ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รวมข่าวธุรกิจ: นักวิเคราะห์เห็นว่านโยบายส่งเสริมพลังงานสะอาดของจีนอาจได้ผลต่ำกว่าคาด


China Clean Energy
China Clean Energy

รมต.คลังเยอรมนีบอกว่าจะให้ขนมช็อคโกเลตรูปเหรียญเงินยูโรแก่รมต.คลังกรีซ / ศาลสหรัฐตัดสินคดีที่ยืดเยื้อยาวนานเรื่องการแย่งชิงก้อนมรกตก้อนยักษ์ 180,000 กะรัต

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:07 0:00
Direct link

นักวิเคราะห์เห็นว่านโยบายส่งเสริมพลังงานสะอาดของจีนอาจได้ผลต่ำกว่าคาด

นักวิเคราะห์เห็นว่านโยบายส่งเสริมพลังงานสะอาดของจีนอาจได้ผลต่ำกว่าคาด โดยที่ Kang Wu รองประธานบริษัทที่ปรึกษา FGE กล่าวว่ายุทธศาสตร์พลังงานเพื่อการลดมลพิษของจีนถูกร่างขึ้นในช่วงที่ราคาน้ำมันยังสูงอยู่

แต่ขณะนี้ราคาน้ำมันและถ่านหินถูกลงมากและสร้างแรงจูงใจให้ภาคธุรกิจและผู้บริโภคในการใช้พลังงานทั้งสองชนิดนี้ต่อไป ซึ่งหลายฝ่ายเห็นว่าเป็นสาเหตุสำคัญของมลพิษทางอากาศ

ทั้งนี้น้ำมันดิบคิดเป็นร้อยละ 19 ของการใช้พลังงานในจีน ส่วนถ่านหินมีส่วนแบ่งมากขึง 64%

ศาลสหรัฐตัดสินคดีที่ยืดเยื้อยาวนานเรื่องการแย่งชิงก้อนมรกตก้อนยักษ์ 180,000 กะรัต

ศาลลอส แองเจลลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ตัดสินคดีที่ยืดเยื้อยาวนานเพื่อช่วยยุติการแย่งชิงความเป็นเจ้าของมรกตก้อนยักษ์ขนาด 180,000 กะรัต หนัก 341 กิโลกรัม

เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้วผู้พิพากษา ไมเคิล จอห์นสัน ตัดสินแบบเปิดช่องไว้ว่า บริษัท FM Holdings Inc. ควรเป็นผู้ครอบครองมรกตชิ้นนี้หากไม่มีกลุ่มใดคัดค้าน

ทนายของบริษัทเชื่อว่าไม่น่าจะมีผู้คัดค้าน หลังจากการต่อสู้ในศาลเป็นเวลา 6 ปี คดีนี้ยังใช้เงินหลายล้านดอลลาร์เป็นค่าที่ปรึกษากฎหมายและค่าใช้จ่ายอื่นๆ

ผู้เกี่ยวข้องในคดีนี้มีหลายฝ่ายรวมถึงรัฐบาลบราซิล เพราะเดิมทีมรกตก้อนมหึมานี้ถูกพบในประเทศบราซิลที่เหมืองในรัฐบาไฮ จนถูกเรียกชื่อว่า “มรกตบาไฮ”

หลังจากมรกตถูกเปลี่ยนมือและเดินทางผ่านสถานที่ต่างๆ มาหลายครั้ง ซึ่งรวมถึงผ่านวิกฤตพายุเฮอร์ริเคนคาทริน่าที่สหรัฐเมื่อสิบปีก่อน ศาลพิจารณาหลักฐานอ้างกรรมสิทธิ์ และพบว่าหุ้นส่วนของบริษัท FM Holdings Inc. ควรได้เป็นเจ้าของที่ชอบธรรมของมรกตชิ้นนี้

รมต.คลังเยอรมนีบอกว่าจะให้ขนมช็อคโกเลตรูปเหรียญเงินยูโรแก่รมต.คลังกรีซ

รัฐมนตรีคลังเยอรมนี วูฟกัง ไชเบลอ พูดเล่นๆ ว่าจะให้ขนมช็อคโกเลตรูปเหรียญเงินยูโรแก่รัฐมนตรีคลังกรีซ นายยานิส วารูฟาคิส โดยบอกว่าเป็นเครื่องบำรุงกำลังใจ

รัฐมนตรีทั้งสองขัดกันหลายเรื่องตั้งแต่ที่พรรคฝ่ายซ้ายของกรีซชนะการเลือกตั้งเมื่อต้นปี และรัฐบาลกรุงเอเธนส์ให้คำมั่นกับประชาชนของตนว่าจะเลิกมาตรการรัดเข็มขัดในการเจรจากับเจ้าหนี้ต่างประเทศซึ่งรวมถึงเยอรมนี

และที่รัฐมนตรีไชเบลอ ปล่อยมุขเรื่องขนมช็อคโกเลตรูปเหรียญเงินยูโร เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่มีเด็กเอาขนมขนมช็อคโกเลตดังกล่าวมอบให้ขุนคลังของเยอรมนีกำใหญ่ ซึ่งเขาบอกทันทีว่าจะแบ่งไปให้รัฐมนตรีคลังกรีซด้วยเพราะฝ่ายนั้นต้องการความกล้าที่เด็ดเดี่ยวในช่วงนี้

ทั้งนี้กรีซหวังว่าจะสามารถเจรจาเรื่องการรับเงินช่วยเหลือจากเจ้าหนี้สำเร็จในสัปดาห์นี้ แต่การรับเงินจะมากับเงื่อนไขที่ว่ากรีซต้องเสนอแผนปฏิรูปเศรษฐกิจที่ฝ่ายผู้ให้เงินยอมรับได้

รายงานโดยสำนักข่าวต่างประเทศและห้องข่าววีโอเอ เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท

XS
SM
MD
LG