ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหภาพยุโรปห้ามนำเข้าและขายเครื่องสำอางที่ใช้สัตว์ทดลองส่วนผสมของเครื่องสำอางและข่าวธุรกิจอื่นๆ


สหภาพยุโรปห้ามนำเข้าและขายเครื่องสำอางที่ใช้สัตว์ทดลองส่วนผสมของเครื่องสำอาง มาตรการดังกล่าวมีขึ้นในวันจันทร์ ซึ่งปิดช่องว่างทางกฎหมายที่มีมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2009 บริษัทเครื่องสำอางกล่าวว่านโยบายนี้จะทำให้ภาคธุรกิจมีปัญหาในการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ขณะที่กลุ่มพิทักษ์สิทธิสัตว์ชื่นชมมาตรการดังกล่าว

ไต้หวันและสหรัฐกลับมาเจรจาการค้าเสรีอีกครั้งหนึ่งหลังจากหยุดไป 5 ปี ครั้งนี้ไต้หวันแสดงความต้องการเป็นสมาชิกกลุ่มเศรษฐกิจ Trans-Pacific Partnership (TPP) อย่างไรก็ตามตัวแทนฝ่ายสหรัฐ Demetrio Marantis กล่าวว่ายังเร็วเกินไปที่จะพูดถึงรายละเอียดว่าไต้หวันจะได้เป็นสมาชิก TPP หรือไม่ แต่หากพูดโดยภาพรวมแล้วตนพอใจกับการพูดคุยกันครั้งนี้

ผู้นำยุโรปใกล้หาข้อสรุปได้เรื่องการให้เงินช่วยเหลือเพื่อกู้เศรษฐกิจของไซปรัสซึ่งจะเป็นการปลดหนี้ครั้งที่5 ของประเทศในกลุ่มยูโรโซน ความช่วยเหลือครั้งนี้น่าจะมีมูลค่า 2 หมื่น 2 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งพอๆกับขนาดเศรษฐกิจของไซปรัสเลยทีเดียว เงินความช่วยเหลือน่าจะนำไปใช้สร้างความแข็งแกร่งในกับภาคธนาคาร ซึ่งมีปัญหาหนี้เน่าที่โยงใยกับประเทศเพื่อนบ้านเช่นกรีซ

หนังสือพิมพ์ Wall Street Journal ระบุว่าหากบริษัทอเมริกันบางแห่งไม่กันเงินให้ถูกเก็บภาษีในอัตราต่ำในต่างประเทศ รัฐบาลจะมีรายได้เพิ่มเกือบแสนล้านดอลลาร์ Wall Street Journal วิเคราะห์งบการเงินของบริษัทใหญ่ 60 แห่งและชี้ว่า ถ้าบริษัท 19 แห่งนำกำไรจากต่างประเทศจ่ายภาษีในสหรัฐ รัฐจะได้เงินภาษี 9 หมื่น 8 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่า 8 หมื่น 5 พัน้านซึ่งเป็นมูลค่าของการตัดลดงบประมาณโดยอัตโนมัติที่หน่วยงานต่างๆของรัฐเผชิญอยู่ในขณะนี้

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอและสำนักข่าวต่างประเทศ /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG