ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Google คือบริษัทที่มีผู้อยากทำงานด้วยมากที่สุดจากการจัดอันดับของ LinkedIn และข่าวธุรกิจอื่นๆ


คนว่างงานในสหรัฐลดลง - Lenovo ทำยอดขายแซงหน้า HP – จีนตำหนิสหรัฐเรื่องกำแพงภาษีโซล่าร์เซลล์ – รายได้จากโฆษณาออนไลน์สูงสุดเป็นประวัติการณ์

รายงานของกระทรวงแรงงานสหรัฐที่เปิดเผยในวันพฤหัสบดีชี้ว่า ตลาดแรงงานในสหรัฐกระเตื้องขึ้นเล็กน้อยหลังจากมีผู้มาลงชื่อขอรับสวัสดิการช่วยเหลือคนว่างงานลดลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 4 ปีคือลดลงราว 30,000 รายอยู่ที่ 339,000 ราย ซึ่งหมายความว่ามีคนตกงานน้อยลง ขณะที่ตัวเลขอัตราการว่างงานในสหรัฐล่าสุดลดลงเหลือ 7.8%

รายงานชิ้นใหม่ของบริษัทวิจัย Gartner ชี้ว่าบริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายใหญ่ของจีน Lenovo ได้แซงหน้าบริษัท Hewlett Packard ของสหรัฐขึ้นมาเป็นบริษัทที่มียอดขายคอมพิวเตอร์แบบ PC สูงที่สุดในโลกแล้ว โดยยอดขายคอมพิวเตอร์ PC ของ Lenovo ในไตรมาสที่ 3 มีสัดส่วนราว 16% ของตลาดโลกแซงหน้า HP ขึ้นมา 0.2% ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ Lenovo มียอดขายนำมาเป็นอันดับหนึ่งหลังจากที่ HP ครองตำแหน่งนี้มานานหลายปี แต่ทางเจ้าหน้าที่ของ HP ออกมาตอบโต้ว่า รายงานอีกฉบับหนึ่งยังจัดให้ HP มียอดขายคอมพิวเตอร์ PC สูงกว่า Lenovo อยู่เล็กน้อย อย่างไรก็ตาม ยอดขายคอมพิวเตอร์แบบ PC ลดลงมากในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้คือลดลงกว่า 8% เนื่องจากลูกค้าจำนวนมากหันไปซื้อคอมพิวเตอร์แบบ tablet และ smartphone มากขึ้น

จีนตำหนิสหรัฐอย่างรุนแรงจากการตั้งกำแพงภาษีสินค้าประเภทแผงรับพลังงานแสงอาทิตย์จากจีน โดยบอกว่าเป็นการกีดกันการค้าอย่างไม่ยุติธรรม และจะทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่าง 2 ประเทศ เมื่อวานนี้กระทรวงการค้าสหรัฐสั่งเพิ่มภาษีสินค้าของบริษัทผู้ผลิตแผงรับพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศจีนตั้งแต่ 18% - 250% โดยให้เหตุผลว่าบริษัทเหล่านั้นได้รับเงินอุดหนุนอย่างไม่เหมาะสมจากรัฐบาลจีน ทางด้านโฆษกกระทรวงพาณิชย์ออกมากล่าวตำหนิสหรัฐในวันนี้ และขอให้สหรัฐยกเลิกกำแพงภาษีดังกล่าวซึ่งจีนเชื่อว่าเป็นตัวอย่างแบบผิดๆของการค้าแบบเสรีในตลาดโลก

รายงานรอบครึ่งปีของสำนักงาน Interactive Advertising Bureau (IAB) ชี้ว่า รายได้จากการโฆษณาทางอินเทอร์เนตทั่วโลกในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้เพิ่มสูงขึ้นเป็นสถิติใหม่ที่ 17,000 ล้านดอลล่าร์ หรือเฉลี่ยเดือนละ 2,830 ล้านดอลล่าร์ เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึง 14% ซึ่งสร้างความประหลาดใจให้กับนักวิเคราะห์โดยเฉพาะในช่วงเศรษฐกิจโลกชะลอตัวเช่นนี้ รายงานของ IAB ชิ้นนี้ยังระบุด้วยว่าโฆษณาประเภทค้นหาจากคำศัพท์ต่างๆแบบเดียวกับ Google นั้นเป็นช่องทางที่มีผู้ใช้มากที่สุดคือ 48% รองลงมาคือโฆษณาแบบเป็นป้ายติดตามเว็บไซต์ต่างๆมีส่วนบางราว 21% ตามด้วยโฆษณาย่อยที่แบ่งเป็นหมวดหมู่ 8% โฆษณาที่เป็นวีดีโอ 7% และโฆษณาทางอุปกรณ์มือถือต่างๆ 7%

เครือข่ายสังคมออนไลน์ LinkedIn จัดอันดับรายชื่อบริษัทที่มีผู้สนใจสมัครงานมากที่สุด โดยสำรวจจากความเห็นของสมาชิก LinkedIn จำนวนกว่า 175 ล้านคน พบว่าบริษัทด้านเทคโนโลยีและอินเทอร์เนตเป็นกลุ่มที่มีคนอย่างทำงานด้วยมากที่สุด นำมาอันดับหนึ่งคือบริษัท Google สองคือ Apple สาม Microsoft และสี่ Facebook รองจากกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีเหล่านี้คือกลุ่มบริษัทสินค้าอุปโภคบริโภค ได้แก่ Unilever ที่อันดับห้า General Electric ที่หก Pepsico อยู่ที่เจ็ด P&G อยู่ที่แปด และ CocaCola อยู่ที่อันดับสิบของ Top Ten รายชื่อบริษัทที่มีผู้สนใจทำงานด้วยมากที่สุดจากการจัดอันดับของ LinkedIn
XS
SM
MD
LG