ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เอเชียแซงหน้ายุโรปขึ้นเป็นภูมิภาคที่รวยที่สุดในโลกแล้ว และข่าวธุรกิจอื่นๆ


Credit Suisse ชี้ปัจจุบันภาคครัวเรือนในเอเชียมีความมั่งคั่งมากที่สุดในโลกเป็นครั้งแรก Toyota เรียกคืนรถยนต์หลายรุ่นกว่า 7 ล้านคันทั่วโลก

รายงานเรื่องความมั่งคั่งของภูมิภาคต่างๆในโลกประจำปีนี้ของ Credit Suisse ซึ่งเปิดเผยในวันพุธชี้ว่า เอเชียได้แซงหน้ายุโรปขึ้นเป็นภูมิภาคที่มีความมั่งคั่งเฉลี่ยของภาคครัวเรือนมากที่สุดในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา คือตั้งแต่เดือน มิ.ย ปีที่แล้วถึงเดือนมิ.ย ปีนี้ ในขณะที่ความมั่งคั่งโดยเฉลี่ยของครัวเรือนทั่วโลกลดลง 5.2% ในปีที่ผ่านมา โดยยุโรปคือภูมิภาคที่ประชาชนมีความมั่งคั่งลดลงมากที่สุดเนื่องจากปัญหาหนี้และเศรษฐกิจชะลอตัว ทำให้ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกซึ่งรวมถึงทวีปเอเชียและออสเตรเลียสามารถแซงหน้ายุโรปขึ้นมาอยู่อันดับ 1 เป็นครั้งแรกหากพิจารณาในส่วนของความมั่งคั่งโดยรวม

รายงานของ Credit Suisse ชิ้นนี้ยังระบุด้วยว่าประชากรเอเชียจะร่ำรวยขึ้นในอัตราที่รวดเร็วกว่าประชากรในภูมิภาคอื่นในช่วงไม่กี่ปีจากนี้ โดยคาดว่าจะมีเศรษฐีชาวเอเชียเพิ่มขึ้นถึง 70% ในช่วง 5 ปีข้างหน้าเป็น 11 ล้าน 7 แสนคน ส่วนใหญ่เป็นเศรษฐีใหม่ที่อยู่ในประเทศจีนและญี่ปุ่น โดยก่อนหน้านี้มีรายงานอีกฉบับหนึ่งของ Capgemini และ RBC Wealth Management ที่ระบุว่าปัจจุบันเอเชียมีจำนวนคนร่ำรวยระดับเศรษฐีมากกว่าสหรัฐแล้ว

รายงานเรื่องความมั่งคั่งชิ้นนี้สรุปว่าปัจจุบันประเทศที่ประชากรวัยผู้ใหญ่มีทรัพย์สินหรือความมั่งคั่งมากที่สุดในโลกยังคงเป็นสวิสเซอร์แลนด์ คือผู้ใหญ่ชาวสวิส 1 คนมีทรัพย์สินราว 468,000 ดอลล่าร์ อันดับ 2 คือออสเตรเลีย สาม-นอร์เวย์ ส่วนญี่ปุ่นอยู่ในอันดับ 5 สหรัฐอยู่ที่อันดับ 7 และสิงคโปร์ที่อันดับ 8

Toyota ประกาศเรียกคืนรถยนต์หลายรุ่นเช่น Corolla Camry Yaris และ Rav4 รุ่นปี พ.ศ 2545-2553 กว่า 7 ล้านคันทั่วโลก เนื่องจากปัญหาปุ่มปรับกระจกไฟฟ้าที่ประตูด้านคนขับทาจาระบีไม่ทั่ว ทำให้อาจเสียดสีจนเกิดควันหรือไฟลุกไหม้ได้ โดยรถยนต์ที่เรียกคืนทีจำนวนทั้งหมด 7 ล้าน 4 แสนคัน อยู่ในสหรัฐ 2 ล้าน 4 แสนคัน ในยุโรปและจีน 2 ล้าน 8 แสนคัน ที่เหลือกระจายไปตามส่วนอื่นๆของโลก

ยาน Dragon ของบริษัทเอกชน SpaceX เดินทางถึงสถานีอวกาศระหว่างประเทศแล้วโดยปลอดภัยพร้อมสัมภาระน้ำหนักราวครึ่งตัน โดยจะจอดอยู่ที่นั่น 2 สัปดาห์ครึ่งก่อนเดินทางกลับโลก เที่ยวบินนี้คือเที่ยวบินแรกของยาน Dragon จากทั้งหมด 12 เที่ยวบินตามสัญญามูลค่า 1,600 ล้านดอลล่าร์ที่ SpaceX ทำไว้กับองค์การอวกาศ NASA ของสหรัฐ
XS
SM
MD
LG