ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวออสซี่เดินขบวนต่อต้านเหมืองแร่ยูเรเนียมเนื่องในโอกาสครบรอบหนึ่งปีภัยพิบัติในญี่ปุ่น และข่าวธุรกิจอื่นๆประจำวันที่ 11 มีนาคม 2555


ชาวออสเตรเลียเดินขบวนต่อต้านเหมืองแร่ยูเรเนียมเนื่องในโอกาสครบรอบหนึ่งปีภัยพิบัติในญี่ปุ่น, จีนผลักดันโครงการพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์หลังระงับมาเกือบหนึ่งปี, กรีซยกย่องข้อตกลงแลกเปลี่ยนพันธบัตรเพื่อลดภาระหนี้, FAA คาดว่าผู้โดยสารของสายการบินในสหรัฐจะเพิ่มขึ้นสองเท่าในช่วง 20 ปี, นักวิจัยชี้ตัวอักษรบนคีย์บอร์ดด้านขวาให้ความรู้สึกดีกว่าคีย์บอร์ดด้านซ้าย

ชาวออสเตรเลียเดินขบวนต่อต้านเหมืองแร่ยูเรเนียมเนื่องในโอกาสครบรอบหนึ่งปีภัยพิบัติในญี่ปุ่น

ที่ออสเตรเลีย ประชาชนหลายร้อยคนเดินขบวนในหลายเมืองใหญ่ทั่วประเทศในโอกาสครบรอบ 1 ปีเหตุการณ์ภัยพิบัติในญี่ปุ่น เป้าหมายเพื่อเรียกร้องให้ยุติอุตสาหกรรมทำเหมืองแร่ยูเรเนียมในออสเตรเลีย บรรดาผู้ประท้วงซึ่งรวมถึงชุมชนชาวญี่ปุ่นและชุมชนคนพื้นเมืองในออสเตรเลียร่วมยืนไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิถล่มญี่ปุ่นเมื่อปีที่แล้ว จากนั้นได้เดินขบวนไปยังสำนักงานใหญ่ของบริษัท BHP Billington และบริษัท Rio Tinto ซึ่งเป็นผู้ผลิตแร่ยูเรเนียมรายใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย เพื่อเรียกร้องให้มีการทบทวนต้นทุนด้านสิ่งแวดล้อมและผลกระทบจากการทำเหมืองแร่ยูเรเนียม ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญของพลังงานนิวเคลียร์รวมถึงอาวุธนิวเคลียร์

ออสเตรเลียเองนั้นมิได้ใช้พลังงานจากนิวเคลียร์ แต่เป็นผู้ผลิตแร่ยูเรเนียมรายใหญ่อันดับ 2 ของโลกรองจากคาซัคสถานและแคนาดา มูลค่าการส่งออกแร่ยูเรเนียมของออสเตรเลียสูงกว่า 1,200 ล้านดอลล่าร์เมื่อปีที่แล้ว นอกจากนี้ออสเตรเลียยังมีแหล่งแร่ยูเรเนียมสำรองขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

จีนผลักดันโครงการพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์หลังระงับมาเกือบหนึ่งปี

รัฐบาลจีนประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าจะเริ่มโครงการพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์ของจีนอีกครั้ง หลังจากระงับโครงการชั่วคราวมาเกือบหนึ่งปีเพราะความกังวลเรื่องความปลอดภัยหลังภัยพิบัติที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิม่าในญี่ปุ่นเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว

พลังงานจากนิวเคลียร์คือส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของแผนการกระจายแหล่งพลังงานของรัฐบาลจีน เป้าหมายเพื่อลดการพึ่งพาพลังงานไฟฟ้าจากถ่านหินที่มีสัดส่วนถึง 80% ของไฟฟ้าที่ใช้อยู่ทั้งหมดในจีน ในขณะที่พลังงานจากนิวเคลียร์ซึ่งมีมลพิษน้อยกว่านั้นยังมีใช้ไม่ถึง 2% โดยจีนมีแผนเพิ่มปริมาณการผลิตไฟฟ้าจากนิวเคลียร์ให้ได้เป็น 2 เท่าภายในปี ค.ศ 2020 แต่นักวิเคราะห์บางคนเชื่อว่ารัฐบาลจีนยังไม่มีกฎเกณฑ์ที่แน่ชัดในการควบคุมด้านความปลอดภัยของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ในขณะเดียวกัน ชาวบ้านที่มณฑลเจียงซีทางภาคตะวันออกกำลังต่อต้านโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในพื้นที่ดังกล่าว โดยระบุว่าอยู่ใกล้กับเขตที่อยู่อาศัยมากเกินไปและยังอยู่ในแนวที่อาจเกิดแผ่นดินไหวได้

