ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: บริษัทไฮเทควิจารณ์การห้ามประชาชนบางประเทศเข้าอเมริกา


NO Muslim Ban Protest 1
NO Muslim Ban Protest 1
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:04 0:00

บริษัทไฮเทควิจารณ์การห้ามประชาชนบางประเทศเข้าอเมริกา

ผู้บริหารบริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งแสดงความกังวลหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ออกคำสั่งฝ่ายบริหารห้ามประชาชนจากประเทศมุสลิม 7 แห่งเข้าอเมริกาชั่วคราว

ซีอีโอของ Apple ทิม คุกกล่าวในอีเมล์ต่อพนักงานว่าเป็นสัปดาห์ที่น่าเศร้าและว่าถึงเวลาที่ควรมีการจับมือกันเพื่อปกป้องค่านิยมอเมริกันเรื่องเสรีภาพและโอกาสในชีวิต

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์กแห่ง Facebook กล่าวว่าตนมีความเป็นกังวลต่อคำสั่งฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีทรัมป์และแสดงการสนับสนุนคนต่างด้าวที่เดินทางเข้ามาสหรัฐฯ

และซันดาร์ พิชัยผู้บริหารสูงสุดของ Google เขียนในอีเมล์ต่อพนักงาน ที่บอกว่ามีเจ้าหน้าที่ Google กว่า 100 คนที่ได้รับผลกระทบต่อคำสั่งของทรัมป์ครั้งนี้

เขาบอกว่ากฎลักษณะนี้อาจสร้างอุปสรรคในการดึงดูดคนมีฝีมือเข้ามาทำงานในสหรัฐฯ

ไบรอั้น เชสกี้ผู้ก่อตั้ง Airbnb บริษัทที่เชื่อมต่อผู้จองห้องพักและเจ้าของห้องออนไลน์ บอกว่ากฎฝ่ายบริหารของทรัมป์ครั้งนี้ขาดศีลธรรมและไม่เป็นไปตามค่านิยมอเมริกัน

ประชาชนของ 7 ประเทศที่ได้รับผลกระทบจากกฎดังกล่าวประกอบด้วย อิหร่าน อิรัก ซูดาน ซีเรีย ลิเบีย เยเม็น และโซมาเลีย

กฎห้ามคนจากประเทศมุสลิม 7 แห่งเข้าสหรัฐฯกระทบอุตสาหกรรมการบิน

กฎฝ่ายบริหารของโดนัลด์ ทรัมป์ที่ห้ามคนจากประเทศมุสลิม 7 แห่งเข้าสหรัฐฯ กระทบอุตสาหกรรมการบิน เพราะครอบคลุมนักบินและลูกเรือของสายการบินต่างๆที่เดินทางมาพร้อมกับเที่ยวบินที่มีจุดหมายปลายทางที่สหรัฐฯ

สำนักข่าวรอยเตอรส์รายงานว่าบริษัทสายการบินต่างๆ เตรียมตัวไม่ทัน และหน่วยงานด้านความปลอดภัยของเขตแดนสหรัฐฯ บอกกับองค์การการบินระหว่างประเทศ IATA วันเสาร์ตอนบ่ายว่าบุคคลที่ถือหนังสือเดินทางจาก 7 ประเทศที่เข้าข่ายจะรวมถึงลูกเรือและนักบิน ซึ่งพวกเขาจะไม่สามารถเข้าสหรัฐฯได้

กลุ่มผู้จำหน่ายรถยนต์เรียกร้องให้ประธานาธิบดีทรัมป์ผ่อนปรนกฎระเบียบ

กลุ่มผู้จำหน่ายรถยนต์ของสหรัฐฯ เรียกร้องให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ผ่อนปรนระเบียบที่เกี่ยวกับเงินกู้ซื้อรถยนต์และกฎเรื่องการประหยัดน้ำมัน

ข้อเรียกร้องดังกล่าวมีขึ้นที่การประชุมประจำปีของบริษัทจัดจำหน่ายรถทั่วประเทศที่เมืองนิวออร์ลีนส์

การเปลี่ยนแปลงที่ผู้กอบการต้องการให้เกิดขึ้นเปรียบได้กับการแก้กฎหมายภายใต้รัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีโอบามาซึ่งกำหนดระดับการเพิ่มศักยภาพด้านการประหยัดน้ำมันรถยนต์และรถบรรทุกว่าต้องดีขึ้นเป็นสองเท่าภายใน 8 ปีจากนี้

ก่อนหน้านี้นาย Scott Pruitt ผู้ที่โดนัดล์ ทรัมป์เสนอชื่อให้เป็นผู้บริหารสูงสุดของหน่วงงานด้านสิ่งแวดล้อม Environmental Protection Agency กล่าวว่าตนจะนำกฎระเบียบสมัยอดีตประธานาธิบดีโอบามากลับมาพิจารณาว่าควรมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอและสำนักข่าวต่างประเทศ/เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท

XS
SM
MD
LG