ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รวมข่าวธุรกิจ: Apple ตั้งทีมผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าตั้งชื่อว่า Project Titan


Apple Titan
Apple Titan

รัฐมนตรีคลังกรีซไม่เห็นด้วยกับเจ้าหนี้ยุโรป และต้นทุนสินค้าสูงขึ้นเนื่องจากปัญหาท่าเรือฝั่งตะวันตกของสหรัฐ

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:55 0:00
Direct link

รัฐมนตรีคลังกรีซไม่เห็นด้วยกับเจ้าหนี้ยุโรป

รัฐมนตรีคลังกรีซไม่เห็นด้วยกับเจ้าหนี้ยุโรป ที่การประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่มยูโรโซนที่เป็นเจ้าหนี้กรีซ โดยที่ฝ่ายกรีซปฏิเสธข้อเสนอจะที่ต้องรับเงินกู้ยืดต่อไปอีก 6 เดือน

ที่กรีซต้องการคือให้มีการผ่อนปรนเงื่อนไขเงินกู้ก่อน เพราะภายใต้ข้อผูกพันที่มีอยู่กับเจ้าหนี้ กรีซต้องคงมาตรการรัดเข็มขัด ซึ่งประกอบด้วยการตัดรายจ่าย และงดขึ้นค่าแรง เป็นต้น ซึ่งมาตรการเหล่านี้กดดันประชาชนชาวกรีซ

กรุงเอเธนส์คาดว่าจะยังคงมีการเจรจาต่อไป ก่อนเส้นตายวันศุกร์ ที่กรีซต้องตัดสินใจว่าจะรับเงินกู้ยืดต่อไปอีกหรือไม่

Apple ตั้งทีมผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

หนังสือพิมพ์ The Wall Street Journal รายงานว่าบริษัท Apple ตั้งคณะทำงานหลายร้อยคนเพื่อสร้างรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า โดยตั้งชื่อว่า Project Titan

อย่างไรก็ตาม เป็นไปได้ว่าในที่สุดแล้ว เราอาจจะไม่ได้เห็นรถยนต์ Apple สู่ท้องตลาดเพราะ Apple ลองพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆตลอดเวลา แต่ไม่จำเป็นต้องนำออกขายจริง

อันที่จริง อุปกรณ์หลายชนิดที่จาก Project Titan เช่น แบตเตอรี่ชนิดพิเศษ และอุปกรณ์เสริมสำหรับการใช้ผลิตภัณฑ์อิเล็กโทรนิคส์บนรถยนต์ สามารถนำไปใช้ได้กับสินค้าหลักของ Apple ที่มีอยู่แล้ว อย่างเช่น iPhone และ iPad

ต้นทุนสินค้าสูงขึ้นเนื่องจากปัญหาท่าเรือฝั่งตะวันตกของสหรัฐฯ

หลังเกิดข้อพิพาทเรื่องแรงงานของพนักงานกับนายจ้างที่ท่าเรือฝั่งตะวันตกของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นท่าเรือสำคัญสูงสุดของสหรัฐ ผู้ส่งออกฝั่งทวีปเอเชียหันมาใช้บริการขนส่งทางอากาศ

กรณีดังกล่าวส่งผลกระทบให้ต้นทุนการนำเข้าสินค้าเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ ฝ่ายกลุ่มผู้ประกอบการ Pacific Maritime Association และสหภาพแรงงานท่าเรือ the International Longshore and Warehouse Union ฝั่งตะวันตก ไม่สามารถหาข้อยุติในเรื่องการต่อสัญญาแรงงาน และยืดเยื้อมา 9 เดือนแล้ว ส่งผลให้เกิดปัญหาการส่งสินค้าติดขัดที่ท่าเรือ

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของการขาดแคลนอุปกรณ์ที่ใช้ยกตู้คอนเทนเนอร์ลงจากเรือบรรทุกสินค้าอีกด้วย ด้านบริษัทผู้ผลิตรถยนต์เช่นฮอนด้า และโตโยต้า เริ่มส่งชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ที่จำเป็นทางอากาศให้โรงงานผลิตรถยนต์ในสหรัฐ


รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอและสำนักข่าวต่างประเทศ/เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท

ท่านสามารถฟังรายละเอียดของข่าวชิ้นนี้จากคลิปรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

XS
SM
MD
LG