ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: นักวิเคราะห์เชื่อว่าราคาน้ำมันดิบน่าจะผ่านจุดตกต่ำไปแล้ว


กลุ่ม Anbang ของจีนเตรียมซื้อกิจการโรงแรมของสหรัฐฯ เพิ่ม, จีนจะยังไม่ผ่อนคลายการควบคุมกฎเกณฑ์เกี่ยวกับ IPO, WhatsApp เคยขัดแย้งกับรัฐบาลอเมริกันเรื่องระบบป้องกันความเป็นส่วนตัว

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:06 0:00
Direct link

นักวิเคราะห์เห็นว่าน้ำมันดิบน่าจะผ่านจุดตกต่ำไปแล้ว

ขณะนี้ราคาน้ำมันดิบโลกกระเตื้องขึ้นมาใกล้ 40 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากที่เคยอยู่ไม่ถึง 30 ดอลลาร์เมื่อเดือนที่แล้ว นักวิเคราะห์เริ่มเห็นว่าน้ำมันดิบน่าจะผ่านจุดตกต่ำไปแล้ว และชี้ถึงสัญญาณสนับสนุนการฟื้นตัวของราคาน้ำมันดิบ

Anthony Starkey นักวิเคราะห์จากบริษัทพลังงาน Platts Bentek กล่าวว่า ราคาที่ดิ่งลงก่อนหน้านี้ไม่จูงใจให้ผู้ผลิตนำน้ำมันดิบออกสู่ตลาดเพิ่ม และบางครั้งยังทำให้ไม่คุ้มกับค่าขนส่ง นักวิเคราะห์คาดว่าในปีนี้สหรัฐฯ จะลดการผลิต 530,000 บาร์เรลต่อวัน

Anthony Starkey บอกด้วยว่ายังไม่เห็นผลที่เป็นรูปธรรมจากกรณีที่น้ำมันจากอิหร่านน่าจะกดดันราคา หลังจากที่อิหร่านได้รับอนุญาตจากนานาประเทศให้ส่งออกน้ำมันได้

เขาบอกว่าอันที่จริงราคาน้ำมันได้รับแรงหนุนจากปัญหาระบบท่อน้ำมันในอิรักและไนจีเรียที่โดนก่อกวนจนเกิดการขาดช่วงของผลผลิตสู่ตลาดโลก

Anbang Insurance Group ของจีนเตรียมซื้อกิจการโรงแรมของสหรัฐฯ เพิ่ม

บริษัทประกันภัยของจีน Anbang Insurance Group ตกลงที่จะซื้อกิจการโรงแรมของสหรัฐเพิ่ม หลังจากซื้อโรงแรมดัง Waldorf Astoria สำเร็จ ล่าสุด Anbang เตรียมเทคโอเวอร์ Strategic Hotels & Resorts เป็นเงินมูลค่า 6,500 ล้านดอลลาร์

สำนักข่าว Reuters และ Bloomberg อ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวเรื่องแผนซื้อกิจการครั้งล่าสุดนี้โดยกลุ่ม Anbang

โรงแรมในเครือ Strategic Hotels & Resorts ประกอบด้วย หนึ่งในโรงแรม Four Seasons ที่กรุง Washington โรงแรม Westin St. Francis ที่นคร San Francisco และ Ritz-Carlton ที่ Orange County ของรัฐ California

จีนจะยังไม่ผ่อนคลายการควบคุมกฎเกณฑ์เกี่ยวกับ IPO

ประธานคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ของจีนคนใหม่ Liu Shiyu กล่าวว่าทางการจะยังไม่ผ่อนคลายการควบคุมกฎเกณฑ์เกี่ยวกับการนำหุ้นออขายสู่ประชาชนเป็นครั้งแรกหรือ IPO

เดิมทีแผนผ่อนคลายกฎเกณฑ์ดังกล่าวอยู่ในแนวทางปฏิรูปตลาดหลักทรัพย์ของจีน ซึ่งหากเกิดขึ้นจะทำให้การทำ IPO สามารถลดขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับรัฐได้มาก

อาจารย์ Oliver Rui จากสถาบัน China Europe International Business School กล่าวว่าการตัดสินใจของประธานตลาดหลักทรัพย์คนใหม่จะทำให้การปฏิรูปชะลอลงและไม่เอื้ออำนวยต่อประสิทธิภาพของการกระจายการลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆ

WhatsApp เคยขัดแย้งกับรัฐบาลอเมริกันเรื่องระบบป้องกันความเป็นส่วนตัว

หนังสือพิมพ์ New York Times รายงานว่าบริษัท WhatsApp ที่ให้บริการส่ง message เคยขัดแย้งกับรัฐบาลอเมริกันเรื่องระบบป้องกันความเป็นส่วนตัว ซึ่งเป็นกรณีคล้ายกับความขัดแย้งระหว่าง Apple กับกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ในขณะนี้

ก่อนหน้านี้ศาลเคยอนุมัติการสอดส่องข้อความบน WhatsApp ซึ่งอยู่ในเครือ Facebook แต่การปลดล็อคเพื่อเข้าถึงรายละเอียดของผู้ใช้ทำได้ยาก

New York Times กล่าวว่า Jan Koum ผู้ก่อตั้ง WhatsApp ไม่เห็นด้วยกับการที่ผู้ใช้สามารถถูกสอดส่องได้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะพื้นฐานประสบการณ์ของเขาในยูเครนที่เคยอยู่ภายใต้การควบคุมของสหภาพโซเวียต

โครงการของสหประชาชาติช่วยจ้างงานในลาว

โครงการ International Fund for Agriculture Development ของสหประชาชาติช่วยจ้างงานในลาวจากธุรกิจที่ช่วยอนุรักษ์ต้นไม้

โครงการดังกล่าวช่วยสร้างแรงจูงใจให้เกษตรกรฟื้นฟูการปลูกต้นไม้ที่เรียกว่า bong tree ซึ่งนำมาผลิตธูปได้ หลังจากที่พืชดังกล่าวเกือบสูญพันธุ์ในประเทศลาวเมื่อแปดปีก่อน
และเมื่อกองทุนเพื่อการพัฒนาการเกษตรของสหประชาชาติเข้าส่งเสริมธุรกิจดังกล่าวปัจจุบันชาวสวนลาวปลูกพืชชนิดนี้บนพื้นที่กว่าหนึ่งหมื่นไร่

(รายงานโดยสำนักข่าวต่างประเทศและห้องข่าววีโอเอ / เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG