ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รวมข่าวธุรกิจ: ตลาดหุ้นจีนลงแรงและกดดันบรรยากาศการลงทุนทั่วโลก


File - An investor watches an electronic board showing stock information at a brokerage office in Beijing, China, July 2015.
File - An investor watches an electronic board showing stock information at a brokerage office in Beijing, China, July 2015.

หน่วยงานด้านความปลอดภัยของรัฐบาลอเมริกัปรับ Fait Chrysler 105 ล้านดอลลาร์, เทอร์มินัลของสนามบินสำหรับสายการบินราคาประหยัดของมาเลเซียถูกน้ำท่วม

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:29 0:00
Direct link

ตลาดหุ้นจีนลงแรงและกดดันบรรยากาศการลงทุนทั่วโลก

ตลาดหุ้นจีนลงแรงเนื่องจากนักลงทุนยังคงเทขายต่อเนื่อง แม้ทางการปักกิ่งพยายามใช้มาตรการพยุงราคาหลักทรัพย์ ในวันจันทร์ ดัชนี Shanghai Composite ลดลง 8.5% ซึ่งถึงว่าเป็นการติดลบหนักที่สุดในรอบแปดปี

บรรยากาศที่น่ากังวลยังแพร่มาถึงตลาดหุ้นสหรัฐฯ โดยที่ Dow Jones Industrial Average และ Nasdaq โดนแรงขายตั้งแต่เปิดตลาด Dow Jones ถอยลงไปแตะระดับต่ำสุดในรอบห้าเดือน ขณะที่ Nasdaq ถลำไปที่จุดต่ำสุดตั้งแต่เมื่อสี่สัปดาห์ก่อน
นักวิเคราะห์บางคนกล่าวว่านักลงทุนเทขายทำกำไร หลังจากที่มาตราการของทางการจีนในการช่วยพยุงราคาหุ้นเริ่มเห็นผลบ้างในช่วงสามสัปดาห์ที่ผ่านมา

อีกด้านหนึ่งมีผู้สังเกตว่านักลงทุนอาจตระหนกเมื่อเห็นข่าวตัวเลขกำไรของบริษัทอุตสาหกรรมจีนที่ต่ำกว่าคาด และท่าทีของกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือ IMF ที่ต้องการให้จีนลดการแทรกแซงตลาด

ส่วนนักวิชาการ Lu Suiqi จากมหาวิทยาลัยปักกิ่ง กล่าวว่าเจ้าหน้าที่ไม่ควรพยายามควบคุมการเคลื่อนไหวของราคาหุ้น เพราะน่าจะยากที่จะฝืนกลไกตลาด ที่ขณะนี้บ่งชี้ถึงทิศทางขาลง

เขากล่าวว่าราคาหุ้นจีนยังถึงว่าแพงเกินกว่าปัจจัยพื้นฐาน แม้ว่ามาตรการของรัฐอาจเห็นผลในระยะสั้น แต่ในระยะยาวเครื่องมือที่ทางการใช้อยู่ยากที่จะพลิกตลาดขาลงให้กลับมาเป็นบวกได้

ที่สำคัญ หากทางการจีนเพิ่มการเข้าพยุงราคาต่อไป อาจเกิดความเสี่ยงที่นักลงทุนเข้าช้อนซื้อเก็งกำไร จนราคาหุ้นสูงขึ้นแบบภาวะฟองสบู่ ที่ยากที่จะแก้ไขได้ในอนาคต

หน่วยงานด้านความปลอดภัยของรัฐบาลอเมริกันปรับ Fait Chrysler 105 ล้านดอลลาร์

สำนักข่าวรอยเตอรส์รายงานว่าหน่วยงานด้านความปลอดภัยทางท้องถนนของรัฐบาลอเมริกัน National Highway Traffic Safety Administration (NHTSA) ปรับบริษัท Fait Chrysler Automobiles NV เป็นเงิน 105 ล้านดอลลาร์

ค่าปรับดังกล่าวสืบเนื่องมากจากปัญหาการเรียกคืนรถที่การทำงานผิดปกติและกระทบความปลอดภัยของผู้ขับขี่และผู้โดยสาร โดยรถยี่ห้อ Jeep ของบริษัทที่อยู่ในข่ายมีปัญหามากกว่าหนึ่งล้านคัน

การสั่งปรับบริษัท Fiat Chrysler ครั้งนี้สะท้อนถึงบทบาทของหน่วยงาน NHTSA ที่แข็งขันมากขึ้น โดยที่ไม่นานนี้บริษัท Honda Motors ถูกปรับ 70 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากปัญหาความปลอดภัย ขณะที่ General Motors โดนค่าปรับไป 35 ล้านดอลลาร์จากกรณีที่ GM ไม่รายงานความผิดปกติของการทำงานของรถล่วงเลยเป็นเวลา 10 ปี และเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 120 คน

เทอร์มินัลของสนามบินสำหรับสายการบินราคาประหยัดของมาเลเซียถูกน้ำท่วม

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า สายการบิน AirAsia กังวัลถึงปัญหาน้ำท่วมที่เทอร์มินัลใหม่สำหรับผู้โดยสารที่ต้องการใช้สายการบินราคาประหยัดของมาเลเซีย
AirAsia ซึ่งจะเป็นสายการบินที่ได้รับผลกระทบจากอาคารผู้โดยสารดังกล่าวมากที่สุด บอกว่าสถานการณ์น้ำท่วมที่เทอร์มินัลที่ว่านี้อาจทำให้เกิดความล่าช้าต่อเที่ยวบิน การใช้งานที่หนักของเครื่อง และอาจเป็นไปได้ว่าจะทำให้เกิดความเสี่ยงเรื่องความปลอดภัยด้วย

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่มาเลเซียได้พยายามแก้ไขปัญหาเบื้องต้นไปแล้วแต่ทางสายการบินเห็นว่าควรมีทางออกระยะยาวสำหรับเรื่องนี้

รายงานโดยสำนักข่าวต่างประเทศและห้องข่าววีโอเอ เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท

XS
SM
MD
LG