ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คณะวิจัยอิสระเชื่อว่าข้อมูลเดิมที่พบสารตะกั่วระดับสูงในข้าวจากหลายประเทศซึ่งรวมถึงไทยอาจคลาดเคลื่อนได้ และข่าวธุรกิจอื่นๆ


คณะวิจัยจากมหาวิทยาลัย Monmouth ในรัฐ New Jersey เชื่อว่าข้อมูลเดิมโดยสมาคม American Chemical Society ที่ระบุว่าพบสารตะกั่วระดับสูงในข้าวจากหลายประเทศซึ่งรวมถึงไทยอาจคลาดเคลื่อนได้ เพราะการศึกษาชิ้นใหม่ของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ได้ผลที่แตกต่างกัน คณะทำงานกล่าวว่าอาจเป็นเพราะความคลาดเคลื่อนที่เครื่องมือวัด

จีนและประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงไต้หลายประเทศตกลงกันว่าจะกระชับความร่วมมือเพื่อลดปัญหายาเสพติด ทั้งด้านการปราบปรามละการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่จะร่วมมือกับจีนประกอบด้วย ไทย กัมพูชา ลาว เวียดนาม และพม่า

เกิดเหตุสลดครั้งใหม่ที่โรงงานเสื้อผ้าในบังคลาเทศ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 คน ครั้งนี้เป็นเหตุเพลิงไหม้ที่โรงงานเครื่องนุ่งห่ม 11 ชั้นในกรุง Dhaka ซึ่งเกิดขึ้นไม่นานหลังจากตึกที่มีโรงงานเสื้อผ้า 5 แห่งอยู่ในนั้นถล่มเมื่อวันที่ 24 เมษายนเป็นเหตุให้มีคนเสียชีวิตมากกว่า 900 คนแล้ว

อุตสาหกรรมท่องเที่ยวในประเทศแอฟริกาใต้ได้รับอานิสงส์จากจำนวนนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งช่วยทำให้ยอดผู้เดินทางเข้าประเทศโตถึง 10% ในปีที่แล้ว อีกด้านหนึ่ง บริษัทรถยนต์ในประเทศจีนหันมาผลิตรถ SUV ซึ่งเป็นรถส่วนบุคคลขนาดใหญ่มากขึ้น เพราะคนจีนที่มีฐานะดีชอบรูปลักษณ์ที่ภูมฐานและทำให้เชื่อมั่นถึงความปลอดภัยขณะขับขี่อีกด้วย

นักวิทยาศาสตร์ ที่ University of Georgia สามารถคิดค้นวิธีนำเอาอิเล็คตรอนจากการสังเคราะห์แสงของพืชมาสร้างกระไฟฟ้าได้ แม้จะเป็นก้าวแรกๆของการดึงพลังงานจากพืชมาใช้ แต่สร้างความหวังเรื่องพลังงานสะอาดอีกด้านหนึ่ง

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอและสำนักข่าวต่างประเทศ /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG