ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ร้าน Dumb Starbucks ถูกสั่งปิดเพราะไม่มีใบรับรองด้านสาธารณสุขหลังเพิ่งกลายเป็นปรากฏการณ์ในโลกออนไลน์ และข่าวธุรกิจอื่นๆ


Dumb Starbucks
Dumb Starbucks
เกาหลีเหนือ – ทางการเกาหลีเหนือเรียกร้องขอค่าจ้างเพิ่ม 30% ให้กับคนงานเกาหลีเหนือที่ทำงานในเขตอุตฯ แคซอง ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของโรงงานจากเกาหลีใต้ราว 120 บริษัท แต่ทางผู้บริหารชาวเกาหลีใต้ยังปฏิเสธโดยให้เหตุผลว่า โรงงานต่างๆ ยังไม่ฟื้นตัวจากเหตุการณ์ปิดเขตอุตฯ ร่วมระหว่างเกาหลีใต้กับเกาหลีเหนือแห่งนี้เมื่อปีที่แล้ว เป็นเวลาหลายเดือน และว่าข้อเรียกร้องของเกาหลีเหนือขัดกับข้อตกลงที่ระบุไว้ว่า ทั้งสองฝ่ายสามารถเจรจาต่อรองเรื่องค่าแรงได้ปีละครั้งในช่วงเดือน ส.ค เท่านั้น

สหรัฐ – สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่าบริษัท Apple กำลังเจรจากับ Time Warner Cable และบริษัทอื่นๆ เพื่อหาผู้ร่วมลงทุนด้านเนื้อหารายการในกล่องทีวีชุดใหม่ของ Apple ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวในเดือน เม.ย นี้ ซึ่งหากข่าวนี้เป็นจริงจะถือเป็นการจับมือระหว่าง Apple กับบริษัทเคเบิลทีวีเป็นครั้งแรก แต่ทาง Apple ยังปฏิเสธข่าวนี้

อังกฤษ – CNN รายงานว่าสายการบิน Virgin Atlantic ได้ทดลองนำแว่นตาอัจฉริยะของ Google มาใช้เพื่อบริการเช็คอินให้กับผู้โดยสารที่สนามบิน Heathrow ในกรุงลอนดอน เป็นเวลา 6 สัปดาห์ สำหรับลูกค้าชั้น first class และ business class โดยทาง Virgin บอกว่าแว่นตา Google นี้ช่วยให้สามารถทราบข้อมูลของผู้โดยสารที่มาเช็คอินได้ทันที เช่น ชื่อ จุดหมายปลายทาง สภาพอากาศ ตลอดจนข้อมูลด้านโภชนาการ และยังสามารถเข้าสู่การเช็คอินได้โดยอัตโนมัติ และยังช่วยแปลภาษาสำหรับผู้โดยสารต่างชาติอีกด้วย โดยสายการบิน Virgin นับเป็นสายการบินแรกของโลกที่ทดลองใช้แว่นตานี้

สหรัฐ – สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาที่นครลอส แองเจลลีส รัฐแคลิฟอร์เนีย มีร้านชื่อ Dumb Starbucks ผุดขึ้นมาหนึ่งร้าน โดยทั้งโลโก้และตัวหนังสือหน้าร้านเหมือนร้าน Starbucks จริงทุกประการ แต่ทีคำว่า Dumb หรือโง่เง่า อยู่ด้านบน และด้วยพลังของสื่อสังคมออนไลน์ ได้ทำให้มีผู้คนสนใจต่อคิวเข้าร้านนี้อย่างล้นหลามจนต้องรอคิวนับชั่วโมง ต่อมาเจ้าของร้านนี้ซึ่งเป็นดาราตลกชาวแคนาดา Nathan Fielder ได้ออกมาเผยว่าร้านนี้เป็นไอเดียของตน และบอกว่าเขาสามารถใช้ชื่อและโลโก้ของ Starbucks ได้โดยไม่ผิดกฏหมายสหรัฐ เพราะเขาตั้งใจล้อเลียน Starbucks ด้วยการใส่คำว่า Dumb ลงไป ทำให้ดูเหมือนเป็นงานศิลปะแบบล้อเลียน และเขายังมีแผนเปิดร้านสาขาที่นิวยอร์คด้วย

แต่แผนธุรกิจนี้ต้องเจออุปสรรค เมื่อทางฝ่ายสาธารณสุขของนครลอส แองเจลลีส ได้สั่งปิดร้าน Dumb Starbucks นี้แล้วเพราะยังไม่ได้รับใบอนุญาตด้านสุขภาพและอนามัย ส่วนทางบริษัท Starbucks ตัวจริงมีคำแถลงว่า ทางบริษัทไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับร้าน Starbucks ปลอมนี้แต่อย่างใด

รายงานจาก VOA Bloomberg CNN / เรียบเรียงโดย Songphot Suphaphon
XS
SM
MD
LG