ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เวียดนามและแอฟริกาใต้เตรียมลงนามเพื่อช่วยกันหยุดยั้งการล่าแรดเพื่อเอานอมาขายและข่าวธุรกิจอื่นๆ


เวียดนามและแอฟริกาใต้เตรียมลงนามเพื่อช่วยกันหยุดยั้งการล่าแรดเพื่อเอานอมาขายเชิงพาณิชย์ ตัวแทนระดับสูงจากรัฐบาลของทั้งสองประเทศหารือกันเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว

เวียดนามและแอฟริกาใต้เตรียมลงนามเพื่อช่วยกันหยุดยั้งการล่าแรดเพื่อเอานอมาขายเชิงพาณิชย์ ตัวแทนระดับสูงจากรัฐบาลของทั้งสองประเทศหารือกันเมื่อวันศุกร์ที่แล้วและพร้อมที่จะลงนามในข้อตกลงความร่วมมือกันขั้นต้นอีกไม่นานนี้

ความร่วมมือนี้จะรวมถึงการสืบสวนเพื่อเอาผิดอาญากับผู้ที่อยู่ในขบวนการล่าแรดที่ก่อให้เกิดวิกฤตต่อประชากรแรดในประเทศแอฟริกาใต้

เวียดนามเป็นประเทศที่นายพรานล่าแรดในแอฟริกาใต้ส่งนอแรดไปขายเพราะมีความต้องการนำนอแรดไปเป็นวัตถุดิบผลิตยาแผนโบราณและยาบำรุงจำนวนมาก

อีกด้านหนึ่งเกาหลีเหนือกำลังเป็นเจ้าภาพมหกรรมการค้าระหว่างประเทศในเขตเศรษฐกิจพิเศษใกล้ๆ กับชายแดนจีนและรัสเซีย

ในงานนี้ มีซุ้มของกิจการธุรกิจของหลายประเทศเช่น อเมริกา จีน รัสซีย สวีเดน และฝรั่งเศส เป็นต้น ทางด้านบริษัทภายในประเทศของเกาหลีเหนือเองก็ต้องการส่งเสริมการค้าของผลิตภัณฑ์ประเภทเครื่องนุ่งห่ม เจ้าหน้าที่ของบริษัทเกาหลีเหนือแห่งหนึ่งกล่วว่าบริษัทของตนส่งเสื้อผ้าออกไปขายให้ลูกค้ากว่า 13 ประเทศ

และที่จีน บริษัทน้ำมันของจีน CNOOC Ltd. ซึ่งมีรัฐบาลเป็นเจ้าของและกำลังจะเข้าซื้อกิจการในแคนนาดา ประกาศผลประกอบการครึ่งปีแรก ซึ่งมีกำไรต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน 19% มาอยู่ที่ 3.1 หมื่นล้านหยวน หรือประมาณ 1.5 แสนล้านบาท CNOOC กล่าวว่า ที่กำไรลดลงเพราะค่าใช้จ่ายสูงขึ้น และกรณีน้ำมันรั่วที่อ่าว Bohai ของจีนทำให้การผลิตน้ำมันของบริษัทลดลง

ส่วนที่สหรัฐ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองทุนของนาย George Soros ผู้บริหารกองทุนคนสำคัญ เข้าซื้อหุ้นประเภท Class A จำนวน 7.9% ของ Manchester United ซึ่งเพิ่งจะนำหุ้นออกขายให้ประชาชนเป็นครั้งแรกในเดือนสิงหาคมนี้ ข้อมูลดังกล่าวได้มาจากแบบรายงานสัดส่วนผู้ถือหุ้นที่บริษัทต้องยื่นตามกฎของตลาดหลักทรัพย์

และขณะเดียวกัน ผู้บริหารคนสำคัญของ Facebook ที่ชื่อ นาย Peter Thiel ซึ่งเป็นนายทุนให้กับบริษัทในระยะเริ่มแรกได้นำหุ้นของตนใน Facebook ออกขายเกือบทั้งหมด ภายหลังจากระยะเวลาที่ห้ามผู้ถือหุ้นเก่านำหุ้ออกขายหมดลง Peter Thiel ลงทุน 5 แสนเหรียญใน Facebook เมื่อแปดปีก่อน และ ตั้งแต่ Facebook นำหุ้นออกขายให้ประชาชนเป็นครั้งแรกในเดือนพฤษภาคม เขาขายหุ้นได้เงินรวมประมาณหนึ่งพันล้านเหรียญแล้ว

ปิดท้ายที่ฟินแลนด์ ฟินแลนด์มีการแข่งขันแปลกๆหลายอย่างในช่วงฤดูร้อน เพราะถือว่าเป็นการฉลองแสงแดดและความอบอุ่นที่มาถึงเพียงไม่นาน ในภูมิภาคนั้นของโลก ล่าสุดผู้เข้าร่วมกว่า 50 คน บางคนมาไกลจาก เกาะอังกฤษก็มี คนเหล่านี้เข้าร่มการแข่งขว้างโทรศัพท์มือถือ Nokia ซึ่ง ฟินแลนด์เป็นประเทศบ้านเกิดของสินค้ายี่ห้อนี้ที่บัดนี้ถูกแซงหน้าโดยผู้ผลิต smartphone รายใหญ่อย่าง Apple

ผู้ชนะการแข่งขว้างโทรศัพท์ Nokia คือหนุ่มวัย 18 ปี ที่ชื่อ Ere Kajalainen ผู้ขว้างโทรศัพท์ ได้ไกลถึง 101.46 เมตร ถ้าเทียบระยะทางกับผู้ได้เหรียญทองพุ่งแหลนที่ London Olympics แล้ว โทรศัพท์ ที่คุณ Kajalainen ขว้างออกไป พุ่งไปได้ไกลกว่า ผลงานโอลิมปิคของนักพุ่งแหลนผู้นั้นเสียอีก

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอและสำนักข่าวต่างประเทศ /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG