ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลสูงยุโรปตัดสินให้ชาวยุโรปสามารถขอให้ search engine ต่างๆ เช่น Google ลบข้อมูลเกี่ยวกับตัวเองออกจากอินเทอร์เน็ตได้ และข่าวธุรกิจอื่นๆ


รัสเซีย – รัฐบาลรัสเซียเรียกร้องให้ยูเครนจ่ายค่าแก๊สธรรมชาติล่วงหน้ามูลค่าเกือบ 1,700 ล้านดอลล่าร์ภายในวันที่ 2 มิ.ย ไม่เช่นนั้นจะหยุดส่งแก๊สให้กับยูเครน ท่ามกลางความตึงเครียดทางภาคตะวันออกของยูเครน ขณะเดียวกัน รัสเซียยังได้ประกาศไม่ให้สหรัฐใช้เครื่องยนต์ที่ผลิตในรัสเซียสำหรับดาวเทียมทางทหารของสหรัฐ เพื่อตอบโต้ที่สหรัฐใช้มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย

จีน – รมต.คลังสหรัฐ Jack Lew กล่าวที่ปักกิ่งก่อนหารือกับนายกฯ จีน เรียกร้องให้จีนผ่อนคลายการควบคุมค่าเงินหยวนให้เป็นไปตามกลไลตลาดมากขึ้น และขอให้เปิดรับการลงทุนจากต่างชาติมากขึ้นด้วย โดยระบุว่าปัจจุบันเงินหยวนจีนยังมีค่าต่ำกว่าความเป็นจริง

ยุโรป – ศาลสูงยุโรปมีคำตัดสินให้ชาวยุโรปสามารถขอให้บริษัทอินเทอร์เน็ตแบบ search engine ต่างๆ ลบข้อมูลเกี่ยวกับตัวเองออกจากอินเทอร์เน็ตได้ หากพิสูจน์ได้ว่าข้อมูลนั้นไม่ถูกต้องหรือล่วงล้ำความเป็นส่วนตัวเกินไป คำตัดสินครั้งนี้มีขึ้นหลังจากมีชาวชาวสเปนฟ้องร้องต่อศาลว่า ข้อมูลของเขาที่ปรากฏอยู่ในผลการค้นหาของ Google นั้นไม่ถูกต้อง และขอให้ Google ลบข้อมูลนั้นออกไป แต่ทาง Google โต้ว่าทางบริษัทไม่มีสิทธิ์ควบคุมข้อมูลที่ปรากฏทางผลการค้นหา เพราะเพียงแต่แสดงลิงค์ที่เชื่อมต่อไปยังข้อมูลที่ปรากฏอยู่ตามเว็บไซต์ต่างๆ เท่านั้น และว่าการลบข้อมูลของใครคนใดออกจากผลการค้นหาถือเป็นการควบคุมจัดการสื่อ ซึ่งขัดแย้งกับหลักการเสรีภาพด้านการสื่อสาร

สหรัฐ – บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและนักกฏหมาย กำลังวิจารณ์และล้อเลียนสมาชิกตุลาการศาลสูงสุดของสหรัฐหรือ Supreme Court ทางอินเทอร์เน็ตอย่างกว้างขวาง ว่าเป็นกลุ่มคนที่คร่ำครึและหัวโบราณ โดยเฉพาะในด้านเทคโนโลยี หลังจากที่ผู้พิพากษาศาลสูงสุดหลายคนแสดงท่าทีว่าไม่มีความรู้มากนักในเรื่องเทคโนโลยีระหว่างการพิจารณาคดีของบริษัททีวีออนไลน์ Aereo ว่าละเมิดกฏหมายลิขสิทธิ์หรือไม่ หลายคนวิจารณ์เรื่องนี้อย่างขบขัน แต่ก็มีอีกหลายคนที่แสดงความกังวลว่าการทำหน้าที่ของผู้พิพากษาศาลสูงสุดจะมีประสิทธิภาพได้อย่างไร หากไม่เข้าใจในเรื่องที่กำลังพิจารณานั้นอย่างถ่องแท้

ยุโรป – หลังจาก Conchita Wurst จากออสเตรีย คว้ารางวัลชนะเลิศการประกวดร้องเพลง Eurovision เมื่อวันอาทิตย์ ได้ก่อให้เกิดเสียงวิจารณ์อย่างกว้างขวาง เนื่องจากผู้ประกวดผู้นี้เป็นผู้ชายที่แต่งตัวเหมือนผู้หญิง และยังมีหนวดเคราเต็มใบหน้า สร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มที่ต่อต้านคนรักเพศเดียวกัน รวมทั้งรัฐบาลรัสเซียที่พยายามออกกฏหมายต่อต้านคนรักเพศเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว ขณะที่นักศึกษารัสเซียบางคนบอกว่า ผลการประกวดปีนี้แย่อย่างไม่น่าเป็นไปได้ หลังจากตัวแทนของรัสเซียได้อันดับ 7 ซึ่งการประกวดร้องเพลง Eurovision จัดขึ้นทั่วยุโรปเป็นประจำทุกปี คาดว่าผู้ชมมากกว่า 180 ล้านคนจาก 45 ประเทศ

รายงานจากห้องข่าว VOA และ Reuters / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG