ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: รัฐบาลญี่ปุ่นต้องการจำกัดจำนวนชั่วโมง 'การทำงานล่วงเวลา' ของประชาชน


Transport ministry officials arrive at Mitsubishi Motors Corp.'s headquarters building for a raid after the company admitted to manipulating test data to overstate the fuel economy, in Tokyo, Japan, May 13, 2016.
Transport ministry officials arrive at Mitsubishi Motors Corp.'s headquarters building for a raid after the company admitted to manipulating test data to overstate the fuel economy, in Tokyo, Japan, May 13, 2016.

IMF เตือนการผ่อนกฎของปธน. ทรัมป์อาจมีความเสี่ยงตามมา / Emirates ลดเที่ยวบินมายังสหรัฐฯ เพราะความต้องการลดลง

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:38 0:00

IMF เตือนการผ่อนกฎของปธน. ทรัมป์อาจมีความเสี่ยงตามมา

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF กล่าวว่า แผนของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่จะลดภาษีและผ่อนปรนกฎระเบียบ อาจทำให้บริษัทต่างๆ ได้รับความเสี่ยงจากการลงทุนอย่างที่เคยเกิดขึ้นในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจเมื่อ 9 ปีก่อน

IMF กล่าวในรายงานเสถียรภาพของเศรษฐกิจโลก (Global Financial Stability Report) ว่าแนวทางของประธานาธิบดีทรัมป์ อาจทำให้เกิดเงินไหลออกไปสู่ภาคธุรกิจที่มีหนี้สูง

หากว่าอัตราดอกเบี้ยและเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จากระดับที่ต่ำเป็นพิเศษในปัจจุบัน ธุรกิจเหล่านั้นจะมีปัญหาในการจ่ายคืนหนี้

นอกจากนั้น IMF กล่าวว่า กฎเกณฑ์เพื่อป้องกันความเสี่ยงในธุรกิจธนาคารสหรัฐฯ ที่ได้รับการปรับให้รัดกุมช่วงหลังวิกฤติเศรษฐกิจ อาจปรับให้เข้ากับสถานการณ์ใหม่ๆ ได้ แต่รัฐบาลอเมริกันไม่ควรลดกฎเกณฑ์ขนานใหญ่ในครั้งเดียว

Emirates ลดเที่ยวบินมายังสหรัฐฯ เพราะความต้องการลดลง

สายการบิน Emirates Airline กล่าวในวันพุธว่า จะลดจำนวนเที่ยวบินมายังหลายเมืองในสหรัฐฯ เพราะความต้องการของลูกค้าที่จะบินมาอเมริกาลดลง หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีแนวทางควบคุมคนการเดินทางของคนหลายประเทศที่มีชาวมุสลิมเป็นประชากรส่วนใหญ่มาสหรัฐฯ

รวมทั้งการที่สหรัฐฯ ห้ามผู้โดยสารจากสนามบินหลายแห่งนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใหญ่กว่าโทรศัพท์สมาร์ทโฟนขึ้นเครื่องมาด้วย

Emirates Airline ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กล่าวว่าในช่วงสามเดือนที่ประธานาธิบดีทรัมป์ขึ้นมาเป็นผู้นำสหรัฐฯ ยอดจองตั๋วมาอเมริกาขอลูกค้าลดลงอย่างมาก

หลังจากที่ลดเที่ยวบินมาสหรัฐฯ แล้ว Emirates Airline จะเพิ่มการบินไปเมืองอื่นๆ นอกสหรัฐฯ แทน

รัฐบาลญี่ปุ่นต้องการจำกัดจำนวนชั่วโมงการทำงานเกินเวลาของประชาชน

รัฐบาลญี่ปุ่นริเริ่มความพยายามเป็นครั้งแรก ที่จะตั้งเพดานจำนวนชั่วโมงที่คนสามารถทำงานเกินเวลาได้ เพื่อที่จะช่วยลดปัญหาที่เรียกว่า karoshi หรือการเสียชีวิตจากการทำงาน

พรรครัฐบาลของนายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะ กำลังเรียกร้องให้มีการกำหนดชั่วโมงที่ทำงานนอกเวลาต่อเดือน ให้อยู่ไม่เกิน 100 ชั่วโมง และต้องไม่เกิน 720 ชั่วโมงต่อปี เพื่อป้องกันการให้คนทำงานเกินเวลาเต็มอัตราที่กำหนดติดต่อกันหลายเดือน

แรงกระตุ้นให้รัฐบาลโตเกียวตื่นตัวในเรื่องนี้ เกิดขึ้นหลังจากสตรีวัย 24 ปีที่ชื่อ Matsuri Takahashi ฆ่าตัวตายเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว สืบเนื่องจากความเครียดจากการทำงาน

รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอและสำนักข่าวต่างประเทศ/เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท

XS
SM
MD
LG