จีนขาดดุลการค้าสูงสุดในรอบกว่า 10 ปี

จีนรายงานยอดขาดดุลการค้าในเดือนกุมภาพันธ์มูลค่า 31,400 ล้านดอลล่าร์ โดยมีปริมาณการส่งออกสินค้า 114,000 ล้านดอลล่าร์และปริมาณการนำเข้าสูงถึง 145,900 ล้านดอลล่าร์ นับเป็นยอดขาดดุลการค้าสูงที่สุดของจีนในรอบ 10 กว่าปี นักวิเคราะห์เชื่อว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้ารายใหญ่ของจีนคือสหรัฐและสหภาพยุโรปยังคงอ่อนแอ

กรีซยกย่องข้อตกลงแลกเปลี่ยนพันธบัตรเพื่อลดภาระหนี้

นายกรัฐมนตรีกรีซ ลูคัส ปาปาเดโมส กล่าวปราศรัยทางโทรทัศน์เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ ยกย่องความสำเร็จของข้อตกลงแลกเปลี่ยนพันธบัตรกับผู้ให้กู้เอกชนและนักลงทุน โดยบอกว่าข้อตกลงดังกล่าวช่วยให้กรีซสามารถลดภาระหนี้ที่แบกอยู่ได้บ้างเป็นครั้งแรก

ภายใต้ข้อตกลงที่ว่านี้ เจ้าหนี้ของกรีซส่วนใหญ่คือราว 85.8% ซึ่งรวมถึงสถาบันการเงินต่างๆ จะยอมแลกเปลี่ยนพันธบัตรรัฐบาลกรีซเพื่อช่วยลดภาระหนี้ของกรีซลงมูลค่า 142,000 ล้านดอลล่าร์ ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยให้กรีซสามารถชำระหนี้ส่วนหนึ่งได้ทันตามกำหนดภายในเดือนนี้ นอกจากนี้กรีซยังมีแผนใช้อำนาจทางกฎหมายกดดันให้เจ้าหนี้ที่เหลือยินยอมลงนามในข้อตกลงฉบับนี้เช่นกัน ซึ่งหมายถึงว่าเจ้าหนี้เหล่านั้นอาจต้องยอมขาดทุนถึง 75% จากพันธบัตรรัฐบาลกรีซ

FAA คาดว่าผู้โดยสารของสายการบินในสหรัฐจะเพิ่มขึ้นสองเท่าในช่วง 20 ปี

สำนักงานการบินส่วนกลางของรัฐบาลสหรัฐหรือ FAA คาดการณ์ว่าจำนวนผู้โดยสารของสายการบินในสหรัฐจะเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าภายในช่วง 20 ปีข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 1,200 ล้านคน โดยจำนวนผู้โดยสารสายการบินในสหรัฐไปยังประเทศต่างๆจะเพิ่มขึ้นราว 4% โดยจุดหมายสำคัญคือบราซิล อินเดีย ไต้หวันและจีนซึ่งล้วนเป็นประเทศที่เศรษฐกิจกำลังเติบโต

FAA ระบุด้วยว่าภายในช่วง 3 ปีนี้จะมีผู้โดยสารเครื่องบินรายใหม่เพิ่มขึ้นทั่วโลกราว 700 ล้านคนต่อปี ซึ่งแสดงให้เห็นว่าอนาคตของอุตสาหกรรมการบินโลกค่อนข้างสดใส โดยเฉพาะในเอเชียซึ่งเวลานี้มีตลาดการบินขนาดใหญ่ที่สุดในโลกแซงหน้าอเมริกาเหนือแล้ว

นักวิจัยชี้ตัวอักษรบนคีย์บอร์ดด้านขวาให้ความรู้สึกดีกว่าคีย์บอร์ดด้านซ้าย

รายงานวิจัยชิ้นใหม่ที่ตีพิมพ์อยู่ในวารสารไซโคโนมิกส์ ชี้ว่าคนทั่วไปที่ใช้แป้นพิมพ์คอมพิวเตอร์หรือคีย์บอร์ดเป็นประจำนั้น มีความรู้สึกดีดีต่อคำที่พิมพ์จากตัวอักษรที่อยู่ทางแป้นพิมพ์ด้านขวามากกว่าด้านซ้าย ไม่ว่าคำนั้นจะพิมพ์ในภาษาใดและไม่สำคัญว่าผู้พิมพ์ถนัดซ้ายหรือขวา โดยนักวิจัยเชื่อว่าสาเหตุหนึ่งอาจเป็นเพราะมือซ้ายนั้นรับหน้าที่หนักกว่าในการพิมพ์เนื่องจากมีตัวอักษรถึง 15 ตัว ขณะที่มือขวารับผิดชอบตัวอักษรเพียง 11 ตัว ทำให้ผู้พิมพ์อาจรู้สึกว่าคำที่เกิดจากตัวอักษรด้านขวาพิมพ์ง่ายกว่า นักวิจัยเชื่อว่าผลการวิจัยครั้งนี้สามารถเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่มีหน้าที่ตั้งชื่อผลิตภัณฑ์ ชื่อยี่ห้อหรือชื่อบริษัทเพื่อเพิ่มความรู้สึกดีดีให้แก่ลูกค้าได้

XS
SM
MD
LG