ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินโดนีเซียกำลังออกมาตรการห้ามส่งออกแร่ที่เป็นวัตถุดิบการถลุงเหล็กและส่งเสริมให้บริษัทภายในประเทศสร้างโรงงานเหล็กเองและข่าวธุรกิจอื่นๆ


 ILO's Director General Guy Ryder, Jan 20, 2014.
ILO's Director General Guy Ryder, Jan 20, 2014.
ทางการจีนประกาศว่าเศรษฐกิจเมื่อปีที่แล้วขยายตัว 7.7% ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำสุดในรอบ 14 ปี อย่างไรก็ตามเป็นการขยายตัวที่สูงกว่าที่ทางการเคยคาดไว้ที่ 7.5% ทั้งนี้ทางการจีนต้องการสร้างดุลยภาพของเศรษฐกิจต่อไปจากนี้

กรุงปักกิ่งไม่ต้องการให้เศรษฐกิจจีนโตเร็วเกินไป และต้องการเปลี่ยนจากการพึ่งพาการส่งออกและการลงทุนเป็นหลักมาให้ความสำคัญกับการใช้จ่ายภาคครัวเรือนมากขึ้นเพื่อความมั่นคงระยะยาว

ส่วนที่อินโดเนีเซีย ทางการต้องการกระตุ้นการจ้างงานในภาคอุตสาหกรรมหนัก และจะเน้นไปที่การนำแร่จากเหมืองที่เป็นวัตถุดิบ มาแปรรูปเองภายในประเทศแทนการส่งออก

อินโดนีเซียกำลังออกมาตรการห้ามส่งออกแร่ที่เป็นวัตถุดิบการถลุงเหล็กและส่งเสริมให้บริษัทภายในประเทศสร้างโรงงานเหล็กเอง อย่างไรก็ตามวิธีดังกล่าวสร้างความกังวลว่าอาจทำให้ราคาโลหะโลกพุ่งสูงขึ้น

องค์การแรงงานระหว่างประเทศ หรือ International Labor Organization (ILO) กล่าวว่า การที่เศรษฐกิจโลกในช่วง 5 ปีไม่ฟื้นตัวเท่าที่ควร ทำให้มีคนตกงานทั่วโลกเพิ่มขึ้น 5 ล้านคน มาอยู่ที่เกือบ 202 ล้านคน

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอ/เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG