ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หน่วยงานด้านกฎระเบียบของสหรัฐอนุมัติแผนควบรวมกิจการของสายการบิน American Airlines และ US Airways และข่าวธุรกิจอื่นๆ


หน่วยงานด้านกฎระเบียบของสหรัฐอนุมัติแผนควบรวมกิจการของสายการบิน American Airlines และ US Airways ซึ่งจะทำให้เกิดสายการบินที่ใหญ่ที่สุดในโลก อย่างไรก็ตามทั้งสองสายการบินยอมลดสิทธิ์การนำเครื่องขึ้นและลงที่สนามบินสำคัญหลายแห่งเพื่อเปิดโอกาสให้สายการบินราคาประหยัดแข่งขันได้

ก่อนหน้านี้กระทรวงยุติธรรมสหรัฐเกรงว่าการควบรวมกิจการจะทำให้เกิดข้อได้เปรียบจนทำให้สายการบินที่เล็กกว่าไม่สามารถแข่งขันได้ ทั้งนี้วงการการบินของสหรัฐเกิดการรวมธุรกิจของสายการบินหลายแห่ง เช่นคู่ของ Delta Airlines กับ Northwest และการรวมกิจการของ Continental กับ United Airlines

และที่นครนิวยอร์ค ตึก World Trade Center แห่งใหม่ที่สร้างเสร็จไม่นานมานี้ กลายเป็นตึกที่สูงที่สุดในโลกหลังการคณะกรรมการจากหลายประเทศตัดสินว่าควรนับยอดแหลมของอาคารให้เป็นส่วนสูงของตึกด้วย ก่อนหน้านี้มีข้อถกเถียงว่ายอดดังกล่าวอาจถือได้ว่าเป็นเพียงเสาอากาศซึ่งไม่ควรนับว่าเป็นส่วนหนึ่งของตึก

เหตุประท้วงขอขึ้นค่าแรงของคนงานโรงงานเครื่องนุ่งห่ม ในบังคลาเทศ ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 50 ราย ขณะที่การประท้วงลักษณะเดียวกันที่กัมพูชาทำให้สตรีผู้หนึ่งเสียชีวิต เนื่องจากถูกยิง

หน่วยงานพลังงานนานาชาติ International Energy Agency กล่าวว่าสหรัฐอาจแซงหน้าซาอุดิอาระเบียในฐานะผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลกได้ เนื่องการความสามารถการผลิตพลังงานจากหินน้ำมันที่เพิ่มขึ้นของอเมริกา

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอและสำนักข่าวต่างประเทศ/เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG