ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Starbuck จ่ายค่าเสียหาย $2,800 ล้านให้กับ Kraft Foods ในคดียกเลิกสัญญาก่อนกำหนด และข่าวธุรกิจอื่นๆ


เกาหลีใต้ – สำนักข่าว Yonhap ของเกาหลีใต้ รายงานว่า ปธน.เกาหลีใต้ Park Geun-hye และ ปธน.รัสเซีย Vladimir Putin ได้ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจ ซึ่งระบุว่าเกาหลีใต้จะเข้าร่วมในโครงการรางรถไฟเชื่อมทวีปเอเชียกับยุโรปที่มีรัสเซียเป็นตัวตั้งตัวตี รวมทั้งโครงการพัฒนาท่าเรือในเกาหลีเหนือ ภายใต้ชื่อ โครงการ Rajin-Khasan โดยเชื่อว่าโครงการดังกล่าวจะช่วยลดความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีได้

โครงการดังกล่าวคือการพัฒนาท่าเรือที่เมือง Rajin ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาหลีเหนือให้เป็น ศูนย์กลางการขนส่งสินค้าในเอเชียตะวันออก โดยเชื่อมต่อกับเครือข่ายรางรถไฟ Trans-Siberian ของรัสเซีย ซึ่งได้มีการสร้างรางรถไฟระหว่างเมือง Rajin กับเมือง Khasan ในรัสเซียความยาว 54 กม. เสร็จสิ้นไปแล้วเมื่อเดือน ก.ย และเมื่อโครงการทั้งหมดแล้วเสร็จจะทำให้เกิดการเชื่อมต่อระหว่างฝั่งตะวันออกของทวีปเอเชียกับทวีปยุโรป

สหรัฐ – คณะอนุญาโตตุลาการในสหรัฐมีคำตัดสินให้บริษัทกาแฟ Starbuck จ่ายค่าเสียหายให้กับบริษัทอาหารรายใหญ่ Kraft Foods เป็นมูลค่า 2,800 ล้านดอลล่าร์ จากคดีที่ Kraft Foods ฟ้องร้อง Starbuck ว่ายุติความเป็นคู่สัญญาทางการค้าเร็วกว่าที่ระบุไว้ในสัญญา

สัญญาดังกล่าวจัดทำขึ้นเมื่อ 15 ปีที่แล้ว ซึ่ง Starbuck อนุญาตให้ Kraft เป็นผู้จัดจำหน่างผลิตภัณฑ์ของ Starbuck ในร้านซูเปอร์มาร์เก็ตทั้งในอเมริกาและต่างประเทศ ต่อมาทาง Starbuck กล่าวหาว่า Kraft สต็อกสินค้าของ Starbuck ไว้น้อยเกินไปและไม่สนับสนุนทางการตลาดเท่าที่ควร จึงขอยกเลิกสัญญาในปี ค.ศ 2010 โดยเสนอจ่ายเงินชดเชยให้ Kraft 750 ล้านดอลล่าร์ แต่ทาง Kraft ปฏิเสธ อย่างไรก็ตาม อีก 1 ปีต่อมา Starbuck ตัดสินใจยกเลิกสัญญาฉบับนี้เอง ทำให้ Kraft ออกมาฟ้องเรียกค่าเสียหายในคดีนี้ สำหรับเงินที่ Starbuck ต้องจ่ายให้ Kraft 2,800 ล้านดอลล่าร์นั้น แบ่งเป็นค่าเสียหาย 2,230 ล้านดอลล่าร์ และค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดี 527 ล้านดอลล่าร์

สหรัฐ – สำนักข่าว Scripps Howard ซึ่งเป็นสำนักข่าวเก่าแก่ที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ 1917 ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 ประกาศแผนปิดกิจการในส่วนของสื่อสิ่งพิมพ์ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงอนาคตที่ดูจะไม่สดใสนักของสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ โดย Scripps Howard จะโอนลูกค้าทั้งหมดให้กับสำนักข่าว McClatchy-Tribune คาดว่าข้อตกลงนี้จะแล้วเสร็จในช่วงต้นปีหน้า

Scripps Howard นั้นเป็นสำนักข่าวที่มุ่งเน้นวิเคราะห์เจาะลึกในทางการเมืองอเมริกันกับประเทศอื่นๆทั่วโลก นับเป็นสื่อที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในยุคที่หนังสือพิมพ์เป็นสื่อหลักในตลาด แต่ตามแถลงการณ์ล่าสุด Scripps Howard มีแผนจะปรับโครงสร้างห้องข่าวการเมืองกรุงวอชิงตันให้สนองรับกับลูกค้าทางอินเทอร์เน็ตและโทรทัศน์มากขึ้น

สหรัฐ – ภาพวาดในลักษณะ 3 ภาพเรียงต่อกัน เรียกว่า “Three Studies of Lucian Freud” ซึ่ง Francis Bacon วาดไว้เทื่อปี ค.ศ 1969 ถูกประมูลไปในราคาสูงถึง 142.4 ล้านดอลล่าร์ ที่งานประมูลของสำนักประมูล Christie ในนครนิวยอร์ค นับเป็นงานศิลปะที่มีผู้ประมูลในราคาสูงที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกสถิติไว้

สวิสเซอร์แลนด์ – สำนักงานประมูล Sotheby จัดงานประมูลที่นครเจนีวา โดยพระเอกของงานคือเพชรสีชมพูขนาด 59.6 กะรัต ซึ่งมีผู้ประมูลไปในราคา 83 ล้านดอลล่าร์ ถือเป็นอัญมณีที่มีมูลค่าสูงที่สุดเท่าที่เคยมีผู้ประมูลไว้ ทางผู้จัดประมูลระบุว่าเพชรสีชมพูรูปร่างวงรีเม็ดนี้ถือเป็นสุดยอดแห่งเพชรทั้งในด้านขนาด สีสัน คุณภาพ และความหายาก ทำให้มีผู้ยื่นประมูลมากมาย แต่ทาง Sotheby มิได้เปิดเผยไว้ว่าผู้ชนะการประมูลคือใคร

เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG