ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธนาคารกลางยุโรปคงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0.5% และคาดว่าเศรษฐกิจยูโรโซนจะหดตัวต่อในปีนี้และข่าวธุรกิจอื่นๆ


ธนาคารกลางยุโรปหรือ ECB คงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0.5% และคาดว่าเศรษฐกิจยูโรโซนจะหดตัวต่อในปีนี้ โดยทางการเชื่อว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติหรือ GDP-ของกลุ่มประเทศที่ใช้เงินยูโร 17 ประเทศจะหดตัว 0.6% ปีนี้ ก่อนขยายตัว 1.1% ปีหน้า

สหภาพยุโรปมีแผนเพิ่มภาษีนำเข้าสินค้าประเภทแผงพลังงานแสงอาทิตย์จากจีนเพราะเห็นว่าจีนขายสินค้าดังกล่าวที่ราคาต่ำกว่าต้นทุน ด้านจีนแถลงว่ากรุงปักกิ่งหวังว่าสหภาพยุโรปจะเปลี่ยนใจ เพราะนโยบายดังกล่าวจะไม่เมีผลดีต่อใครเลย

หน่วยงานด้านอาหารและการเกษตรของสหประชาชาติ หรือ FAO และองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนาหรือ OECD คาดการณ์ว่าจีนจะนำเข้าสินค้าอาหารและผลผลิตการเกษตรหลายประเภทเพิ่มมากขึ้นในอีก 10 ปีจากนี้ และน่าจะมีการนำเข้าเนื้อวัวเพิ่มขึ้น 7% ต่อปี นำหน้าสินค้าเนื้อสัตว์ประเภทอื่นๆ

สายการบินราคาประหยัดของสหรัฐ Spirit Airlines จะเริ่มเสิร์ฟไวน์จากกระป๋องบนเครื่องในสัปดาห์นี้ แม้ว่าอาจขาดรูปลักษณ์ที่หรูหราหากเทียบกับการรินไวน์จากขวด แต่ไวน์กระป๋องง่ายต่อการเก็บและการจัดชั้นในพื้นที่แคบเช่นบนเครื่องบิน

สำนักข่าว AFP เจ้าชายซาอุฯ Fahd al-Saud จ่ายเงินค่าจัดงานเลี้ยงเกือบ 20 ล้านดอลลาร์ที่สวนสนุก Euro Disney ใกล้กรุงปารีส กับผู้ร่วมงานอีก 60 กว่าคนเนื่องในโอกาสจบการศึกษา

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอและสำนักข่าวต่างประเทศ/เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG