ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข่าวธุรกิจ: ราคาขนสัตว์ตกต่ำที่สุดในรอบ 10 ปีท่ามกลางการรณรงค์ต่อต้าน


ธนาคารกลางยุโรปลดอัตราดอกเบี้ยพร้อมทั้งอัดฉีดเศรษฐกิจต่อเนื่อ / นักวิเคราะห์กังวลว่าจีนกำลังชะลอแผนปฏิรูปเศรษฐกิจ

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:09 0:00
Direct link

ธนาคารกลางยุโรปลดอัตราดอกเบี้ยพร้อมทั้งอัดฉีดเศรษฐกิจต่อเนื่อง

ธนาคารกลางยุโรปลดอัตราดอกเบี้ยพร้อมทั้งอัดฉีดเศรษฐกิจต่อเนื่องด้วยมาตรการซื้อสินทรัพย์เพิ่มเป็นมูลค่า 8 หมื่น 5 พันล้านดอลลาร์ต่อเดือนจาก 6 หมื่นล้านดอลลาร์

ที่งานแถลงข่าว Mario Draghi ผู้บริหารสูงสุดของธนาคารกลางยุโรปกล่าวว่ามาตรการกระตุ้นประกอบด้วย การซื้อสินทรัพย์เงินกู้ 4 รอบที่อัตราดอกเบี้ยศูนย์เปอร์เซ็นต์

เศรษฐกิจของกลุ่มยูโรโซนอยู่ในภาวะหยุดชะงักในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เมื่อไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้วเศรษฐกิจขยายตัวเพียง 0.3% เท่านั้น

นักวิเคราะห์กังวลว่าจีนกำลังชะลอแผนปฏิรูปเศรษฐกิจ

เมื่อเดือนที่แล้วการส่งออกของจีนลดลงมากถึง 20% และนักวิเคราะห์กังวลว่า นอกจากผลกระทบจากการส่งออกที่อ่อนแรงแล้ว ทางการจีนยังชะลอแผนปฏิรูปทางเศรษฐกิจหลายด้าน

Julian Evans-Pritchard จากหน่วยงาน Capital Economics กล่าวว่า ทางการจีนให้ความสำคัญการเรื่องระยะสั้นเป็นหลัก และเขาไม่คิดว่ากรุงปักกิ่งจะแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างทางเศรษฐกิจ เพราะไม่ต้องการเผชิญกับความระส่ำระสายทางสังคมหากมีการเลิกจ้างงานในแผนปฏิรูป

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรี หลี่ เค่อ เฉียง ของจีนยืนยันว่าจีนยังคงเป็นเครื่องจักรสำคัญของเศรษฐกิจโลกและไม่น่าเกิดการพังครืนลงอย่างรุนแรง

นายกฯ หลี่ ประเมินว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนน่าจะอยู่ระหว่าง 6.5 ถึง 7% ในปีนี้

ราคาขนสัตว์ตกต่ำที่สุดในรอบ 10 ปีท่ามกลางการรณรงค์ต่อต้าน

การรณรงค์ต่อต้านการใช้เสื้อผ้าขนสัตว์กดดันให้ราคาผลิตภัณฑ์ประเภทนี้ตกต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี โดยที่จีนซึ่งเป็นตลาดและผู้ส่งออกที่ใหญ่ที่สุด มีรายได้ลดลงร้อยละ 5 และส่งออกน้อยลง 15% เมื่อปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม Mark Oaten ซีอีโอของสมาพันธ์ขนสัตว์ระหว่างประเทศกล่าวว่า ยอดขายเสื้อผ้าขนสัตว์ที่ประเทศอังกฤษมีสัญญาณที่สดใส

ส่วน Henry Sun ผู้บริหารของ Hong Kong Fur Factory กล่าวว่าตอนนี้เป็นจังหวะที่ดีต่อการซื้อขนสัตว์เพราะราคาน่าดึงดูดใจ

(รายงานโดยสำนักข่าวต่างประเทศและห้องข่าววีโอเอ / เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG