ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รวมข่าวธุรกิจ: มหาเศรษฐีพันล้านชาวเนปาลให้คำมั่นว่าจะช่วยเหลือประเทศบ้านเกิด


FILE - Billionaire Binod Chaudhary, pictured in a Reuters interview in 2013, said the immense losses his country suffered in the April 25 earthquake have left Nepal facing "perhaps one of the most challenging times ever" in its history.
FILE - Billionaire Binod Chaudhary, pictured in a Reuters interview in 2013, said the immense losses his country suffered in the April 25 earthquake have left Nepal facing "perhaps one of the most challenging times ever" in its history.

ธนาคารกลางจีนปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเป็นครั้งที่สามในรอบหกเดือน / อัตราคนว่างงานในสหรัฐลดลง / ประธานาธิบดีโอบามายังคงสนับสนุนการเจรจาการค้าเสรีต่อเนื่อง

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:43 0:00
Direct link

ธนาคารกลางจีนปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเป็นครั้งที่สามในรอบหกเดือน

ธนาคารกลางจีนปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเป็นครั้งที่สามในรอบหกเดือน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่อ่อนกำลัง การหั่นอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้ทำให้ดอกเบี้ยเงินกู้หนึ่งปีของธนาคารพาณิชย์ลดลง 0.25 เปอร์เซนต์มาอยู่ที่ ร้อยละ 5.1

ส่วนดอกเบี้ยเงินฝากหนึ่งปีก็ลดลงมาอยู่ที่ 2.25 เปอร์เซนต์ จาก 2.5 เปอร์เซนต์ก่อนหน้านี้ ทางการหวังว่าดอกเบี้ยที่ลดลงจะช่วยบรรเทาต้นทุนการเงินของรัฐวิสาหกิจจีน ขณะเดียวกันก็ส่งสัญญาณให้ธนาคารัฐปล่อยเงินกู้มากขึ้น

การลดดอกเบี้ยครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นๆ เช่น การลดภาษีธุรกิจให้กับภาคเอกชน เป็นต้น

อัตราคนว่างงานในสหรัฐลดลงมาอยู่ที่ 5.4%

อัตราคนว่างงานในสหรัฐลดลงมาอยู่ที่ร้อยละ 5.4 เดือนที่แล้ว ซึ่งถือว่าต่ำที่สุดในรอบเกือบเจ็ดปี หลังจากที่เศรษฐกิจอเมริกันเพิ่มการจ้างงานได้ 223,000 ตำแหน่งในช่วงดังกล่าว

นักวิเคราะห์จาก bankrate.com Greg McBride ให้สัมภาษณ์ผ่าน Skype ว่า ตัวเลขการจ้างงานเดือนเมษายนแสดงให้เห็นว่าภาคแรงงานกลับมาสู่ทิศทางที่ดี และปรับตัวจากช่วงผิดปกติในเดือนมีนาคม

ทั้งนี้การจ้างงานในเดือนเมษายนมีการเติบโตในภาคธุรกิจ และอุตสาหกรรมดูแลสุขภาพ รวมไปถึงภาคก่อสร้าง

ประธานาธิบดีโอบามายังคงสนับสนุนการเจรจาการค้าเสรีต่อเนื่อง

ประธานาธิบดีโอบามายังคงสนับสนุนการเจรจาการค้าเสรีต่อเนื่อง โดยกล่าวว่า ข้อตกที่กำลังหารือกันภายใต้กรอบความร่วมมือกับประเทศชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิคที่เรียกว่า Trans-Pacific Partnership หรือ TPP นั้นจะช่วยสร้างงานให้คนอเมริกัน

ผู้นำสหรัฐกล่าวว่าร้อยละ 98 ของผู้ส่งออกเป็นธุรกิจขนาดเล็กดังนั้นแผนความร่วมมือ TPP จะได้ประโยชน์ต่อกลุ่มผู้ประกอบการดังกล่าว และนำมาซึ่งการจ้างงาน ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นขณะที่ผู้นำสหรัฐกำลังเยือนบริษัทผลิตรองเท้า Nike ในรัฐโอเรกอน

ขณะเดียวกันนี้ประธานาธิบดีโอบามา กำลังถูกวิจารณ์จากนักการเมืองอเมริกัน รวมทั้ง วุฒิสมาชิก Elizabeth Warren จากพรรคเดโมเครต ซึ่งกล่าวว่าการเจรจาข้อตกลงทางการค้าที่สหรัฐกำลังดำเนินอยู่กับหลายประเทศอาจไม่เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจอเมริกัน

มหาเศรษฐีพันล้านชาวเนปาลให้คำมั่นว่าจะช่วยเหลือประเทศบ้านเกิด

มหาเศรษฐีพันล้านชาวเนปาล นาย Binod Chaudhary ประธานกลุ่ม CG Corp Global และ Chaudhary Group Nepal ให้คำมั่นว่าจะช่วยเหลือประเทศบ้านเกิด เขาเป็นบุคคลคนแรกและคนเดียวในประเทศเนปาลที่มีทรัพย์สินระดับพันล้านดอลลาร์

ในบทสัมภาษณ์พิเศษกับ Voice of America เขากล่าวว่า ตนตั้งเป้าว่าจะหาพันธมิตรร่วมในโครงการที่จะสร้างที่พักอาศัยหนึ่งหมื่นหลังให้กับผู้ประสบภัย และหวังว่าจะสามารถซ่อมแซมโรงเรียนได้อย่างน้อยหนึ่งร้อยแห่ง

รัฐบาลเนปาลประเมินว่าโรงเรียน 600 แห่ง และบ้านพักอาศัย 300,000 ครัวเรือนได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อปลายเดือนที่แล้ว

รายงานโดยสำนักข่าวต่างประเทศและห้องข่าววีโอเอ เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท

XS
SM
MD
LG