ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รวมข่าวธุรกิจ: นักบิน JAL ถูกพักงานหลังถ่ายเซลฟี่กับแอร์ฯสาวในห้องนักบิน


จีนเตรียมเสนอลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในยุโรป / ผลวิจัยชี้คนอเมริกันใช้พลังงานมากขึ้นแต่ปล่อยมลพิษน้อยลง / อียิปต์เตรียมเปิดใช้คลองสุเอซสองเลนเดือนสิงหาคม

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:36 0:00
Direct link

กรีซหาทางประนอมหนี้ท่ามกลางแรงกดดันจากทั่วยุโรป

วันนี้ผู้แทนการเจรจาของกรีซกำลังพยายามหาทางให้สถาบันผู้ให้กู้ต่างชาติยินยอมประนอมหนี้ ขณะที่บรรดาผู้นำยุโรปต่างก็พยายามกดดันให้กรีซใช้นโยบายปฏิรูปเศรษฐกิจด้วยมาตรการรัดเข็มขัดมากขึ้น แลกกับการได้รับเงินกู้งวดใหม่เพื่อไม่ให้ผิดนัดชำระหนี้ในช่วงไม่กี่วันข้างหน้า

ผู้นำยุโรปหลายคนเตือนว่า กรีซกำลังเสี่ยงกับการถูกขับออกจากลุ่มยูโรโซน นอกเสียจากว่ากรีซจะยอมใช้นโยบายลดค่าใช้จ่ายอย่างเข้มงวด และว่าขณะนี้ความอดทนของประเทศต่างๆในยุโรปที่มีต่อกรีซ เริ่มหมดลงแล้ว

แต่ทางนายกฯ กรีซ Alexis Tsipas ชี้แจงว่าการนำนโยบายรัดเข็มขัดมาใช้เพิ่มในประเทศที่เศรษฐกิจหดตัวลง 25% ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานั้นไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ และจะยิ่งทำให้สถานการณ์เศรษฐกิจของกรีซเลวร้ายยิ่งขึ้น

จีนเตรียมเสนอลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในยุโรปยกระดับความสัมพันธ์

จีนจะเสนอเงินลงทุนมูลค่าหลายพันล้านดอลล่าร์ในกองทุนเพื่อการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานเศรษฐกิจในยุโรป ระหว่างการประชุมสุดยอดที่กรุงบรัสเซลล์ในวันที่ 29 มิ.ย ถือเป็นความพยายามล่าสุดของจีนในการกระชับความสัมพันธ์ทางการฑูตกับยุโรป

การลงทุนครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่หลายประเทศในยุโรป รวมทั้งอังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนี ได้ตกลงเข้าร่วมเป็นสมาชิกผู้ก่อตั้งธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของเอเชีย หรือ AIIB ที่มีจีนเป็นหัวเรือใหญ่

และเป็นการแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจของจีนในการดำเนินการตามแผนเส้นทางสายไหมยุคใหม่ภายใต้โครงการ “หนึ่งวงแหวน หนึ่งถนน” ซึ่งเป็นการเชื่อมต่อเครือข่ายขนส่งพลังงานและการสื่อสารระหว่างส่วนต่างๆของเอเชียกับยุโรป

ผลวิจัยชี้คนอเมริกันใช้พลังงานมากขึ้นแต่ปล่อยมลพิษน้อยลง

กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ และสถาบัน Lawrence Livermore National Laboratory ในแคลิฟอร์เนีย เผยรายงานการศึกษาชิ้นใหม่ ระบุว่าคนอเมริกันใช้พลังงานมากขึ้นเมื่อปีที่แล้วเทียบกับปี ค.ศ 2010 แต่ปล่อยก๊าซคาร์บอนสู่ชั้นบรรยากาศน้อยลง ซึ่งเป็นผลมาจากมีการใช้พลังงานจากลมและแสงอาทิตย์มากขึ้น

รายงานชี้ว่าระหว่างปี ค.ศ 2010 – 2014 พลังงานที่ผลิตในสหรัฐฯ โดยใช้ถ่านหินและน้ำมันมีปริมาณลดลง ขณะที่พลังงานที่ผลิตจากแก๊สธรรมชาติซึ่งปล่อยคาร์บอนออกมาน้อยกว่าถ่านหินราวครึ่งหนึ่งนั้นมีปริมาณเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับพลังงานจากลมและแสงอาทิตย์ซึ่งถือว่าเป็นพลังงานสะอาด

อียิปต์เตรียมเปิดใช้คลองสุเอซสองเลนเดือนสิงหาคมนี้

เจ้าหน้าที่รัฐบาลอียิปต์เปิดเผยว่า คลองสุเอซแห่งใหม่จะสามารถเปิดใช้ได้ตามแผนที่วางไว้ในวันที่ 6 ส.ค นี้ ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยลดระยะเวลาการขนส่งสินค้าผ่านคลองแห่งนี้ลงได้ครึ่งหนึ่ง

คลองสุเอซคือเส้นทางขนส่งสินค้าสำคัญที่เชื่อมระหว่างเอเชียกับยุโรป โดยมีมูลค่าสินค้าผ่านเส้นทางนี้ราว 5,500 ล้านดอลล่าร์ต่อปี สำหรับคลองสุเอซแห่งใหม่นี้คือการขยายคลองเดิม ซึ่งจะทำให้เรือสินค้าสามารถแล่นสวนกันได้เหมือนถนนสองเลน แทนระบบเลนเดียวในปัจจุบัน และคาดว่าจะทำให้การขนส่งสินค้าผ่านคลองสุเอซเพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่าเป็น 13,000 ล้านดอลล่าร์ในช่วง 10 ปีข้างหน้า

นักบิน JAL ถูกพักงานข้อหาถ่ายเซลฟี่กับแอร์ฯ สาวในห้องนักบิน

สายการบินรายใหญ่ของญี่ปุ่น Japan Airlines ประกาศพักงานนักบินผู้หนึ่งหลังจากที่นักบินผู้นั้นอนุญาตให้แอร์โฮสเตสหญิงเข้าไปในห้องนักบิน ขณะที่ผู้ช่วยนักบินพักเข้าห้องน้ำ นอกจากนั้นยังให้แอร์โอสเตสวัย 28 ปีผู้นั้นนั่งบนที่นั่งผู้ช่วยนักบิน แล้วถ่ายรูปแบบเซลฟี่กับเธอบนความสูง 10,000 ฟุตในห้องนักบินนั้นด้วย

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นบนเที่ยวบินจากทางเหนือของญี่ปุ่นไปยังนครโอซาก้า เมื่อวันที่ 7 มิ.ย ซึ่งทาง Japan Airlines บอกว่าได้สั่งพักงานนักบินผู้นี้ทันทีที่ทราบเรื่องนี้ เพราะถือเป็นเรื่องที่เข้มงวดมากสำหรับการรักษามาตรฐานความปลอดภัยของสายการบินต่างๆ

รายงานจาก VOA Reuters และ Bloomberg / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG