ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ใครคือตัวเต็งผู้อำนวยการใหญ่ธนาคารโลกคนใหม่และข่าวธุรกิจอื่นๆ


ตัวเต็งผู้อำนวยการใหญ่ธนาคารโลกคนใหม่, กฎหมายห้ามโชว์ซองบุหรี่ในอังกฤษมีผลบังคับใช้แล้วและกรีซผุดไอเดียให้เช่าตำรวจเป็นรายชั่วโมง

ดร. Jim Yong Kim ตัวเต็งผู้อำนวยการใหญ่ธนาคารโลกคนใหม่

เวลานี้มีผู้สมัครตำแหน่งผู้อำนวยการใหญ่ธนาคารโลกคนใหม่แทนนาย Robert Zoellick ซึ่งจะหมดวาระในเดือนมิถุนายนนี้แล้ว 3 คน โดยมี 2 คนเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินคือรัฐมนตรีคลังไนจีเรีย Ngozi Okonjo-Iweala และรัฐมนตรีคลังโคลัมเบีย Jose Antonio Ocampo ส่วนอีกคนที่เหลือเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ ดร. Jim Yong Kim ซึ่งประธานาธิบดีสหรัฐ Barack Obama เป็นผู้เสนอชื่อ

ดร. Jim Yong Kim เคยเป็นผู้นำโครงการต่อสู้โรคเอดส์ของสหประชาชาติและเป็นผู้ก่อตั้งองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรเพื่อสนับสนุนการดูแลรักษาสุขภาพประชากรทั่วโลก ปัจจุบันดำรงตำแหน่งอธิการบดี Dartmouth College ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาบางคนระบุว่า ดร.Kim มีภูมิหลังแคบ มีประสบการณ์เฉพาะด้านการแพทย์ ขณะที่ธนาคารโลกมีกิจกรรมครอบคลุมถึง 20 สาขาแตกต่างกัน แต่นักวิเคราะห์บางคนเชื่อว่า ดร.Kim จะช่วยสร้างวัฒนธรรมองค์กรแบบใหม่ๆฝห้กับธนาคารโลกได้ สำนักข่าวส่วนใหญ่คาดการณ์ตรงกันว่า ดร.Kim จะได้เป็นผู้อำนวยการใหญ่ธนาคารโลกคนต่อไป

กฎหมายห้ามโชว์ซองบุหรี่ในอังกฤษมีผลบังคับใช้แล้ว

กฎหมายห้ามโชว์ซองบุหรี่หน้าร้านมีผลบังคับใช้แล้วในอังกฤษเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ซึ่งหมายความว่าร้านค้าต่างๆที่มีพื้นที่มากกว่า 280 ตร.ม. ต้องนำซองบุหรี่ทั้งหมดไปเก็บไว้ไม่ให้ลูกค้าเห็น และนำออกมาได้เมื่อมีลูกค้าซื้อเท่านั้น หากร้านใดฝ่าฝืนจะถูกปรับไม่เกิน 5,000 ปอนด์ (ราว 240,000 บาท) และอาจต้องโทษจำคุก ส่วนร้านค้าขนาดเล็กกว่า 280 ตร.ม.จะเริ่มปฏิบัติตามกฎหมายนี้ในปี คศ. 2005 เป้าหมายของกฎหมายฉบับนี้คือรณรงค์เพื่อลดการสูบบุหรี่

กรีซผุดไอเดียให้เช่าตำรวจเป็นรายชั่วโมง

รัฐบาลกรีซกำลังประสบปัญหาหนี้มูลค่าสูงกว่า 350,000 ล้านยูโร และล่าสุดได้มีโครงการระดมเงินรายได้เข้ารัฐเพื่อลดภาระหนี้ ด้วยการเสนอโครงการให้เช่าตำรวจเป็นรายชั่วโมงสำหรับอารักขาความปลอดภัยส่วนบุคคลหรืออารักขาการขนส่งสินค้าราคาแพงเช่นภาพเขียนล้ำค่า ค่าเช่าตกชม.ละ 30 ยูโร แต่ถ้ารวมรถตำรวจด้วยราคาจะเพิ่มเป็น 40 ยูโร/ชม. ถ้าเช่าเรือลาดตระเวณตกชม.ละ 200 ยูโร และถ้าเป็นเฮลิคอปเตอร์ต้องเพิ่มเป็นชม.ละ 1,500 ยูโร

กระทรวงปกป้องพลเมืองกรีซชี้แจงว่าโครงการนี้จะช่วยให้รัฐบาลมีรายได้สำหรับจ่ายค่าอุปกรณ์และปัจจัยต่างๆที่จำเป็นสำหรับตำรวจ

XS
SM
MD
LG