ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธนาคาร AIIB เน้นย้ำความเป็นอิสระจากจีน


President of Asian Infrastructure Investment Bank (AIIB) Jin Liqun greets to journalists as he arrives at a news conference in Beijing, Jan. 17, 2016.
President of Asian Infrastructure Investment Bank (AIIB) Jin Liqun greets to journalists as he arrives at a news conference in Beijing, Jan. 17, 2016.

Monsanto และ Microsoft จะลงทุนในเทคโนโลยีการเกษตรที่บราซิล

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:14 0:00
Direct link

ธนาคาร AIIB ย้ำความเป็นอิสระจากจีน

ธนาคาร AIIB หรือ Asian Infrastructure Investment Bank ซึ่งเป็นธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งใหม่ของเอเชียที่มีจีนเป็นแกนหลักย้ำความเป็นอิสระจากรัฐบาลปักกิ่ง

ที่การประชุมครั้งปฐมฤกษ์เมื่อปลายเดือนที่แล้ว ธนาคาร AIIB โครงการให้เงินกู้มูลค่า 509 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการพิจารณาต่อเนื่องมากจากที่เริ่มตั้งธนาคารเมื่อต้นปี

นอกจากนั้น AIIB ยังสนับสนุนโครงการที่เป็นความร่วมมือกับสถาบันเพื่อการพัฒนาอื่นๆ เช่น ธนาคารโลก ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชียหรือ ADB และหน่วยงานของยุโรปที่ชื่อว่า European Bank for Reconstruction and Development

จีนเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ที่สุดของ AIIB โดยมีหุ้น 20.6% ในธนาคารแห่งนี้ ขณะที่ประเทศสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้งอื่นๆถือหุ้นไม่ถึงประเทศละ 7.5%

บริษัท Monsanto และ Microsoft จะลงทุนในเทคโนโลยีการเกษตรที่บราซิล

บริษัท Monsanto และ Microsoft ประกาศวันจันทร์ว่าจะร่วมลงทุนในโครงการบริษัทที่เริ่มตั้งต้นหรือ startups ในสายเทคโนโลยีการเกษตรใหม่ๆ ที่ประเทศบราซิลหลายโครงการ

Microsoft จะเป็นผู้บริหารกองทุนสำหรับเทคโนโลยีการเกษตรที่ว่านี้ ซึ่งจะจัดสรรเงินไว้ 92 ล้านดอลลาร์ โดยส่วนหนึ่งของเงินลงทุนจะมาจาก Monsanto นอกจากนั้นบริษัท Qualcomm เป็นอีกหนึ่งผู้สนับสนุนทางการเงิน



(รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอและสำนักข่าวต่างประเทศ / เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG