเช่นกัน

อินโดนีเซีย – รัฐบาลอินโดฯประกาศโครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานทาง ศก. มูลค่า 33,000 ล้านดอลล่าร์ หรือราว 1.23 ล้านล้านบาท เพื่อกระตุ้น ศก.ของอินโดฯและสมาคมอาเซียน โครงการดังกล่าวรวมถึงการก่อสร้างและปรับปรุงท่าเรือ สนามบิน โรงไฟฟ้า เขื่อนและถนนทั่วประเทศ โดยนักเศรษฐศาสตร์เชื่อกันว่าปัญหาขาดแคลนโครงสร้างพื้นฐานทาง ศก.คืออุปสรรคสำคัญที่ทำให้นักลงทุนต่างชาติไม่กว้าเข้าไปลงทุนในอินโดฯ เนื่องจากมีต้นทุนการขนส่งสินค้าสูง คิดเป็นสัดส่วนไม่น้อยกว่า 26% ของจีดีพี ทางเจ้าหน้าที่อินโดฯระบุว่ามากกว่าครึ่งหนึ่งของโครงการลงทุนมูลค่ามหาศาลนี้ เป็นการร่วมทุนระหว่างรัฐบาลกับภาคเอกชน

บังกลาเทศ – เจ้าของโรงงานสิ่งทอในบังกลาเทศบรรลุข้อตกลงขึ้นค่าแรงขั้นต่ำสำหรับพนักงานอีก 77% เป็น 66 ดอลล่าร์ต่อเดือน หรือราว 2,000 บาท หลังเกิดการประท้วงหยุดงานติดต่อกันหลายวันจนโรงงานนับร้อยแห่งต้องปิดกิจการไป แต่ผู้เรียกร้องบางคนบอกว่าอัตราค่าแรงใหม่ยังต่ำเกินไป และต้องการให้เพิ่มขึ้นถึง 100 ดอลล่าร์ต่อเดือนหรือราว 3,000 บาท

รายงานจากห้องข่าว VOA / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG