ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข่าวธุรกิจ: การส่งออกอาวุธของจีนเพิ่มขึ้น 88% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา


A military officer stands near a Z-9WZ attack helicopter and weapons, designed and manufactured by China, on display during a media oppotunity at a Chinese Liberation Army base, ahead of Army Day on the outskirts of Beijing.
A military officer stands near a Z-9WZ attack helicopter and weapons, designed and manufactured by China, on display during a media oppotunity at a Chinese Liberation Army base, ahead of Army Day on the outskirts of Beijing.

รัฐบาลอินเดียให้คำมั่นว่าจะช่วยเหลือเกษตรกรต่างจังหวัด / นักลงทุนกังวลว่า Barclays จะถอนกิจการในแอฟริกา

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:16 0:00
Direct link

รัฐบาลอินเดียให้คำมั่นว่าจะช่วยเหลือเกษตรกรต่างจังหวัด

รัฐบาลอินเดียให้คำมั่นว่าจะช่วยเหลือเกษตรกรต่างจังหวัดเป็นเงิน 13,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อให้คนเหล่านี้สามารถผ่านพ้นผลกระทบจากฤดูมรสุมที่รุนแรงและผลผลิตตกต่ำเป็นเวลาสองปีติดต่อกัน

รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของอินเดียกล่าวว่าแผนดังกล่าวน่าจะช่วยเพิ่มรายได้ให้เกษตรกรเป็นสองเท่าในอีก 6 ปีจากนี้

ภายใต้โครงการอุดหนุนดังกล่าว รัฐจะเข้าประกันการขายสินค้าเกษตร และกระตุ้นการจ้างงานในชนบท ขณะเดียวกันจะเร่งการลงทุนในโครงการชลประทานและสร้างถนนหนทาง

อย่างไรก็ตาม การให้ความสำคัญต่อสวัสดิการต่อเกษตรกรอินเดีย ก่อให้เกิดคำเตือนถึงผลกระทบที่จะตามมาในระยะยาวต่อเศรษฐกิจอินเดีย

การส่งออกอาวุธของจีนเพิ่มขึ้น 88% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

หน่วยงาน SIPRI ของสวีเดนที่เก็บข้อมูลด้านกลาโหมเปิดเผยรายงานล่าสุดที่ชี้ว่า การส่งออกอาวุธของจีนเพิ่มขึ้น 88% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

อาวุธที่จีนส่งออกส่วนมากมีลูกค้าเป็นประเทศที่มีความสัมพันธ์ที่ดีกับจีนเป็นเวลานานเช่น ปากีสถาน บังกลาเทศ และพม่าเป็นต้น

ขณะนี้จีนเป็นผู้ส่งออกอาวุธรายใหญ่อันดับสามของโลก รองจากสหรัฐฯและรัสเซีย และการส่งออกของจีนในรอบ 5 ปีที่ผ่านมาคิดเป็นสดส่วน ร้อยละ 6 ของโลก

ส่วนสหรัฐฯและรัสเซียส่งออกอาวุธเพิ่มขึ้นร้อยละ 27 และ 28 ตามลำดับในช่วงเวลาเดียวกัน

นักลงทุนกังวลว่า Barclays จะถอนกิจการในแอฟริกา

นักลงทุนกังวลกับการคาดเดากันว่า Barclays จะถอนกิจการหรือลดขนาดธุรกิจในแอฟริกา ข่าวลือนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ Barclays ได้ซีอีโอคนใหม่ และทำให้หุ้นของ Barclays Africa Group ลดลง 7% ในวันจันทร์

Barclays Africa มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่แอฟริกาใต้ รวมทั้งเป็นนายจ้างพนักงาน 44,000 คน สำหรับกิจการ 1,260 สาขา ใน 10 ประเทศของทวีปแอฟริกา

ปัจจัยลบต่อธุรกิจที่ผ่านมาประกอบด้วยความเสี่ยงด้านค่าเงิน ความผันผวนทางการเมืองและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่แกว่งรุนแรง

(รายงานโดยสำนักข่าวต่างประเทศและห้องข่าววีโอเอ / เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG